Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เผยสาระสำคัญ “กฎบัตรประเทศไทยว่าด้วยการบริหารจัดการแหล่งมรดกวัฒนธรรม” ชี้ชัด ! คุ้มครอง “วัด” รวมทั้งความเชื่อ ขนบธรรมเนียม ประเพณี

จากกรณีที่ชาวคอนโดฯ แห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ใกล้กับ “วัดไทร” ย่านพระราม 3 กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ อายุหลายร้อยปี โวยว่าพระตีระฆังเสียงดัง รบกวนเวลานอน จึงร้องเรียนไปยัง สนง.เขตบางคอแหลม ทาง สนง.เขตฯ จึงออกจดหมายเตือนไปยังเจ้าอาวาสวัดไทร ให้ลดระดับเสียงในการตีระฆัง ช่วงเวลา 03.30 – 04.00 น.

โดยเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกนำมาเผยแพร่โดยชาวโซเชียล กระทั่งเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ต่อมามีรายงานว่า ทาง สนง.เขตบางคอแหลม ยังเผยด้วยว่า หากมีการร้องเรียนจากประชาชนอีก จะนำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบระดับเสียงการตีระฆังของวัดนั้น

“ผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์” ได้ตรวจสอบเรื่องราวดังกล่าว และพบข้อมูลว่า “กฎบัตรประเทศไทยว่าด้วยการบริหารจัดการแหล่งมรดกวัฒนธรรม” คุ้มครองวัด ไปจนถึงความเชื่อ ขนบธรรมเนียม ประเพณี ฯลฯ  เนื่องจากประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 โดยมี “กรมศิลปากร” เป็นตัวแทนของประเทศ

โดย สมาคมอิโคโมสไทย (ICOMOS Thailand) ซึ่งเป็นองค์กรวิชาการอิสระเพื่อสาธารณประโยชน์ ด้านการอนุรักษ์ของมรดกทางวัฒนธรรม ทำหน้าที่ประสานงานการทำงานในฐานะคณะกรรมการระดับชาติตัวแทนของประเทศไทยในองค์กร ICOMOS (International Council on Monuments and Sites) ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศ ที่ปรึกษาด้านการอนุรักษ์โบราณสถานและมรดกโลกทาง วัฒนธรรมของยูเนสโก ได้ระบุความหมายของ “กฎบัตร” หรือ Charter ไว้โดยสังเขปว่า

“เนื่องจากกฎบัตร ไม่ใช่กฎหมาย ไม่มีผลบังคับใช้ แต่มีความสำคัญในการใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมของชาติให้กับทุกภาคส่วน อย่างน้อยที่สุดหน่วยงานของรัฐควรใช้เป็นแนวทางในการอ้างอิง เพื่อประโยชน์ในการปกปักรักษามรดกวัฒนธรรมของชาติ และสนับสนุนการดำเนินงานโดยภาคประชาชน”

นอกจากนี้ สาระสำคัญของกฎบัตรฯ ยังได้มุ่งให้ความสำคัญของมรดกวัฒนธรรมในประเทศไทย ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาบนพื้นฐานความเชื่อ ความศรัทธาในศาสนา และกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีความหลากหลายและแตกต่างกัน แต่สามารถอยู่ร่วมกันอย่างผสมผสานกลมกลืน

สำหรับ “กฎบัตรฯ” นั้น คุ้มครองทั้งโบราณสถาน โบราณวัตถุ ไปจนถึงความเชื่อ ขนบธรรมเนียมประเพณี จารีตที่บุคคลหรือชุมชนได้สร้างสรรค์ขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิตอยู่ด้วย

และนั่นหมายความว่า “การตีระฆัง” ของ “วัดไทร” ซึ่งเป็นสัญญาณการบอกให้ทราบเวลา คือ “ขนบธรรมเนียมประเพณี” ตามวิถีชาวพุทธ ที่สืบทอดมายาวนาน จากรุ่นสู่รุ่น

ซึ่งควรได้รับการคุ้มครองตามกฎบัตรฯ ด้วย…จริงหรือไม่ !

 

อ่าน “กฎบัตรประเทศไทยว่าด้วยการบริหารจัดการแหล่งมรดกวัฒนธรรม” เต็มๆ ได้ที่ icomosthai.org

 

อ่านข่าวอื่นได้ที่
เว็บไซต์: workpointnews.com
เฟซบุ๊ก: ข่าวเวิร์คพอยท์ ตลาดข่าว
ยูทูบ: workpoint news
ทวิตเตอร์: workpoint news
อินสตาแกรม: workpointnews

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า