Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เปิดเมนูพิสดาร จระเข้ย่างไม้ละ 20 บาท พลิกวิกฤติเป็นโอกาส หลังประสบปัญหาเลี้ยงจระเข้มีราคาตกต่ำ หันใช้เนื้อจระเข้เสียบไม้ย่างขาย ลูกค้าอุดหนุนเพียบ ขายได้เฉลี่ยวันละ 3 – 5 ตัว

วันนี้ (3 ก.ย. 61) ผู้สื่อข่าวจะพาไปชิมอาหารปิ้งๆ ย่างๆ เมนูแปลกใหม่ที่ไม่ค่อยจะพบเห็นที่ไหนนัก เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นเมนูพื้นบ้านทั่วไป เช่น ไก่ย่าง หมูย่าง เนื้อย่าง ปลาย่าง แต่ที่ร้านนี้กลับเป็นการจำหน่ายเนื้อจระเข้ย่าง ของทวีชัยฟาร์ม ตั้งอยู่เลขที่ 10/1 หมู่ 8 ต.หนองกระทุ่ม อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ที่มี นายสิทธิชัย เพ็ญชาติ อายุ 50 ปี เป็นเจ้าของร่วมกับญาติๆ เปิดร้านขายเนื้อจระเข้หัน จระเข้ย่าง และเนื้อจระเข้สด ในราคาแบเบาะ เสียบขายไม้ละ 20 บาท หลังจากธุรกิจการเพาะเลี้ยงจระเข้เพื่อขายหนังมีสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ จึงได้มองหาลู่ทางทำธุรกิจของครอบครัวให้อยู่ได้ โดยเริ่มต้นทดลองนำเนื้อจระเข้มาเสียบไม้ย่างขายอยู่ริมถนนหน้าฟาร์มของตัวเอง จนเริ่มมีลูกค้าให้ความสนใจแวะเวียนเข้ามาชิมกันทุกวันจนเริ่มแพร่หลาย และมีออเดอร์สั่งเข้ามาเพียบ ด้วยถูกใจในรสชาติของเนื้อจระเข้ที่จะคล้ายๆ กับเนื้อไก่ผสมเนื้อกุ้ง เจ้าของฟาร์มบอก “เขาว่ากันอย่างนั้น”

นายสิทธิชัย เพ็ญชาติ เจ้าของฟาร์ม เปิดเผยว่า เริ่มแรกชอบเลี้ยงจระเข้จนกลายเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์แล้ว ต่อมามีตลาดเข้ามารับซื้อที่ฟาร์มจนทำเป็นธุรกิจครอบครัว หลังจากที่ได้เปิดขายเนื้อจระเข้ย่าง จะชำแหละขายบริเวณหน้าฟาร์มริมถนน และยังมีลูกค้าติดต่ออยากให้ทำแฟรนไชส์เนื้อจระเข้ด้วย ซึ่งแต่ละตัวต้องดูขนาดและน้ำหนักที่จะนำมาใช้ ประมาณ 1.50 – 1.80 เมตรขึ้นไป หนักประมาณ 30 กิโลกรัม จึงจะใช้ได้ เพราะเนื้อกำลังดี นุ่ม ไม่เหนียว ไม่นิ่มจนเกินไป

“รสชาติต้องลองชิมแล้วจะรู้ ไม่คาว คนไม่เคยกินนั้น หากลองชิมสักไม้แล้วล่ะก็ จะต้องกลับมาซื้อไปกินซ้ำอีก แล้วผมยังมีสูตรการปรุงรสที่แปลกไม่เหมือนใคร ทั้งดับกลิ่นคาว รสชาติดี เป็นสูตรที่คิดเองทำเอง” นายสิทธิชัย กล่าว และเล่าให้ฟังเพิ่มเติมว่า

ตนได้เลี้ยงจระเข้ที่ฟาร์มประมาณกว่า 1,000 ตัว มีหลายขนาด มีส่งให้กับลูกฟาร์มด้วย พอได้ขนาดก็จะไปซื้อกลับคืนมา แล้วที่ฟาร์มก็จะนำตัวเล็กไปให้เลี้ยงใหม่ หมุนเวียนไป เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจการเลี้ยงจระเข้ตอนนี้ตกต่ำมาก เรียกได้ว่าเป็นศูนย์ จากที่เคยขายได้เซนติเมตรละ 60 บาทเศษ เหลือเซนติเมตรละ 20 บาทเศษ เพราะมีการเลี้ยงประกันราคาลูกบ่อไว้ สมมติตัวละ 7,000 – 10,000 บาท แต่พอให้ไปเลี้ยงประมาณ 2 ปีครึ่ง และไปจับ กลับไม่ใช่ราคา 7,000 บาท แต่กลับเหลือตัวละ 4,000 บาท ลูกบ่อเกิดความไม่เชื่อถือแล้ว เราจึงต้องยอมขาดทุน ไปจับลูกบ่อให้เขาได้ เมื่อได้จระเข้มาแล้วจะทำอย่างไรเพื่อให้ตัวเราอยู่รอด จึงคิดนำมาแปรรูปขายย่างเนื้อแบบนี้

โดยจระเข้ตัวหนึ่งคิดคำนวณออกมาแล้ว เมื่อขายเป็นเนื้อย่างก็พอมีกำไรอยู่บ้าง เน้นปริมาณเยอะ และคิดสูตร รสชาติ ทำขึ้นมาเฉพาะเอง ผลตอบรับดีมาก ถึงขนาดต้องแบ่งลูกน้องออกเป็น 2 ทีม ในช่วงนี้ใช้จระเข้ 4 – 5 ตัว และยังมีออเดอร์สั่งเข้ามาเยอะอีก ส่วนเมนูย่างนั้นมีทั้งลูกชิ้น แหนม ยอ หัน อนาคตกำลังจะทำก๋วยเตี๋ยวเนื้อจระเข้ และอุ้งมือจระเข้ตุ๋น เป็นเมนูเด็ดต่อไปที่คิดแปรรูป

สำหรับบรรยากาศที่ร้าน มีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดและชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงต่างสนใจ แวะเข้ามาลองชิมเนื้อจระเข้ย่าง จระเข้หัน กันอย่างคึกคัก บางคนขอชิมรสชาติก่อน ซึ่งเจ้าของร้านก็ใจดี เปิดให้ชิมฟรีก่อนที่จะซื้อกลับไปกินบ้านได้ ทำให้หลายคนรู้สึกประทับใจและสนใจเลือกซื้อกันคนละ 5 – 10 ไม้

ส่วนนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากจะมาชิมเนื้อจระเข้หันย่าง ติดต่อได้ที่เบอร์ 09-8481-9889 มีขายทุกวัน ตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น

 

อ่านข่าวอื่นได้ที่
เว็บไซต์: workpointnews.com
เฟซบุ๊ก: ข่าวเวิร์คพอยท์ ตลาดข่าว
ยูทูบ: workpoint news
ทวิตเตอร์: workpoint news
อินสตาแกรม: workpointnews

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า