Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ชาวบ้าน จ.พะเยา พบพวงไข่ไก่ ลักษณะคล้ายของปลอม เจาะดูข้างในเป็นเจลข้นไหลออกมา ไม่กล้าทำอาหาร ขณะที่สาธารณะสุขอำเภอนำตัวอย่างตรวจสอบ เตือนหากพบสิ่งผิดปกติ ไม่ควรกิน

วันที่ 1 ต.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ บ้านบัวนาคพัฒนา ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ว่าเจอพวงไข่ไก่ปลอม จึงลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ พบ นางสังข์ ระวังยศ อายุ 46 ปี เลขที่ 31 บ้านบัวนาคพัฒนา ม.12 ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา เผยว่าเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา ตนเองได้ไปซื้อพวงไข่ไก่พร้อมเครื่องในไก่ ราคาชุดละ 50 บาท ที่ร้านค้าในหมู่บ้าน ในขณะที่นำมาล้างทำความสะอาด สังเกตเห็นพวงไข่จำนวนหนึ่งหลุดออกมาจากพวงไข่ไก่เป็นลูกๆ มีลูกใหญ่ 2 ลูก ลูกเล็ก 4 ลูก ลูกใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 3 เซนติเมตร ลูกเล็กเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เซนติเมตร

โดยตนสังเกตดูว่าไม่เหมือนกับพวงไข่ไก่ที่ตนเคยนำมาทำอาหาร จะเห็นได้จากลูกพวงไข่ไก่ไม่มีเส้นเลือดรอบๆ ไข่ จึงได้ลองเจาะดูข้างใน พบว่าเป็นเจลข้นๆ ไหลออกมา และแห้งแข็งกระด้างอย่างรวดเร็ว แต่กลิ่นคาวเหมือนไข่ไก่ ตนจึงไม่กล้าที่จะนำมาประกอบอาหาร จึงแจ้งให้ผู้นำหมู่บ้านมาตรวจสอบดูพวงไข่ไก่ดังกล่าว

จากการเปิดเผยของ นางอำพร ทวีทรัพย์ อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 160 ม.12 ต.ฝายกวาง เจ้าของร้านค้าจำหน่ายของชำในหมู่บ้าน กล่าวว่า ประมาณ ตี 5 ของวันที่ 30 ก.ย. ตนเองได้ไปซื้อสินค้ามาขายพร้อมพวงไข่ไก่ดังกล่าว ที่ตลาดสดบ้านทราย ต.เวียง อ.เชียงคำ จากแผงค้าไก่สดเจ้าหนึ่ง ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าพวงไข่ไก่ที่ตนรับมาขายเป็นพวงไข่ไก่ปลอมหรือไม่ ตนเพียงเป็นผู้รับมาขายต่อเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวจึงเข้าไปสอบถามหาข้อเท็จจริง จาก นายไชยยนต์ วงศ์ใหญ่ หัวหน้าสาธารณะสุข อ.เชียงคำ กล่าวว่า จากการตรวจดูด้วยสายตา ตนเองยังไม่สามารถที่จะระบุได้ว่าเป็นพวงไข่ไก่จริงหรือปลอม ส่วนมากที่เจอจะเป็นไข่ไก่ปลอมทั้งลูก ซึ่งเคสนี้ตนเองเพิ่งเคยเจอเป็นครั้งแรก ทั้งนี้ จะนำตัวอย่างของพวงไข่ไก่ดังกล่าวส่งไปให้ทางสาธารณสุขจังหวัดพะเยาตรวจสอบหาพันธุกรรมทางวิทยาศาสตร์ อีกครั้ง แต่ขอเตือนประชาชนอย่าได้นำมาบริโภค หากพบว่าพวงไข่ไก่แปลกหรือแตกต่างไปจากที่เคยรับประทาน ทางเจ้าหน้าที่จะทำการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ชาวบ้านในการเลือกซื้อสินค้า หากพบเจอสินค้าปลอมปนดังกล่าว ให้แจ้งทางสาธารณะสุขอำเภอเพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง

https://www.youtube.com/watch?v=WtWZwIM_5OU

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า