Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สาวโพสต์เตือน รพ.ในเมืองภูเก็ต ลืมผ้าก็อซไว้ในช่องคลอดหลังคลอดลูก ทนเจ็บมา 2 เดือน วอนใส่ใจผู้ป่วยมากกว่านี้ พร้อมขอให้เยียวยาจนมั่นใจว่าสุขภาพแข็งแรง หวั่นเกิดปัญหาติดเชื้อ ด้าน รพ.ดังกล่าวยังไม่ออกมาชี้แจง

สืบเนื่องจากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “น้องตาล จิบิโก๊ะ” โพสต์ภาพและระบุข้อความว่า “ประสบการณ์โดยตรง ที่โรงพยาบาลในจังหวัดภูเก็ต ลืมผ้าก๊อซไว้ในช่องคลอดเป็นเวลา 2 เดือนกว่า ผ้าก๊อซที่ติดในช่องคลอดเพิ่งหลุดออกมาวันนี้ โชคดีแค่ไหนแล้วที่ไม่ติดเชื้อหรือเป็นหนองอะไร ปวดแสบเจ็บแผลเย็บจนเดินไม่ได้เป็นเวลา 2 เดือนกว่า ฝากถึงคนที่กำลังตั้งครรภ์ ให้คลอดกับโรงพยาบาลที่ดีๆ ไม่งั้นอาจจะเป็นแบบนี้ก็ได้ เอาเรื่องให้ถึงที่สุด ขออภัยรูปภาพอาจไม่เหมาะสม”

นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่า ทางผู้โพสต์ข้อความและภาพได้มีการไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานกับ ร.ต.อ.ไกรสร บุญประสพ รองสว.(สอบสวน) สภ.ถลาง จ.ภูเก็ต แล้ว ซึ่งมีผู้ที่สนใจทั้งแชร์ภาพและข้อความ  ตลอดจนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (30 ส.ค. 61) จากการลงพื้นที่ไปพบกับผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “น้องตาล จิบิโก๊ะ” ผู้โพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว ที่บ้านพัก เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง และได้พบกับ  “น้องตาล จิบิโก๊ะ” (ขอสงวนชื่อและนามสกุลจริง) อายุ 18 ปี พร้อมด้วยแฟนหนุ่ม และญาติอีก 2 คน กำลังช่วยกันเลี้ยงดูบุตรสาวอายุ 2 เดือน และมีการพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่าอาการดีขึ้น ไม่มีอาการปอดและไม่มีเลือดไหลจากช่องคลอดแล้ว

“น้องตาล จิบิโก๊ะ” เล่าว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้ไปคลอดบุตรที่โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ถลาง โดยได้ลูกสาว และพักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 3 วัน ก่อนที่หมอจะอนุญาตให้กลับบ้านได้ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปอย่างปกติไม่มีปัญหาอะไร และในระหว่างที่พักฟื้นอยู่ก็มีอาการเจ็บแผลบ้างแต่ไม่มาก และคิดว่าเป็นธรรมดาของคนที่พึ่งคลอดลูก กระทั่งครบ 7 วันก็ไปพบกับคุณหมอ ซึ่งมีการสอบถามเกี่ยวกับอาการทั่วไปและเกี่ยวกับเรื่องของน้ำนม แต่ไม่ได้มีการตรวจภายใน

ไม่นานก็เริ่มมีอาการเจ็บที่บริเวณท้องน้อยมากขึ้น และมีอาการบวม แต่ก็ยังทนไหวกระทั่งครบ 1 เดือนก็ไปพบหมออีกครั้ง ครั้งนี้ก็ได้เล่าอาการทุกอย่างที่เป็นให้หมอฟัง ทั้งเจ็บ บวมจนเดินไม่ได้ โดยหมอแค่ถามอาการแต่ไม่ได้การตรวจภายในเช่นเดิม โดยให้ยาแก้ปวดมากิน และถามว่าน้ำนมไหลดีหรือเปล่าแค่นั้น

“หลังนั้นก็จะเจ็บและปวดมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะเวลาถ่ายจะปวดมาก แต่ไม่รู้ว่าคืออะไรและคิดว่าเป็นแผลบวมจากการคลอด เพราะคลอดลูกเป็นท้องแรก บางครั้งบวมจนเดินไม่ได้ จนเมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่นั่งเลี้ยงลูกตามปกติ ก็มีอาการบวมมากและไม่ได้เบ่งถ่าย แต่มีความรู้สึกได้ จึงไปเข้าห้องน้ำ และเมื่อออกจากห้องน้ำก็พบว่าบวมมากกว่าเดิม และขณะที่นั่งอยู่ปรากฏว่าผ้าก๊อซไหลออกมาจากช่องคลอด จากนั้นก็ไปพบหมดซึ่งครั้งนี้มีการตรวจภายในแต่ไม่พบว่ามีอะไรตกค้างอยู่”

เธอยังบอกอีกว่า หลังที่มีผ้าก๊อซหลุดออกมาแล้วไปพบหมอ ครั้งแรกก็บอกปัดและพูดไม่ค่อยดี จึงได้มาโพสต์เฟซบุ๊กเพื่อเตือนแม่ๆ ที่จะไปคลอดโรงพยาบาลดังกล่าวให้ระมัดระวัง พร้อมทั้งได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.ถลาง ซึ่งหลังจากนั้นทางโรงพยาบาลก็มีการมาพุดคุยสอบถามมากขึ้น โดยสิ่งที่ต้องการจากโรงพยาบาล คือ อยากให้มีการพัฒนาการดูแลคนไข้หรือคนคลอดให้ดีกว่านี้ และไม่อยากให้มีเรื่องในลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นกับคนอื่นๆ อีก ขอให้มีเยียวยาด้านสุขภาพ โดยเฉพาะการตรวจร่างกายจนกว่าจะมั่นใจว่าปลอดภัย เพราะเกรงว่าจะมีการติดเชื้อภายหลัง

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ได้รับการประสานว่า โรงพยาบาลที่เกิดเหตุจะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในเวลา 14.00 น. ของวันนี้ (30 ส.ค. 61) แต่ปรากฏในภายหลังได้แจ้งยกเลิก โดยอ้างว่าผู้บริหารติดประชุมด่วน และจะมีการทำเอกสารชี้แจงสื่อมวลชนอีกครั้ง

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า