Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ศรีสะเกษ ตีระฆังชัยใหญ่ที่สุดในโลกเปิดหมู่บ้านไพรพัฒนารับนักท่องเที่ยว เชิญกราบสรีระสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยและลอดใต้หีบศพหลวงปู่สรวงเพื่อขอพรและเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมทั้งชวนชิมอาหารพื้นถิ่นเขมรโบราณสุดอร่อย

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 61  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ  นายอรรคพล อรรคบุตร นายอำเภอภูสิงห์ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว (OTOP Village) บ้านไพรพัฒนา หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 10 ต.ไพรพัฒนา ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชน อ.ภูสิงห์ ร่วมกับ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง ผู้นำชุมชน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชาวบ้านไพรพัฒนา ได้ร่วมกันจัดขึ้น โดยกิจกรรมในงานประกอบด้วยการแสดงศิลปะพื้นบ้าน การแสดงรำบายศรีสู่ขวัญ พิธีบายศรีสู่ขวัญ การจัดนิทรรศการหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว (OTOP Village) การไหว้พระขอพรและกราบสรีระวังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงปู่สรวง พระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบซึ่งชาวไทยและชาวกัมพูชาตามแนวชายแดนเคารพศรัทธาเปรียบเสมือนเทพเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคล  โดยนายอำเภอภูสิงห์ ร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้ช่วยกันยกเอาท่อนไม้ขนาดใหญ่ยาวประมาณ  2 เมตร ตีระฆังชัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก 3 ครั้ง เพื่อเป็นการเปิดงาน โดยมี นายบุญมี เสนคราม กำนัน ต.ไพรพัฒนา ผู้กล่าวรายงาน และมีนายวรการ น้อยสงวน ผอ.ร.ร.บ้านไพรพัฒนา พร้อมด้วย ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ กรรมการมูลนิธิหลวงปู่สรวง ผู้นำชุมชน และชาวบ้านไพรพัฒนาซึ่งทุกคนพากันแต่งกายด้วยชุดเขมรโบราณมาร่วมพิธีและให้การต้อนรับกันเป็นจำนวนมาก

นายบุญมี เสนคราม กำนัน ต.ไพรพัฒนา กล่าวว่า อ.ภูสิงห์ ได้รับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อการท่องเที่ยว (OTOP Village) บนเส้นทางตามเขตการพัฒนาการท่องเที่ยว 8 เส้นทาง 31 จังหวัด 125 หมู่บ้านทั่วประเทศ  จำนวน 1 หมู่บ้านคือบ้านไพรพัฒนาอยู่ในโซนเส้นทางท่องเที่ยว “ปราสาทหินเที่ยวถิ่นอารยธรรมอีสานใต้” ประกอบด้วย จ.ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี และนครราชสีมา เพื่อดำเนินการส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็งตามนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นการลดความเหลื่อมล้ำของสังคม

นายอรรคพล อรรคบุตร นายอำเภอภูสิงห์ กล่าวว่า อ.ภูสิงห์ เป็นอำเภอที่มีทรัพยากรทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยงเชิงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ การท่องเที่ยงโดยชุมชน เช่น  มณฑปปราสาทที่ตั้งสรีระสังขารของหลวงปู่สรวง เทวดาเดินดิน  ผาพญากูปรี เขื่อนห้วยติ๊กชู เขื่อนห้วยศาลา น้ำตกห้วยสวาย  น้ำตกนาตราว  ตลาดบายตึ๊กเจีย จุดผ่านถาวรไทย – กัมพูชาช่องสะงำ เป็นต้น  ซึ่งการเปิดหมู่บ้านไพรพัฒนาเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวครั้งนี้  จะเป็นสร้างการรับรู้ ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว จะเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยว ช่วยให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงเสน่ห์ชุมชน ทั้งสถานที่ แหล่งท่องเที่ยว สินค้าและบริการได้เป็นอย่างดี

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า