Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายโคฟี่ อันนัน  อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวัย 80 ปี

วันที่ 18 ส.ค. 61 สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ชาวกาน่า ถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวันนี้ ในวัย 80 ปี ที่กรุงเบิร์น สวิสเซอร์แลนด์ ท่ามกลางภริยาและลูกๆ ตามรายงานกล่าวว่า นายโคฟี่ อันนัน เสียชีวิตอย่างสงบ หลังไม่นานมานี้นายอันนันได้เข้ารับการรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลในกรุงเบิร์น

ด้านมูลนิธิโคฟี่ อันนัน ได้ออกแถลงการณ์ว่า “โคฟี่ อันนัน นับเป็นรัฐบุรุษที่ทุ่มเทต่อสู้เพื่อความยุติธรรมและสันติภาพของโลก ในทุกๆ ที่ที่มีความทุกข์ยาก เขาจะเข้าไปช่วยเหลือคนจำนวนมากด้วยความเห็นอกเห็นใจและเอาใจใส่อย่างลึกซึ้ง” ด้านนายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อการจากไปขิงนายอันนันโดยกล่าวว่า “นายอันนันเป็นผู้ชี้นำสำหรับความดี เขาทำงานในตำแหน่งต่างๆ จนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของสหประชาชาติ พร้อมทั้งนำพาองค์กรไปสู่ความสง่างามและมุ่งมั่นแบบไม่มีใครเสมอเหมือน”

นายโคฟี่ อันนัน เกิดเมื่อวันที่ 8 เม.ย. ค.ศ.1938 ที่เมืองกุมาซี (Kumasi) ในเขตอาณานิคมโกลด์โคสของอังกฤษ (Gold Coast) ซึ่งก็คือประเทศกานาในปัจจุบัน โดยนายอันนันเป็นบุตรคนที่ 4 ในครอบครัวที่มีการศึกษาดี สามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาอังกฤษ, ฝรั่งเศส รวมไปถึงภาษาท้องถิ่นแอฟริกา

นายอันนันเข้ารับการศึกษาที่ University of Science and Technology ในเมืองกุมาซี และสำเร็จการศึกษาสาขาเศรษฐศาสตร์จาก Macalester College เมืองเซนต์ปอล (St. Paul) รัฐมินเนโซตา ประเทศสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1961 จากนั้นได้เข้าศึกษาต่อในระหว่างปี ค.ศ. 1961 – 1962 ในระดับ Graduate Studies สาขาเศรษฐศาสตร์ที่ Institute of International Affairs กรุงเจนีวา (Geneva) ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และสำเร็จการศึกษาปริญญาโทสาขาการบริหาร (Master of Science degree in management) จากสถาบัน Massachusetts Institute of Technology หรือ MIT

ด้านชีวิตครอบครัว นายอันนันสมรสกับนางนาเน่ มาเรีย อันนัน ในปี ค.ศ. 1972 มีบุตรรวม 3 คน นายอันนันเริ่มต้นงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในปี ค.ศ. 1962 โดยเข้าทำงานด้านงานบริหารและงานงบประมาณขององค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) จากนั้นได้ดำรงตำแหน่งระดับสูง หลากหลายตำแหน่งที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ  ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา รวมถึงกิจการด้านทรัพยากรมนุษย์ (ระหว่างปี ค.ศ. 1987-1990) งานงบประมาณและการเงิน (ระหว่างปี ค.ศ. 1990-1992) และงานด้านการรักษาสันติภาพ Peacekeeping (ระหว่างมีนาคม ค.ศ. 1992 – ธันวาคม ค.ศ. 1996)

ในปี ค.ศ. 1996 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้เสนอชื่อนายอันนัน ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ คนที่ 7 นายโคฟี อันนัน ได้มีบทบาทเป็นสื่อกลางในการไกล่เกลี่ย ข้อพิพาทระหว่างประเทศ (Good Office) ทั้งกรณีอิรัก ปี ค.ศ. 1998, กรณีไนจีเรีย ปี ค.ศ. 1999, กรณีอิสราเอล – เลบานอน ปี ค.ศ. 2000  รวมไปถึงการรักษาสันติภาพในลิเบียและติมอร์ตะวันออก ส่งผลให้องค์การสหประชาชาติมีบทบาทเชิงรุกอย่างต่อเนื่องในภาระกิจด้านสร้างสันติภาพ

จากผลงานด้านการรักษาสันติภาพที่นายโคฟี่ อันนัน ดำเนินการมาโดยตลอดทำให้ในปี ค.ศ. 2001 คณะกรรมการรางวัลโนเบลมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้แก่นายอันนัน และในปี ค.ศ. 2002 รัฐสมาชิกสหประชาชาติได้มีมติให้นายโคฟี อันนัน ดำรงตำแหน่งเลขาธิการฯ ต่อเป็นสมัยที่ 2 จวบจนครบวาระในปี ค.ศ. 2006 โดยหลังจากลงจากตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาตินายอันนันได้ ปฏิบัติหน้าที่ทูตพิเศษของสหประชาชาติและสันนิบาตอาหรับ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและเสริมสร้างสันติภาพในซีเรีย นอกจากนี้นายโคฟี่ อันนันยังเคยเยือนประเทศไทย เพื่อทูลเกล้าถวายรางวัลความสำเร็จด้านการพัฒนามนุษย์แก่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อเดือน พ.ค. ปี ค.ศ. 2006

 

 

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า