Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

 

ครูหลายจังหวัดในภาคอีสาน ไม่เห็นกับปฏิญญามหาสารคาม ระบุเป็นเพียงครูบางกลุ่มที่ออกมาประกาศจะหยุดชำระหนี้-เปิดรายละเอียดโครงการ ช.พ.ค. และ ช.พ.ส. ดอกเบี้ยโหดจริงหรือไม่

วันนี้ (19 ก.ค. 61) ธนาคารออมสิน มีหนังสือเวียนของถึงกรรมการผู้จัดการ และหัวหน้าสำนักงาน เมื่อ 18 ก.ค. 61 ให้เร่งรัดการฟ้องคดีลูกหนี้สินเชื่อครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่ไม่เข้าร่วมมาตรการผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระหนี้ ภายในเดือนสิงหาคมนี้

ขณะที่ ชมรมครูประถมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ ออกแถลงการณ์กรณีกลุ่มครูจังหวัดมหาสารคามประกาศปฏิญญามหาสารคาม / งดชำระหนี้โครงการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ช.พ.ค. ตั้งแต่เดือนตุลาคม โดยมองว่า กลุ่มครูเหล่านั้นเป็นกลุ่มที่ขาดวินัยทางการเงิน และใช้จ่ายฟุ่มเฟือยจนทำให้เกิดปัญหาขาดสภาพคล่อง ซึ่งแนวทางแก้ไขปัญหานั้นมีหลายแนวทาง แต่การเรียกร้องโดยจะไม่ชำระหนี้เป็นแนวทางที่ไม่ถูกต้อง และชมรมฯไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว

ประธานชมรมครูประถมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ตนและเพื่อนครูไม่สบายใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นปัญหาเฉพาะตัวบุคคลแต่ดึงกลุ่มครูเข้าร่วมด้วย แต่ยอมรับว่า ปัญหานี้ครูส่วนหนึ่งมาจากการคิดดอกเบี้ยที่ไม่เป็นธรรม รวมทั้งปัญหาสัญญากู้ที่ไม่เป็นธรรม จึงอยากเรียกร้องให้ธนาคารออมสิน ผู้กู้ และคนกลางอย่างภาครัฐ เข้ามาเปิดพื้นที่เจรจาเพื่อหาทางออกระหว่างกัน

เช่นเดียวกับ นายชาญชัย ไชยพิศ ผู้อำนวยการโรงเรียนเสนศิริอนุสรณ์ และ นายจักรกริช ศรีวงสีแก้ว อดีตข้าราชการครู ที่ไม่เห็นด้วยกับประกาศปฏิญญามหาสารคาม เพราะทุกคนที่เป็นหนี้ไม่ว่าจะเป็นครู หรือ ใครก็ตามต้องชำระหนี้คืน และ การกระทำดังกล่าวทำให้สังคมมองครูในภาพลบ ทั้งที่ไม่ใช่ความคิดเห็นของครูทั้งประเทศ แต่เป็นความคิดของครูเพียงบางกลุ่ม พร้อมแนะนำให้ผู้ที่คิดจะกู้ยืมเงินควรจะวางแผนให้รอบคอบเพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง

ขณะที่ เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า แจกแจงรายละเอียด โครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาในกรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.) ว่า เป็นสวัสดิการครูด้านสินเชื่อที่รัฐจับมือกับธนาคารออมสินออกเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ มุ่งสางปมหนี้ครูด้วยการให้สมาชิกรวมหนี้สินจากหลายแหล่งมาไว้ที่ธนาคารออมสินเพียงที่เดียว

สิทธิประโยชน์ของครูที่กู้เงินกับธนาคารออมสิน

– อัตราดอกเบี้ยพิเศษ เพียงปีละ 6 – 6.5% ซึ่งต่ำใกล้เคียงดอกเบี้ยกู้บ้าน
– ผ่อนชำระได้นานถึง 30 ปี
– สามารถใช้บุคคลค้ำประกัน หรือทำประกันชีวิตกับธนาคารไว้เป็นหลักประกันก็ได้

หากร่วมปรับโครงสร้างหนี้กับทางธนาคาร จะได้รับเงื่อนไขพิเศษ

– กรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายมากกว่า 30% ของรายได้ สามารถพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3 ปี และชำระดอกเบี้ยปกติ 100%
– กรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 15 – 30% ของรายได้ สามารถพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3 ปี และชำระดอกเบี้ยปกติไม่น้อยกว่า 50%
– กรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 15% ของรายได้ สามารถพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3 ปี และชำระดอกเบี้ยปกติไม่น้อยกว่า 25%

ทั้งนี้ เมื่อภายหลังปรับโครงสร้างหนี้ สามารถชำระเงินได้ตามสัญญา 12 เดือนติดต่อกัน หรือเรียกได้ว่าเป็นลูกหนี้ที่มีประวัติการผ่อนชำระดี จะได้รับการลดดอกเบี้ยให้อีก 0.5 – 1% ซึ่งสามารถขอลดเงินงวดผ่อนชำระได้ แต่หากไม่ต้องการลดเงินงวดอยากหมดภาระหนี้โดยเร็วก็สามารถขอลดเงินต้นได้เช่นกัน

โดยธนาคารออมสิน ระบุว่า ข้อเสนอที่ผ่านมานั้นพิเศษสุดแล้วสำหรับพี่น้องครู ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เรียกได้ว่าต่ำกว่าธนาคารพาณิชย์รายอื่น และมีความยืดหยุ่นสูงตามความต้องการของลูกหนี้แต่ละราย แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีลูกหนี้ผิดนัดชำระ ทางธนาคารก็ได้มีการเชิญชวนให้ลูกหนี้เข้ามาปรับโครงสร้างหนี้ และหากใครยังไม่สามารถชำระหนี้ได้ในเวลาที่กำหนด ธนาคารฯ ก็ยินดีให้พักชำระเงินต้น ซึ่งสามารถขอคำปรึกษาได้ ณ ธนาคารออมสินสาขาที่ยื่นสมัคร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ปรามครูเบี้ยวหนี้-เปิดข้อกม.ชักดาบถึงขั้นออกจากราชการ

อ่านข่าวอื่นได้ที่
เว็บไซต์ : workpointnews.com
เฟซบุ๊ก: ข่าวเวิร์คพอยท์ ตลาดข่าว   
ยูทูบ: workpoint news   
ทวิตเตอร์: workpoint news   
อินสตาแกรม: workpointnews

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า