Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ปักษ์ใต้บ้านเราช่วงนี้เข้าสู่ฤดูกาลของสะตอ พากันผลิดอกออกผลเต็มต้นจนเก็บกันแทบไม่ทัน ต้องอาศัยผู้ช่วยมือลิงคือเจ้า “แมะโวะ” เจ้าจ๋อแสนรู้ที่เจ้าของพาไปรับจ้างเก็บสะตอ ผลงานดี เก็บได้เร็ว ใครๆ ก็เรียกใช้บริการ

ทุกวันนายอาหะมะ อีบูหะมะ อายุ 58 ที่บ้านกาลอ ตำบลกาลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา จะพาเจ้าแมะโวะลิงน้อยแสนรู้เพศเมีย อายุ 5 ปี ขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจไปรับจ้างขึ้นต้นสะตอตามหมู่บ้าน สร้างรายได้ให้เจ้าของในช่วงที่ต้นสะตอกำลังออกผลผลิตแทบทุกต้น และกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้ชาวสวนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องเร่งเก็บเกี่ยวสะตอในสวนเพื่อเก็บเอาใว้ทานกับครอบครัว และนำไปจำหน่ายตามท้องตลาด หรือนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สะตอดองบรรจุในโหลแก้ว เมนูภูมิปัญญาท้องถิ่นใต้ในการถนอมอาหาร สามารถเก็บใว้ทาน หรือจำหน่ายก็ได้เช่นกัน

นายอาหะมะ เล่าว่า เลี้ยงลิงตัวนี้มาตั้งแต่ตัวยังเล็กน่ารัก และได้ตั้งชื่อเป็ว่า แมะโวะ โดยจะพูดคุยและสอนเจ้าแมะโวะเป็นภาษายาวี เพื่อสร้างความคุ้นเคย และง่ายในการสื่อสารในการสอนให้เก็บผลไม้ต่างๆ เริ่มจากการขึ้นต้นมะพร้าว ต้นเงาะ มังคุด แล้วก็ค่อย ๆ สอนให้ขึ้นต้นสะตอ จนสามารถออกไปรับจ้างขึ้นสะตอตามหมู่บ้าน

ไม่ว่าต้นสะตอจะสูงแค่ไหน เก็ยยากเพียงใด ก็ไม่เกินความสามารถของเจ้าแมะโวะ ที่ปีนป่ายขึ้นไปเก็บสะตอลงมาจนได้ ทั้งกิ่งเล็กกิ่งน้อยเจ้าแมะโวะก็เก็บได้หมด เจ้าของได้เงินค่าแรง ส่วนเจ้าแมะโวะได้อาหารโปรด คือ ข้าวสวยและผลไม้ต่าง ๆ

สำหรับผลผลิตสะตอปีนี้มีมาก ราคาถูกกว่าปีที่ผ่าน โดยราคาจะอยู่ที่ขนาดความสดของเมล็ดสะตอ ซึ่งราคาขายปลีกนั้น เริ่มที่ 4 ฝัก ราคา 20 บาท และ 100 ฝัก 150-180 บาท ส่วนสะตอดอกนั้น บรรจุในขวดโหล 2 ขนาด ขนาดเล็ก 60 บาท ขนาดใหญ่ 140 บาท จำหน่ายริมถนนในหมู่บ้าน ซึ่งในแต่วันก็จะผู้ที่สัญจรไปมาก็จะแวะซื้อนำไปทานและฝากครอบครัวและญาติผุ้ใหญ่ ทำให้ชาวบ้านมีรายเสริม ทดแทนรายได้หลักจากการกรีดยางพารา

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก กรมประชาสัมพันธ์

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า