Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานหลอดไฟ LED สนับสนุนการทำงานของหน่วยซีล ยังความปลาบปลื้มใจเป็นอย่างยิ่ง ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายระบุ การดูดน้ำออกจากถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ได้ผลดี เเละหน่วยซีลเข้าถึงโถงที่ 3 แล้ว

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วันที่ 1 ก.ค. 61 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมปฏิบัติการถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน พร้อมด้วย พลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ และ พลตำรวจตรีชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมแถลงความคืบหน้าการดำเนินการช่วยชีวิตทีมนักฟุตบอลหมูป่า

ล่าสุด ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการร่วม กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงติดตามข่าวนี้อยู่โดยตลอดตั้งแต่ต้น พระองค์พระราชทานหลอดไฟ LED ที่สามารถชาร์จไฟได้ โดยหน่วยซีลจะนำไปแขวนในถ้ำเพื่อให้สว่างถึงพัทยาบีช เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการทำงานของหน่วยซีล ยังความปลาบปลื้มมาสู่ผู้ปฏิบัติงานเป็นล้นพ้น

สำหรับแผนที่ดำเนินการ 4 แผน แผนที่ 1 คือ เข้าด้านหน้า ออกด้านหน้า นั่นคือ ทีมนักฟุตบอลเข้าด้านหน้าถ้ำ ก็จะนำออกด้านหน้าถ้ำ แต่ปัญหาคือมีน้ำท่วมหน้าถ้ำ จึงได้มีการดูดน้ำออก ขณะนี้ฝนไม่ตกเพิ่ม ปฏิบัติการดูดน้ำออกได้ผลดี หน่วยซีลสามารถเข้าไปได้ถึงโถงที่ 3 โดยจะยึดพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ปฏิบัติงานของหน่วยซีล วางอุปกรณ์พร้อมติดตั้งไกด์ล็อต และขวดอากาศไว้ทุก 25 เมตร เพื่อให้ทั้งซีลและทีมนักฟุตบอลได้หายใจ

แผนที่ 2 จะเข้าทางอื่น คณะทำงานได้สำรวจหมดแล้วประมาณสิบกว่าโพรง แต่โพรงที่มีความเป็นไปได้สูงมีสองโพรง วันนี้จะดำเนินการต่อ โดยได้ขนอุปกรณ์ เครื่องจักรหนัก ใช้อากาศยานขนเข้าไป ปฏิบัติหน้าที่ตามแผน ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. ขณะนี้การดำเนินการมีความคืบหน้าพอสมควร และจะรายงานให้ทราบในระยะต่อไป

แผนที่ 3 วางแผนจะเข้าทางปลายถ้ำ ทั้งการระบายน้ำและเจาะบาดาล ซึ่งจากการเจาะบาดาลพร่องน้ำ พบว่าน้ำในถ้ำลดไปพอสมควร สามารถดูดน้ำออกไปได้จำนวนมาก ทั้งนี้ขอทำความเข้าในกับประชาชนในพื้นที่รับน้ำ

ส่วนแผนที่ 4 การสแกนภูเขา มีปัญหาคืออุปกรณ์มีมูลค่าสูง มีขนาดใหญ่และหนักมาก ผู้เสนอยังไม่ได้เสนอแผนในการขนย้ายไปติดตั้งในพื้นที่

สำหรับวันนี้ ได้วางแผนว่า หากพบเด็กๆ ที่พลัดหลง จะดูแลรักษาพยาบาลอย่างไร ส่งต่อโรงพยาบาลไหน รวมทั้งการดูแลครอบครัว ซึ่งทุกหน่วยงานได้วางแผนดำเนินการอยู่

ด้านผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยซีลได้เข้าไปถึงโถงสามแยก จากสามแยกมุ่งหน้าจะไปพัทยาบีช การทำงานยากลำบาก เนื่องจากในถ้ำมืดและมีน้ำมาก เข้าไปได้ประมาณ 3 กม. มีการผูกเชือกนำ และติดขวดอากาศไว้ทุก 25 เมตร เพื่อจะไปให้ถึงตัวทีมนักฟุตบอลที่พลัดหลง ที่คาดว่าน่าจะอยู่ที่พัทยาบีช ซึ่งจะต้องดำน้ำเข้าไป

หากพบเด็กก็ต้องวางแผนว่าจะนำออกมาอย่างไร โดยอุปสรรคสำคัญคือน้ำจำนวนมาก และกระแสน้ำวน ซึ่งผู้บัญชาการกองทัพเรือให้ความสำคัญกับภารกิจนี้อย่างเต็มที่ พร้อมจะนำขวดอากาศมาสนับสนุนอีก 200 ขวด โดยมีกองทัพอากาศลำเลียงมาให้

ขณะที่รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า จะมีการปรับระบบการจราจรใหม่ทั้งหมด โดยจะเดินรถทางเดียว ขอความร่วมมือทุกหน่วยงานปฏิบัติตามด้วย

ข้อมูลจาก ศูนย์ปฏิบัติการประชาสัมพันธ์ถ้ำหลวง กรมประชาสัมพันธ์
ศูนย์อำนวยการร่วม 1 กค.61 เวลา 11.45 น.

อ่านข่าวอื่นได้ที่
เว็บไซต์ : workpointnews.com
เฟซบุ๊ก: ข่าวเวิร์คพอยท์ ตลาดข่าว   
ยูทูบ: workpoint news   
ทวิตเตอร์: workpoint news   
อินสตาแกรม: workpointnews

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า