Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ มักเกิดน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี ชาวนาส่วนใหญ่ที่นี่ จึงปรับตัว โดยหยุดทำนา และหันไปประกอบอาชีพอื่นทดแทน เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว ในช่วงฤดูน้ำหลาก

วันนี้ (24 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาหลายสิบคนในพื้นที่ตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ต่างออกมาจับปลาบริเวณหน้าประตูน้ำในหมู่บ้าน หลังคลองบางเคียนที่เป็นคลองสาขาของแม่น้ำยม มีระดับน้ำเพิ่มสูง และเริ่มมีปลามากับน้ำเป็นจำนวนมาก

ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ขณะนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ในตำบลบางเคียน ต้องหยุดการทำนาชั่วคราว เพื่อไม่ให้ผลผลิตเสียหายและหันมาหาปลา เพื่อนำไปทำอาหารและขายหารายได้เลี้ยงครอบครัว ซึ่งแต่ละวันได้เงินคนละ 100-300 บาท

นายชูเชิด ชอุ่มแสง ชาวนา ต.ท่าไม้ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ เผยว่า ต้องหยุดทำนาแล้วหันมาปลูกผักบุ้ง เพราะไม่อยากเสี่ยงกับการขาดทุนเนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูน้ำหลากและในพื้นที่เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำทุกปี การปลูกผักบุ้งเป็นพืชอายุสั้น ขณะนี้ขายกิโลกรัมละ 15 บาท สามารถหารายได้ทดแทนการทำนาได้เป็นอย่างดี

สำหรับอำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำมีแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน ซึ่งรับน้ำจากจังหวัดสุโขทัย พิจิตรและจังหวัดพิษณุโลก ทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นประจำ

ชาวบ้านในพื้นที่ จึงคุ้นชินและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและอาชีพให้สามารถอยู่กับสถานการณ์น้ำท่วมให้ได้ เพราะในช่วง 3-4 เดือนตลอดฤดูฝน ไม่สามารถปลูกข้าวเหมือนช่วงปกติได้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า