Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกฯ ห่วงสถานการณ์น้ำเขื่อนแก่งกระจานและเขื่อนวชิราลงกรณ เผยการบริหารจัดการน้ำตลอด 3 ปี บริหารได้ดี ขณะที่อุตุ เผยพายุเข้าไทยกระทบหนัก 8 จังหวัด

วันที่ 11 ส.ค. 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวผ่านรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ช่วงค่ำวัน 10 ส.ค. 2561 ว่า การบริหารจัดการน้ำตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ถือว่าบริหารได้ดี จากเคยท่วมมากเป็นท่วมน้อย ท่วมนานเป็นท่วมไม่นาน ปัจจุบันสถานการณ์น้ำภาคเหนือและภาคกลางเชื่อมโยงกันไม่มีปัญหาด้วยหลากหลายมาตรการ เช่น การกำหนดให้พื้นที่ 12 ทุ่ง พื้นที่ภาคกลางเป็นแก้มลิง ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเริ่มลดลง แต่เขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร ยังวิกฤติอยู่ต้องเร่งระบายออกในปริมาณที่เหมาะสม ส่วนเขื่อนแก่งกระจานและเขื่อนวชิราลงกรณ ยังน่าเป็นห่วง ระดับน้ำสูงต้องเฝ้าติดตามและเตรียมแผนเผชิญเหตุ ต้องเร่งระบายน้ำลงทะเลให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำฝน ได้มีการพร่องน้ำล่วงหน้าแล้วถึงร้อยละ  42 โดยที่ไม่มีใครเดือดร้อน

“เราหยุดธรรมชาติไม่ได้แต่ต้องมีการบริหารจัดการที่เหมาะสม อาจมีท่วมบ้างเพราะการระบายน้ำต้องมากขึ้น ทุกคนต้องเข้าใจในข้อเท็จจริง เราจะลดความเดือดร้อนให้มากที่สุด เรามีประสบการณ์มามากมายจากน้ำท่วมปี 54”

ด้านนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) รายงานสถานการณ์น้ำว่า ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวสถานการณ์น้ำค่อนข้างรุนแรงและต่อเนื่อง นายกฯ สั่งการให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำมาตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค.โดยมีเกณฑ์การพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำไว้รองรับน้ำหลากให้อยู่ที่ระดับ 80% ของความจุอ่างเก็บน้ำ และได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ณ วันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา มีอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำเกิน 80% จำนวน 107 แห่ง ในจำนวนนี้มีอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่า 100% 16 แห่ง เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง คืออ่างเก็บน้ำเขื่อนน้ำอูน 103% และเขื่อนแก่งกระจาน 103% ที่เหลือเป็นขนาดกลาง ส่วนใหญ่จะอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมีเวลาพร่องน้ำอีกประมาณ 10 วันก่อนจะมีฝนเข้ามาเพิ่มอีกในช่วงหลังวันที่ 20 ส.ค.2561

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ “พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน” ฉบับที่ 3 เตือนไทยยังมีฝนตกต่อเนื่อง ตกหนักในภาคเหนือ อีสาน ตะวันออก และภาคใต้ ทะเลคลื่นสูง 2-3 เมตร ระวังน้ำท่วม น้ำป่า กทม.ปริมณฑล ฝน 60% ของพื้นที่ ส่วนมากช่วงบ่ายถึงค่ำ ดีเปรสชันจ่อเข้าเวียดนาม 13 -14 ส.ค. ทำให้ภาคอีสาน และภาคเหนือฝนตกชุกหนาแน่น ฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง จากนี้ไปในช่วงเวลา 1 สัปดาห์ ปริมาณฝนในประเทศไทยจะลดลง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า