Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ทีมสืบสวนโบอิ้ง ชี้ ไลอ้อนแอร์ JT 610 ตกกลางทะเลอินโดฯ เพราะการแก้ไขปัญหาเซ็นเซอร์เครื่อง 737 แม็กซ์  ทำให้เซ็นเซอร์ AOA ที่ส่งสัญญาณผิดพลาด

วันที่ 8 พ.ย. 2561 เว็บไซต์ของบริษัทโบอิ้ง ออกแถลงการณ์ว่า ทีมสืบสวนเหตุเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX เที่ยวบิน เจที 610 ตกนอกชายฝั่งอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้ตรวจพบว่าอุปกรณ์เซ็นเซอร์ตรวจมุมปะทะ (angle of attack – AOA) ตัวใดตัวหนึ่งของเครื่องลำดังกล่าวอาจวัดข้อมูลผิดพลาด ซึ่งโบอิ้งใดออกประกาศให้ทุกสายการบินที่ใช้งานเครื่องบินรุ่นดังกล่าวแก้ไขเซ็นเซอร์ AOA ที่ส่งสัญญาณผิดพลาดแล้ว โดยบริษัทจะให้การสนับสนุนความช่วยเหลือทางเทคนิคแก่คณะกรรมการความปลอดภัยการคมนาคมแห่งชาติอินโดนีเซีย และหน่วยงานอื่นๆในการแก้ไขสอบสวนเหตุการตกดังกล่าว

Members of a rescue team line up body bags at the port in Tanjung Priok, North Jakarta, on October 29, 2018, after being recovered from the sea where Lion Air flight JT 610 crashed off the north coast earlier in the day. – A brand new Indonesian Lion Air plane carrying 189 passengers and crew crashed into the sea on October 29, officials said, moments after it had asked to be allowed to return to Jakarta. (Photo by RESMI MALAU / AFP)

ขณะที่สำนักบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ หรือ FAA ระบุในแถลงการณ์เช่นกันว่า ข้อมูลที่ผิดพลาดของเซ็นเซอร์ดังกล่าวนั้น จะส่งผลให้แพนหางระดับ (horizontal stabilizers) พยายามกดส่วนหัวของเครื่องบินให้ต่ำลงอยู่เรื่อยๆ จนยากแก่การควบคุมเครื่อง

สำหรับมุมปะทะของเครื่องบินคือ มุมระหว่างทิศทางทำการบินกับเส้นสมมติและทิศทางสัมพันธ์ของลม เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดแรงยกเมื่อลมปะทะที่ปีก ซึ่งจะทำให้เครื่องบินพยุงตัวในอากาศได้

แถลงการณ์ฉบับเต็ม Boeing Statement on Operations Manual Bulletin

ทั้งนี้ ข้อมูลจากล่องดำของ Lion Air JT610 ที่ทีมค้นหาเก็บได้จากก้นทะเลระบุว่าเครื่องบินโบอิ้ง 737 ลำที่เกิดเหตุมีปัญหาเรื่องการแสดงความเร็วผิดพลาดมาแล้ว 4 ไฟลท์ก่อนที่จะตกจนมีผู้เสียชีวิต 189 คนครั้งนี้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า