Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้โรงพยาบาลที่อยู่ในจังหวัดเฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัย 9 จังหวัด เตรียมความพร้อมรับมือหากเกิดน้ำท่วม ขณะที่ส่วนกลาง สั่งการให้สำรองยาไว้สนับสนุนแล้วอย่างน้อย 2 แสนชุด พร้อมสั่งเฝ้าระวังโรคที่มากับน้ำ ทั้งโรคหวัด ตาแดง อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ และฉี่หนู

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้ ประเทศไทยยังมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นน้ำท่วม รวมทั้งจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ 9 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี เพชรบุรี ราชบุรี ชัยภูมิ บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร ยโสธร เฝ้าระวังและเตรียมการรับมือน้ำท่วมโรงพยาบาล จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการประชาชนต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันโรคและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากฝนตก และน้ำท่วม ส่วนกลางได้สำรองยาและเวชภัณฑ์เพื่อให้การสนับสนุนจังหวัด 2 แสนชุด

นายแพทย์เจษฎากล่าวต่อว่า ในช่วงน้ำท่วม ขอให้ประชาชนเก็บสิ่งของและเครื่องใช้ต่าง ๆ ขึ้นที่สูง ภายในบ้านให้เป็นระเบียบ ป้องกันสัตว์มีพิษที่อาจหนีน้ำมาอยู่ในบ้านกัด และใส่รองเท้าบู๊ทเมื่อต้องลุยน้ำ ป้องกันอุบัติเหตุจากของมีคมระมัดระวังเรื่องกระแสไฟฟ้าภายในบ้าน ขนย้ายอุปกรณ์ไฟฟ้าไว้ที่สูง ถอดปลั๊ก ควรตัดไฟชั้นล่าง หากเป็นบ้านชั้นเดียวงดใช้ไฟฟ้า นอกจากนี้ ในเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ใหญ่ ต้องระมัดระวังเรื่องการเล่นน้ำหรือออกหาปลา เพราะแต่ละปีมีรายงานการจมน้ำเสียชีวิตจากการออกหาปลาช่วงน้ำท่วม จึงขอให้มีเพื่อนไปด้วยและเตรียมอุปกรณ์ช่วยพยุงตัว เช่นห่วงยาง แกลลอนเปล่า และดูแลเด็ก ๆ ไม่ให้เล่นน้ำท่วม

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับโรคที่พบบ่อยช่วงน้ำท่วม เช่น ไข้หวัด ตาแดง โรคอุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ โรคฉี่หนู ขอให้สวมใส่เสื้อผ้าที่ไม่เปียกชื้น รักษาร่างกายให้อบอุ่น ล้างมือบ่อย ๆ ควรสวมรองเท้าบู๊ท ล้างทำความสะอาดมือ เท้า ด้วยสบู่และเช็ดให้แห้งทุกครั้งหลังลุยน้ำ ย่ำโคลน แต่หากมีอาการปวดศีรษะ มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะที่น่องและโคนขา คลื่นไส้ ท้องเสีย ให้สงสัยว่าอาจเป็นโรคฉี่หนู ให้รีบพบแพทย์ทันที รวมทั้งนอนในมุ้งหรือห้องที่มีมุ้งลวด ป้องกันยุงกัดเป็นไข้เลือดออก หากเจ็บป่วยฉุกเฉิน โทร 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนสถานการณ์ที่จังหวัดเพชรบุรี ได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดว่า ได้แจ้งเตือนหน่วยบริการสาธารณสุขทุกแห่ง โดยเฉพาะใน 5 อำเภอที่เสี่ยงน้ำท่วม ได้แก่ อ.เมือง อ.แก่งกระจาน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด และอ.บ้านแหลม เตรียมการป้องกันน้ำท่วมสถานบริการ โดยที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี และโรงพยาบาลพระจอมเกล้าฯ ได้เตรียมกั้นกระสอบทราย ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ รวมทั้งให้แต่ละอำเภอ สำรวจ เวชภัณฑ์ยา จำนวนผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์ประชาชนในการป้องกันโรคและภัยสุขภาพที่มากับน้ำ และประสานขอรับการสนับสนุนรถขับเคลื่อน 4 ล้อยกสูง เพื่อรับส่งผู้ป่วย

ด้าน นายแพทย์ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยว่า ได้กำชับให้กองวิศวกรรมการแพทย์, กองแบบแผน และสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพ เขต 1-12 เตรียมพร้อมทีมวิศวกรฉุกเฉินหรือทีมเอ็มเสิร์ท (MSERT) เข้าช่วยเหลือสถานพยาบาลและหน่วยงานในสังกัดที่อาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝนตกหนักตลอด 24 ชั่วโมง

หากเกิดเหตุฉุกเฉินทีมเอ็มเสิร์ท จะต้องพร้อมที่จะลงพื้นที่เข้ากู้ชีพระบบสำคัญของสถานพยาบาล ทั้ง 5 ด้าน ซึ่งประกอบด้วย ระบบไฟฟ้า, ระบบประปา, ระบบสื่อสาร, เครื่องมือแพทย์ และอาคารสถานที่ โดยทันที เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับบริการประชาชน หรือหากเกิดผลกระทบจะต้องฟื้นฟูให้เร็วที่สุด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า