Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ญาติโยมสุดอาลัย สิ้น หลวงปู่บุญมี ปริปุณฺโณ เจ้าอาวาสวัดป่าศิลาพร ซึ่งเป็นพระเกจิชื่อดังของ จ.ยโสธร ลูกศิษย์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปัณโณ ละสังขารแล้วด้วยอาการปลอดติดเชื้อฉับพลันเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

หลวงปู่บุญมี ปริปุณฺโณ เจ้าอาวาสวัดป่าศิลาพร ต.หนองหิน อ.เมือง จ.ยโสธร ได้ละสังขารด้วยอาการสงบจากอาการปอดติดเชื้อฉับพลัน ที่กุฏิกลางน้ำ ภายในวัดป่าศิลาพร เมื่อเวลา 00.45 น. ของวันที่ 12 ก.ค. 61 สิริอายุได้ 91 ปี 71 พรรษา

โดยก่อนหน้านี้หลวงปู่บุญมี ได้มีอาการอาพาธมาได้ประมาณ 1 เดือน และต้องเข้ารับการรักษาจากทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด แต่อาการไม่ดีขึ้น หลวงปู่บุญมี จึงขอกลับมาพักรักษาตัวเองที่ภายในกุฏิกลางน้ำภายในวัดป่าศิลาพร และอาการทรุดหนักจนละสังขารลงในที่สุดเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

ล่าสุดเช้าวันนี้ นายนิกร สุกใส ผวจ.ยโสธร ได้เดินทางเข้าไปสักการะกราบไหว้สังขารของหลวงปู่ ภายในกุฏิ โดยมีพระลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดคอยอำนวยความสะดวกและเตรียมจัดพิธีบำเพ็ญกุศลสรีระสังขารตามประเพณีปฏิบัติอย่างเรียบง่าย เนื่องจากก่อนที่หลวงปู่บุญมี จะละสังขารได้มีการสั่งเสียให้กับพระอุปัฏฐากว่าให้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลสรีระสังขารแบบเรียบง่าย โดยให้บำเพ็ญกุศลจำนวน 7 วัน และให้ทำพิธีถวายเพลิงศพทันที

หลวงปู่บุญมี ปริปุณฺโณ เกิดเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2469 ตรงกับแรม 13 ค่ำ เดือน 12 ปีขาล ณ บ้านหนองแสง ต.สิงห์ อ.ยโสธร จ.อุบลราชธานี (ปัจจุบันเป็น อ.เมือง จ.ยโสธร) อุปสมบท เมื่อวันปวารณาออกพรรษา ตรงกับวันเสาร์ที่ 19 ต.ค. 2489 ณ วัดสร่างโศก อ.ยโสธร จ.อุบลราชธานี (ปัจจุบันคือ วัดศรีธรรมาราม อ. เมือง จ. ยโสธร) โดยมีพระครูพิศาลศีลคุณ (โฮม วิสาโท) เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า “ปริปุณฺโณแปลว่า ผู้เปี่ยมด้วยบุญ

หลวงปู่บุญมี ปริปุณฺโณ เคยไปจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าหนองโดก (วัดป่าโสตถิผล) จ.สกลนคร และได้เข้ารับการอบรมธรรมกับหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ที่วัดป่าบ้านหนองผือ จนหลวงปู่มั่นละสังขารลงในปีนั้น ต่อจากนั้นได้ไปอยู่ศึกษาธรรมกับหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ที่วัดป่าบ้านห้วยทราย อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร จากนั้นจึงติดตามหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน มาสร้างวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี ตั้งแต่พรรษาที่ 11 (ปี พ.ศ.2500) และอยู่อบรมกรรมฐานกับหลวงตามหาบัว เรื่อยมาจนถึงพรรษาที่ ๓๐ (ปี พ.ศ.2519)

สมัยที่อยู่ที่วัดป่าบ้านตาด หลวงปู่บุญมี มีเมตตา โอบอ้อมอารีกับพระภิกษุรุ่นน้อง คอยให้คำแนะนำเรื่องธรรมวินัย บางครั้งเมื่อหลวงตาท่านดุ และไล่พระที่ทำผิดออกจากวัด หลวงปู่บุญมี ก็จะออกรับแทนพระผู้น้อย ขอโอกาสให้กับภิกษุนั้นๆ ความอนุเคราะห์เหล่านี้ หลวงปู่บุญมี จึงเปรียบเหมือนพี่ชายใหญ่แห่งวัดป่าบ้านตาด กอปรกับท่านเป็นพระที่มีจริยวัตรงดงาม ดังคำที่หลวงตามหาบัว เคยกล่าวไว้ “...ท่านเพียร-ท่านบุญมี เรียบร้อยเหมือนกันหมด ไม่มีด่างพร้อย เรียบร้อยในการปฏิบัติธรรมของท่าน ท่านเพียร ท่านบุญมี ท่านปฏิบัติเอาจริงเอาจังเหมือนกัน…

จากนั้นหลวงปู่บุญมี ได้มาอยู่ปฏิบัติธรรมที่วัดถ้ำยานาโพธิ์ (ภูลังกา) อ.บ้านแพง จ.นครพนม ตั้งแต่พรรษาที่ 3242 (ปี พ.ศ. 2521  2531) จากนั้นท่านจึงมาสร้างวัดป่านาคูณ บ้านนาคูณ ต.บ้านค้อ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี อยู่ตั้งแต่พรรษาที่ 4468 (ปี พ.ศ. 2533  2557) และในพรรษาที่ 6972 (ปี พ.ศ.2558  2561) หลวงปู่บุญมี ได้มาจำพรรษา ณ วัดป่าศิลาพร อ.เมือง จ.ยโสธร สิริอายุ 91 ปี 71 พรรษา และได้มีการสร้างเจดีย์ผู้มีบุญขึ้นภายในวัดป่าศิลาพรแห่งนี้ จนแล้วเสร็จเมื่อประมาณปลายปี 2560 ที่ผ่านมา ด้วยงบประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งภายในเจดีย์ผู้มีบุญได้มีการบรรจุอัฐิธาตุของพระเกจิชื่อดังทั่วประเทศเพื่อให้ประชาชนได้ไปสักการะกราบไหว้

เจดีย์ผู้มีบุญ มีความหมายคือ เจดีย์ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุหรือที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ อัฐิธาตุพระสาวก อัฐิธาตุครูบาอาจารย์ในยุคปัจจุบัน ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้มีบุญทั้งสิ้น รวมถึงพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้างองค์เจดีย์ก็ล้วนเป็นผู้มีบุญเช่นกัน

เจดีย์ผู้มีบุญ ตั้งอยู่วัดป่าศิลาพร บ้านโนนสวาท (หนองหมากแซว) ต.หนองเป็ด อ.เมือง จ.ยโสธร ห่างจาก จ.ยโสธร ประมาณ 20 กม. เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ ธ.ค. 58 ฉลองเจดีย์ในวันที่ 2 ธ.ค. 60 ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี สิ้นค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างประมาณ 30 ล้านบาท เป็นเจดีย์ที่สร้างด้วยหินแกรนิตทั้งองค์ ครึ่งล่างขององค์เจดีย์ เป็นรูปทรงแปดเหลี่ยม ส่วนครึ่งบนเป็นรูปทรงกลม เรียวขึ้นไปจนถึงปลายยอด ความสูงขององค์เจดีย์ วัดจากพื้นชั้นล่างถึงปลายยอด สูง 30.5 ม. เส้นผ่าศูนย์กลางของฐานเจดีย์ 13.5 ม. ความกว้างของลานเจดีย์ 35×35 ม.

 

อ่านข่าวอื่นได้ที่
เว็บไซต์ : workpointnews.com
เฟซบุ๊ก: ข่าวเวิร์คพอยท์ ตลาดข่าว   
ยูทูบ: workpoint news   
ทวิตเตอร์: workpoint news   
อินสตาแกรม: workpointnews

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า