Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

[et_pb_section fb_built=”1″ custom_padding=”7px|0px|9px|0px” _builder_version=”3.0.47″][et_pb_row custom_padding=”9px|0px|6px|0px” _builder_version=”3.0.47″ background_size=”initial” background_position=”top_left” background_repeat=”repeat”][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_text _builder_version=”3.0.63″]

ผ่านไปแล้ว…สำหรับการโยกย้ายนายทหารปลายปีครั้งสำคัญ ที่มีการปรับใหญ่ระดับบน ทั้งหมด 5 ตำแหน่ง ได้แก่ ปลัดกระทรวงกลาโหม (ปล.กห.) ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทร.) ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) โดยเฉพาะในตำแหน่ง “ผู้บัญชาการทหารบก” ที่เป็นตำแหน่งคุมหน่วยกำลังรบทั่วประเทศ มีชื่อ บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ขึ้นดำรงตำแหน่งตามคาด ซึ่งถือเป็นช่วงจังหวะเวลาสำคัญที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้าพอดี

[/et_pb_text][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”9px|0px|15px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_image src=”https://workpointnews.com/wp-content/uploads/2018/09/1536304164_97064_2.jpg” align=”center” _builder_version=”3.0.63″][/et_pb_image][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”10px|0px|10px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_text _builder_version=”3.0.63″]

เมื่อชื่อของ พล.อ.อภิรัชต์ ปรากฏเป็นข่าวขึ้นเป็น ผบ.ทบ. ก็เริ่มมีข่าวลือมากมายในทำนองที่อาจพลาดการขึ้นตำแหน่ง แต่ “วงใน” ยืนยันว่า เขาจะได้ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.ตั้งแต่ต้นจนจบไม่เคยเปลี่ยนแปลง แม้จะมีบางจังหวะชื่อของ พล.อ.วีรชัย อินทุโสภณ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. น้องรัก “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะขึ้นมาเบียดแซง แต่ไม่ได้เป็นเพราะอำนาจในมือของ “บิ๊กป้อม” แต่เป็นเพราะข่าวลือที่เกิดขึ้นในทำนองว่า “บิ๊กแดง” หลุดโผด้วยเหตุผลที่อธิบายไม่ได้

และในที่สุด พล.อ.วีรชัย ก็ต้องไปอยู่ที่ กองบัญชาการกองทัพไทย ในตำแหน่ง รอง ผบ.ทสส. ครองอัตราพลเอกพิเศษ (อัตราจอมพลเดิม) ก่อนเกษียณอายุราชการในปี 2562 ซึ่งถือเป็นเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดที่ “บิ๊กป้อม” มอบให้น้องรัก

[/et_pb_text][/et_pb_column][/et_pb_row][/et_pb_section][et_pb_section fb_built=”1″ fullwidth=”on” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_oxide_fullwidth_parallax_image src=”https://workpointnews.com/wp-content/uploads/2018/09/1536304192_64947_3.jpg” _builder_version=”3.0.63″][/et_pb_oxide_fullwidth_parallax_image][/et_pb_section][et_pb_section fb_built=”1″ custom_padding=”54px|0px|11px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_row custom_padding=”13px|0px|9px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_text _builder_version=”3.0.63″]

  • 2 ปีในเก้าอี้ที่แข็งแรงของ “บิ๊กแดง”

พลันที่มีพระราชโองการฯ โปรดเกล้าฯ ชื่อของ พล.อ.อภิรัชต์ ให้เป็น ผบ.ทบ. ในการปรับย้ายปลายปี หลายฝ่ายต่างจับตามอง การขึ้นมาทำหน้าที่ของ พล.อ.อภิรัชต์ว่า จะไปในทิศทางใด เพราะตำแหน่งผบ.ทบ. โดยปกติแล้ว จะได้รับการแต่งตั้งจากหัวหน้า คสช. ให้เป็นเลขาธิการ คสช.โดยตำแหน่ง และควบการตำหน้าที่ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (ผบ. กกล.รส.) แม้จะมีการกำหนดวันเลือกตั้งคร่าวๆ ไว้ช่วงระหว่าง ปลายเดือน ก.พ. ถึงเดือน พ.ค. แต่ คสช.ยังต้องอยู่ต่อไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้ง แต่ทหารจะต้องถอยออกมาตามเวลาที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะเป็นช่วงเดือน ธ.ค. เมื่อมีการปลดล็อก

จากเส้นทางรับราชการ ที่แม้จะไม่ได้เป็นเส้นทางเหล็กตั้งแต่ต้น แต่เมื่อเข้าไลน์ในตำแหน่ง ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.)  การก้าวเดินขึ้นมาเป็น แม่ทัพภาคที่ 1 และเข้ามาอยู่ใน 5 เสือ ทบ. ในห้วงระยะเวลาที่เหลืออายุราชการพอสมควร ถือว่า เป็นนายทหารที่มีความโดดเด่นที่สุด ก็ทำให้ชื่อของเขาถูกจับตามองมาตลอด จะมีสะดุดบ้างช่วงรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ที่ถูกส่งออกไปอยู่หน่วยในต่างจังหวัด เพราะในสายพรรคเพื่อไทย และเสื้อแดง ก็หวาดระแวง มองว่า เขาอยู่ขั้วตรงข้าม จากปฏิบัติการในการเข้าไปควบคุมสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองหลายครั้ง

แต่ในยุคของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เขามีบทบาทแบบเงียบๆ ในการจัดโผทหาร เพราะ “บิ๊กเจี้ยบ” พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.คนปัจจุบัน เป็นทหารรบพิเศษ จึงอาจไม่ทราบข้อมูลในการปรับย้ายทุกหน่วย จึงใช้ระบบสายการบังคับบัญชา และให้สิทธิ์ในการพิจาณาของระดับกองทัพภาค ยกเว้นในตำแหน่งที่มีแคนดิเดตมากกว่าหนึ่ง ก็จะมี “บิ๊กแดง” เป็นที่ปรึกษาและจัดทัพ

[/et_pb_text][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”10px|0px|27px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_image src=”https://workpointnews.com/wp-content/uploads/2018/09/1536304219_58797_4.jpg” align=”center” _builder_version=”3.0.63″][/et_pb_image][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”6px|0px|10px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_text _builder_version=”3.0.63″]

แม้จะมีกระแสวิพากย์วิจารณ์จากกลุ่มการเมือง และมีแรงสั่นสะเทือนบ้างจากการขึ้นมาของ “บิ๊กแดง” แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยมากนัก เพราะสถานะพิเศษของเขา และการไม่ออกมาให้สัมภาษณ์จนเป็นเป้า แต่ก็ถือว่า เป็นห้วงระยะเวลา 2 ปีที่ท้าทายที่ต้องเดินเข้าสู่โรดแมปการเลือกตั้ง โดยที่ฝ่ายการเมืองต่างกดดันให้กองทัพวางตัวเป็นกลาง การแสดงจุดยืนหลังเข้ารับตำแหน่งจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ขณะที่ ทีมงานใน ทบ. ถือได้ว่า จะมีเด็ก “บิ๊กป้อม” แทรกเข้ามาได้เพียงเล็กน้อย เริ่มจาก 5 เสือ ทบ. มีเตรียมทหารรุ่น 20 (ตท.20)  2 นาย คือ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ว่าที่ รองผบ.ทบ. (เกษียณอายุราชการ 2564 )  และ พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ว่าที่ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ขณะที่ พล.อ.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ว่าที่ ผู้ช่วยผบ.ทบ. และ พล.อ.ธีรวัฒน์ บุญยะวัฒน์ เป็นว่าที่ เสนาธิการทหารบก

ส่วน ตท. 20 ที่กระจายอยู่ในกองทัพภาค เช่น พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ ว่าที่แม่ทัพภาคที่ 3 (ว่าที่ มทภ.3) พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ว่าที่ รอง มทภ.3 พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ว่าที่ มทภ.4 ไม่นับฝ่ายอำนวยการ และ ผบ.หน่วยสนับสนุนอื่นๆ ฯลฯ

เรียกได้ว่า ขุมกำลังของ ทบ. ในยุค “บิ๊กแดง” และเครือข่ายเพื่อน ตท.20 แล้ว ถือได้ว่าแน่นปึ๊ก  ซึ่งเป็นจังหวะพอดีกับช่วงเปลี่ยนผ่าน แม้การเมืองเปลี่ยนมือ แต่ทหาร “สายวงศ์เทวัญ” จะยืนระยะอยู่ในอำนาจต่อไปนับจากนี้ อย่างแข็งแกร่งที่สุด

[/et_pb_text][/et_pb_column][/et_pb_row][/et_pb_section][et_pb_section fb_built=”1″ fullwidth=”on” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_oxide_fullwidth_parallax_image src=”https://workpointnews.com/wp-content/uploads/2018/09/1536304236_72912_.jpg” _builder_version=”3.0.63″][/et_pb_oxide_fullwidth_parallax_image][/et_pb_section][et_pb_section fb_built=”1″ custom_padding=”16px|0px|10px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_row custom_padding=”22px|0px|15px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_text _builder_version=”3.0.63″]

  • ต่อ “จิ๊กซอว์” โยกย้ายรับมือเลือกตั้ง

แม้จะถูกมองว่า สายของ “บิ๊กป้อม” กับ “บิ๊กแดง” ตัดขาดแยกกันโดยปริยาย แต่เมื่อมีเป้าหมายเดียวกันในการรักษาสถาบันสำคัญของชาติ ก็เชื่อว่า การทำงานยังคงเป็นแม่น้ำแยกสาย ในการเดินหน้าเพื่อเป้าหมายหลักร่วมกันอยู่

อีกทั้งน้องรักของ “บิ๊กป้อม” คือ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ก็ได้ขึ้นเป็น ว่าที่ปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ อายุราชการเหลืออีก 2 ปี เป็นเพื่อน ตท.20 ของ “บิ๊กแดง” กลายเป็นช่องทางสำคัญ ที่ไว้คอยประสานงานระหว่าง 2 สาย

จากนโยบายแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ที่ “บิ๊กป้อม” เดินสายลงพื้นที่แจกโฉนดให้กับชาวบ้านที่ถูกคลายปัญหาด้วยการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐ จัดระบบให้ถูกกฎหมาย คืนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้ผู้ที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ถูกมองว่า เป็นนโยบายหาเสียงโดยใช้กลไกรัฐ โดยเฉพาะในภาคอีสาน ซึ่งถือเป็น “ฮาร์ดแลนด์” ที่พรรคเพื่อไทยยึดกุมคะแนนเสียงชี้ขาดชัยชนะมาแล้ว

โผโยกย้ายครั้งนี้ ชื่อของ “บิ๊กแบล็ก” พล.ท.ธรากร  ธรรมวินทร ยังอยู่ในตำแหน่งต่อไป แม้จะเหลืออายุราชการแค่ปีเดียว ซึ่งหากพลิกดูประวัติแล้ว “บิ๊กแบล็ก” ถือว่าเป็น “เด็กในบ้าน” ของ พล.อ.ประวิตร เพราะบิดาเป็นนายทหาร ที่ทำงานกับ “บิ๊กป้อม” ในสายบูรพาพยัคฆ์มาก่อน  แต่ที่น่าสนใจคือการส่ง พล.ท.เถกิงศักดิ์ พูลสุวรรณ จาก นายทหารเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา มาเป็นแม่ทัพน้อยที่ 2 ต่อคิวจาก “บิ๊กแบล็ก” ก่อนส่งไม้ต่อ ให้ พล.ต.ธัญญา เกียรติสาร รองแม่ทัพภาคที่ 2 ที่มีอายุราชการถึงปี 2564

ขณะที่กองทัพภาคที่ 4 ที่แนวรุกของพรรคประชาชาติเปิดหน้าสู้ มี นายวันมูฮะหมัดนอร์ มะทา เป็นหัวหน้าพรรค และ พ.ต.ท.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นเลขาธิการพรรค  กองทัพเลือกให้  “บิ๊กเดฟ” พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์  มาทำหน้าที่ มทภ.4 ซึ่งต้องดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (ผอ.รมน.ภาค.4 สน.) ถือว่าอยู่ในช่วงสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องปรับตัวหลายอย่างมาก

ทั้งการเมืองมาเลเซีย ที่ต้องรอดูต่อไปว่า เมื่อเปลี่ยนตัวผู้อำนวยความสะดวกแล้ว นโยบายการพูดคุยสันติสุขจะออกมาอย่างไร รวมถึงนโยบาย “พาคนกลับบ้าน” การสร้างเศรษฐกิจให้เติบโตตามโครงการสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน จะเป็นอย่างไร  ซึ่ง “บิ๊กเดฟ” ถือว่า เป็นสายแข็ง แม้จะมีข่าวคราวในพื้นที่อยู่บ้าง แต่ในที่สุดก็สามารถผ่านฉลุยคุมพื้นที่ภาคใต้ในที่สุด

[/et_pb_text][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”19px|0px|27px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_image src=”https://workpointnews.com/wp-content/uploads/2018/09/1536304146_85047_1.jpg” align=”center” _builder_version=”3.0.63″][/et_pb_image][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”11px|0px|13px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_text _builder_version=”3.0.63″]

ขณะที่ กองทัพภาคที่ 3 “บิ๊กป๋อ” พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ ที่ได้ดีเพราะเหตุการณ์ถ้ำหลวง เมื่อมารับไม้ต่อจาก พล.ต.สุภโชค ธวัชพีระชัย รองแม่ทัพภาคที่ 3 (โผนี้ขยับขึ้นแม่ทัพน้อยที่ 3) เพราะต้องการให้ประสานกับ พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผบ.มทบ. 37  เพื่อน ตท.20  ผู้บังคับหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ถ้ำหลวงอย่างราบรื่น  จึงเชื่อว่าการดูพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 ซึ่งเป็นอีกฐานเสียง เพื่อไทย น่าจะคุมสภาพได้อยู่

ส่วนกองทัพภาคที่ 1 การปรับย้ายครั้งนี้ ชื่อของ “บิ๊กบี้” พล.ต.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ จากรองแม่ทัพภาค ขึ้นเป็น แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นไปตามคาด และ ไม่มีใครกล้า “ล้วง” อย่างแน่นอน ทำให้เส้นทางของ “บิ๊กบี้” น่าจะเดินตาม “บิ๊กแดง” เข้าฮอร์สในตำแหน่ง ผบ.ทบ.ได้ไม่ยากนัก

[/et_pb_text][/et_pb_column][/et_pb_row][/et_pb_section][et_pb_section fb_built=”1″ fullwidth=”on” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_oxide_fullwidth_parallax_image src=”https://workpointnews.com/wp-content/uploads/2018/09/1536304493_85774_2.jpg” _builder_version=”3.0.63″][/et_pb_oxide_fullwidth_parallax_image][/et_pb_section][et_pb_section fb_built=”1″ custom_padding=”22px|0px|19px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_row custom_padding=”15px|0px|10px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_text _builder_version=”3.0.63″]

  • พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์” ส่งน้องขึ้นฝั่ง 

อาจเรียกได้ว่าเป็นยุคของ “บูรพาพยัคฆ์” ขาลง เมื่อทหารสายวงศ์เทวัญ กำลังกลับมาทวงบัลลังก์ ผบ.ทบ. คืนในครั้งนี้  และ “บิ๊กป้อม” เองก็วางบทบาทของตัวเองในการเป็น รมว.กลาโหม อย่างสมดุล แต่ก็ไม่ได้ลดความสำคัญในหน้าที่ของตัวเองลง ซึ่งต้องให้เครดิตกับ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.ทสส. และ ผบ.เหล่าทัพ ชุดปัจจุบัน ที่มีจิตวิทยาในการทำงานสนับสนุน คสช. โดยไม่ข้ามหัว รมว.กลาโหม

ทำให้ 2 ปีที่ผ่านมา ความใกล้ชิดของ “บิ๊กทหาร” ชุดนี้กับ “บิ๊กป้อม” แนบแน่นมากขึ้น โดยเฉพาะกับ พล.อ.เฉลิมชัย ที่เดิม “บิ๊กป้อม” ไม่ได้ผลักดันให้เป็น ผบ.ทบ. แต่เจ้าตัวกลับให้ความสำคัญกับ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้บังคับบัญชาของกระทรวง โดยใช้งานเป็นตัวเชื่อม เกิดเป็นประเพณี รับประทานอาหารเช้าทุกวันศุกร์ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ภายใน กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์  เพื่อให้ ผบล.เหล่าทัพ ได้พูดคุย รายงานความคืบหน้าต่างๆ ไปพร้อมกัน

แม้ “บิ๊กป้อม” จะรู้ว่าควรจะจำกัดตัวเองในเรื่องการโยกย้ายทหารไว้แค่ไหน แต่การส่ง “น้องรัก” ที่เหลืออยู่ให้ได้ดี ก็ถือเป็นภาระหน้าที่ในช่วงท้ายๆ ของการนั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม

ในส่วนของกองทัพบก แม้จะเบียดแทรกไม่ได้มาก แต่น้องรักอย่าง พล.ท.สุชาติ ผ่องพุฒิ ก็ขึ้นเป็น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก (อัตราพลเอก) หรือกระทั่ง พล.อ.กู้เกียรติ ก็ได้ขึ้น 5 เสือทบ. แม้จะไม่ทันขึ้น ผบ.ทบ.ก็ตาม รวมถึง “บิ๊กเจอร์รี่” พล.ท.ธนะเกียรติ ชอบชื่นชม ผบ.ศรภ. ที่ขยับขึ้นพลเอกในตำแหน่ง ผบ.หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย “บิ๊กโต” พล.ต.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ขยับขึ้นมาเป็น รองแม่ทัพภาคที่ 1 “บิ๊กหนุ่ม” พล.ต.สนิธชนก สังขจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ไปเป็นรอง ผบ.หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) เพื่อจ่อขึ้นเป็น ผบ.นรด.ต่อไป

ส่วนของ “บิ๊กตุ๋ย” พล.ร.อ.พิเชษฐ์ ตานะมาน ที่ลุ้นเก้าอี้ ผบ.ทร. ก็ทำได้ขึ้นอัตราพลเอกพิเศษ ในตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม เนื่องจาก “บิ๊กลือ” พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ รอง ผบ.ทร. มีความชอบธรรม และถือเป็น “สายแข็ง” คนหนึ่ง ขณะที่กองทัพอากาศ แม้ “บิ๊กป้อม” จะเอ่ยถามเรื่องอายุราชการ 1 ปี ของ “บิ๊กต่าย” พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ว่าที่ ผบ.ทอ. คนใหม่ ในที่ประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพบ แต่การชี้แจงของ พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ. คนปัจจุบัน ก็ทำให้โผไม่มีการปรับแก้

จึงทำได้แค่ การขอให้ “บิ๊กโหน่ง” พล.อ.อ.ชาญฤทธิ์ พลิกานนท์ นั่งในตำแหน่งรองผบ.ทอ.ครองอัตราพลเอกพิเศษ ไปก่อนเกษียณ พร้อมมีข่าวสัญญาใจที่ จะดึง “บิ๊กยาว” พล.อ.อ.วันชัย นุชเกษม เสนาธิการทหารอากาศ ที่ไปเป็น รอง ผบ.ทสส. กลับมาเป็น ผบ.ทอ.ในปีหน้า

[/et_pb_text][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”9px|0px|27px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_image src=”https://workpointnews.com/wp-content/uploads/2018/09/1536304278_43509_1.jpg” align=”center” _builder_version=”3.0.63″][/et_pb_image][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”27px|0px|11px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_text _builder_version=”3.0.63″]

  • ถึงจังหวะ “ตท.20″ ยึดเหล่าทัพ

สำหรับ กองบัญชาการกองทัพไทย นอกจาก “บิ๊กเจอร์รี่” ที่ทะลุเข้าฮอร์สได้นั่ง ผบ.นทพ. แล้ว ก็ถือว่า “บิ๊กป้อม” อาจจะ “ยิงตรง” แบ่งเก้าอี้ได้ยาก เนื่องจาก อัตราชั้นยศในกองทัพไทย สามารถเป็นส่วนในการผ่องถ่ายคนจากเหล่าทัพได้ ที่ผ่านมาจึงมีการ “แพ็ค” กันเพื่อป้องกันการ “ล้วง” ทำให้ ในช่วงหลัง คนขึ้น ผบ.ทสส. จึงไม่ถูกเบียดแทรก

ซึ่งหลังจาก “บิ๊กกบ” พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญจศรี ขึ้นเป็น ผบ.ทสส.ในต้นเดือนตุลาคมนี้  ก็จะอยู่ในตำแหน่งไปอีก 2 ปี  โดยมี “บิ๊กอ้อม” พล.อ.วีรชัย อินทุโสภณ น้องรักของ “บิ๊กป้อม” นั่งเป็น รอง ผบ.ทสส. เกษียนไปพร้อมการครองยศอัตราพลเอกพิเศษ ซึ่งเป็นทางเลือกให้น้องรักไปนั่งคู่กับ “บิ๊กกบ” เพื่อน ตท.18 หลังจากพลาดหวังเก้าอี้ ผบ.ทบ. และ ผบ.ทสส.

แต่เชื่อว่า ตท.20 ก็ส่งเพื่อนเช่น พล.อ.ชูชาติ บัวขาว รองเสนาธิการทหารบก ที่เดิมจะส่งไปนั่งเป็น ผู้อำนวยสำนักนโยบายและแผน กระทรวงกลาโหม หรือ ถือเป็น ฝอ.3 (ฝ่ายอำนวยการสาย 3 ซึ่งเป็นสายงานยุทธการ) มานั่งเป็นรอง เสธ.ทหาร  นั่งเก้าอี้ ผบ.ทสส.ต่อไปได้  ขณะที่คนใน ยังมีชื่อ พล.ท.สมควร ทองนาค เจ้ากรมยุทธบริการทหาร  ตท.20 อีกคน ที่ขึ้นพลเอก ในตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษกองบัญชาการกองทัพไทยในโยกย้ายครั้งนี้  ก็มีโอกาสลุ้น แต่ที่ บก.ทท.ก็มีปราการที่แข็งแกร่งในการดันคนในขึ้นเป็นมาตั้งแต่ “บิ๊กเจี้ยบ” พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร มาเป็น ผบ.ทสส. จึงเชื่อว่าหลัง พล.อ.พรพิพัฒน์ เกษียณ ชื่อของ “บิ๊กแขก” พล.ท.นเรนทร์ สิริภูบาล รองผู้บัญชาการหน่วยทหารพัฒนา  ที่ในการโยกย้ายครั้งนี้ขึ้นเป็นพลเอก ในตำแหน่ง ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ

ขณะที่ กองทัพเรือ ที่น่าจับตามองคือ “บิ๊กอุ้ย” พล.ร.ท.ชาติชาย ศรีวรขาน ที่มาแรงจากสาย “มูลนิธิฯ ป่ารอยต่อฯ” โดยมี “เพื่อนณัฐ” พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ  ว่าที่ปลัดกระทรววงกลาโหม ที่จะได้ลุ้นเก้าอี้ ผบ.ทร. กับ “บิ๊กเฒ่า “พล.ร.ท.สมประสงค์  นิลสมัย ที่ขยับจาก รองเสนาธิการทหารเรือ ไปเป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ  (อัตราพลเอก) ในการโยกย้ายครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม การขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ.ของ “บิ๊กแดง” ครั้งนี้ น่าจะตกเป็นเป้า และเป็นที่จับตามองทางการเมืองอยู่ไม่น้อย  เพราะด้วยบทบาทที่ผ่านมา การรับตำแหน่งสำคัญๆ ที่มีความหมาย  การ “นิ่งเงียบ” ไม่ปรากฎความเคลื่อนไหวใดๆ ก็ยิ่งทำให้หลายฝ่ายประเมินยาก

แต่การเติบโตของ นักเรียนเตรียมทหารรุ่น 20 ในขณะนี้ที่กระจายไปในระดับบริหารของกองทัพ แม้จะเป็นจังหวะเวลา แต่แรงหนุนของ “บิ๊กแดง” ก็มีส่วนเป็นอย่างยิ่ง ขณะที่อำนาจบารมี ของ “บิ๊กป้อม” และ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ในการผลักดันให้นายทหารสาย “บูรพาพยัคฆ์” เติบโตมาตั้งแต่ปี 2549 กำลังจะอยู่ในช่วง “อาทิตย์อัสดง”

[/et_pb_text][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”27px|0px|0px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_image src=”https://workpointnews.com/wp-content/uploads/2018/09/1536304423_54255_.jpg” align=”center” _builder_version=”3.0.63″][/et_pb_image][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”0px|0px|27px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_text text_orientation=”center” _builder_version=”3.0.63″]

พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม

[/et_pb_text][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”27px|0px|0px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_image src=”https://workpointnews.com/wp-content/uploads/2018/09/1536304369_59257_.jpg” align=”center” _builder_version=”3.0.63″][/et_pb_image][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”7px|0px|27px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_text text_orientation=”center” _builder_version=”3.0.63″]

พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญจศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

[/et_pb_text][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”27px|0px|0px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_image src=”https://workpointnews.com/wp-content/uploads/2018/09/1536304402_21329_.jpg” align=”center” admin_label=”false” _builder_version=”3.0.63″][/et_pb_image][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”0px|0px|27px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_text text_orientation=”center” _builder_version=”3.0.63″]

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก

[/et_pb_text][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”21px|0px|0px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_image src=”https://workpointnews.com/wp-content/uploads/2018/09/1536304475_32332_.jpg” align=”center” _builder_version=”3.0.63″][/et_pb_image][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”3px|0px|27px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_text text_orientation=”center” _builder_version=”3.0.63″]

พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ

[/et_pb_text][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”20px|0px|0px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_image src=”https://workpointnews.com/wp-content/uploads/2018/09/1536304447_29626_.jpg” align=”center” _builder_version=”3.0.63″][/et_pb_image][/et_pb_column][/et_pb_row][et_pb_row custom_padding=”0px|0px|27px|0px” _builder_version=”3.0.63″][et_pb_column type=”4_4″ _builder_version=”3.0.47″ parallax=”off” parallax_method=”on”][et_pb_text text_orientation=”center” _builder_version=”3.0.63″]

พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ

*ตท.20 หมายถึงนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 20 หรือเรียกกันว่า สายวงศ์เทวัญ

*บูรพาพยัคฆ์ หมายถึงทหารสาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา

 

[/et_pb_text][/et_pb_column][/et_pb_row][/et_pb_section]

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า