Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

รมว.มหาดไทย ระบุว่า คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช. จะเป็นกลไกในการจัดหาที่อยู่อาศัยให้กับผู้ประสบภัยดินโคลนถล่ม ในอำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน หลังย้ายออกจากพื้นที่

วันนี้ (1ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยถึงความคืบหน้าในการจัดหาที่อยู่อาศัย ให้กับผู้ประสบภัยดินโคลนถล่ม ที่อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ว่าจะใช้กลไกคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช. ซึ่งจะมีคณะอนุกรรมการจัดหาที่ดิน ทั้งที่ดินราชพัสดุ ที่ดินนิคม และที่ดินสาธารณะประโยชน์ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบ ของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

จากนั้นคณะอนุกรรมการชุดที่ 2 จะดำเนินการจัดหาคนเข้าไปอยู่ ตามด้วยคณะอนุกรรมการชุดที่ 3 จะดูแลเรื่องสาธารณูปโภค และโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะแหล่งน้ำ ส่วนจุดที่อยู่อาศัยเดิมนั้น จะปรับเป็นป่าลุ่มน้ำและพื้นที่ป่าที่สมบูรณ์ต่อไป

ขณะที่ชาวบ้านผู้ประสบภัย วันนี้ (1ส.ค.61) ได้เข้าหมู่บ้านเพื่อขนย้ายสิ่งของในบ้านเรือนของตัวเอง ออกมาไว้ที่ศูนย์พักพิงแล้ว โดยมีชุดปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัยของหน่วยเฉพาะกิจกรมททหารพรานที่ 32 กองกำลังผาเมือง ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ เข้าช่วยเหลือชาวบ้านในการขนย้าย ซึ่งโรงเรียนสว้าได้เปิดทำการเรียนการสอนเป็นปกติแล้วในเช้าวันนี้

ด้านนายปรีชา สมชัย นายอำเภอบ่อเกลือ หลังจากที่ได้มีการประชุมหารือร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานในพื้นที่ พร้อมกับได้รับฟังความต้องการของชาวบ้านแล้ว มีแนวทางที่จะรวมผู้ประสบภัยจากโบสถ์คริสตจักร ให้มารวมกันที่วัดสว้า เพื่อการจัดการทั้งเรื่องอาหาร การรักษาพยาบาล และความปลอดภัย  โดยทางวัดสว้า เตรียมมอบพื้นที่ข้างวัดให้ดำเนินการจัดสร้างเป็นศูนย์พักพิงระยะยาวจนกว่าการก่อสร้างหมู่บ้านใหม่จะแล้วเสร็จซึ่งอาจใช้เวลาหลายเดือน

สำหรับพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ ยังต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ต่อไป แม้ว่าฝนจะหยุดตกแล้ว โดยขณะนี้ได้มีการขอความร่วมมือให้สื่อมวลชนทำการลงทะเบียนที่ศูนย์บัญชาการก่อนเข้าพื้นที่ด้วย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า