Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ- สถานการณ์น้ำท่วม หลายจังหวัดยังคงน่าเป็นห่วง กระทบบ้านเรือนประชาชนและเกษตรกรในวงกว้าง บางพื้นที่ ชาวบ้านว่าน้ำท่วมปีนี้หนักุสดในรอบ 6 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมว่า มวลน้ำจากแม่น้ำสายหลัก คลอง เมื่อวานนี้ (21 ต.ค. 60) หลายพื้นที่รถไม่สามารถสัญจรได้แล้ว ต้องใช้เรือพาย ขณะที่มวลน้ำเริ่มไหลบ่าเข้าท่วมถนนสายหลัก ประชาชนเดือดร้อนจำนวนมาก

จังหวัดสุโขทัย – อำเภอศรีสำโรง บางพื้นที่ท่วมลึก 2 เมตร

แม้สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของ จ.สุโขทัย จะเริ่มคลี่คลายลงบ้างแล้ว แต่ทว่าในส่วนของพื้นที่หมู่บ้านเตว็ด หมู่ 4 ตำบลวังใหญ่ อำเภอศรีสำโรง นั้นยังคงมีประชาชนประมาณ 130 คน ได้รับผลกระทบหนักจากปริมาณน้ำที่ท่วมขังมานานเกือบ 1 เดือน บางจุดมีน้ำท่วมลึกกว่า 2 เมตร ต้องใช้เรือพายในการเข้า-ออกจากบ้านเท่านั้น

โดยชาวบ้านเปิดเผยว่า น้ำท่วมหมู่บ้านครั้งนี้นับว่าหนักสุดในรอบ 6 ปี เพราะมีปริมาณน้ำทั้งจากแม่น้ำยม อ่างแม่มอก และอ่างแม่ท่าแพ ไหลมารวมกันที่นี่ ประกอบกับมีน้ำป่าหลากมาหนุนที่ อำเภอคีรีมาศ ทำให้ประตูน้ำทุ่งทะเลหลวงไม่สามารถปล่อยระบายได้เต็มที่ เพราะจะส่งผลกระทบต่อโรงพยาบาลสุโขทัย ขณะที่ชาวบ้านบางรายที่เลี้ยงปลาทับทิมในบ่อเนื้อที่ 16 ไร่ ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าจะเหลือปลาทับทิมให้จับขายกี่ตัว ซึ่งก็คงต้องทำใจเช่นกัน

 

จังหวัดพิจิตร – น้ำท่วมขังสูง 60 – 80 เซนติเมตร เดือดร้อนกว่า 50 หลัง

สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิจิตร แม่น้ำยม ที่รับน้ำจากจังหวัดสุโขทัยและจังหวัดพิษณุโลก ยังคงเพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด น้ำได้ล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำ หมู่ที่ 6 บ้านรายชะโด อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร กว่า 50 หลังคาเรือน ระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 60-80 เซนติเมตร และท่วมถนนทางเข้าออกหมู่บ้าน  ประชาชนต้องเร่งเก็บของไว้บนที่สูง และต้องนำยานพาหนะ เช่น รถจักรยานยนต์ นำไปฝากไว้กับบ้านญาติ เพื่อป้องกันความเสียหายและสูญหาย

จังหวัดนครสวรรค์- ถนนหลักในอำเภอลาดยาวเริ่มมีน้ำในคลองเอ่อท่วม

ฝนที่ตกหนักในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้น้ำจากเขาแม่วงก์ อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ หลากล้นคลองขุนราษฎร์ หน้าเทศบาลตำบลลาดยาว อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ ส่งผลให้ถนนบริเวณดังกล่าว มีน้ำท่วมถนนสูง 20-30 เซนติเมตร ในหลายๆ จุด รถขนาดเล็กเดินทางด้วยความลำบาก ขณะที่ระดับน้ำยังคงทรงตัว

จังหวัดหนองบัวลำภู – เร่งทำกระสอบทราย หลังน้ำปริ่มถนน

บริเวณสวนสุขภาพอำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู จิตอาสา, ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ อำเภอโนนสัง, มูลนิธิกู้ภัยนเรศวร และชาวบ้าน ได้ร่วมกันนำถุงปุ๋ยมากรอกทรายใส่ถุง เพื่อนำไปทำเป็นแนวกั้นระดับน้ำที่สูงขึ้น บริเวณถนนรอบเขื่อนที่เป็นคันดิน แม้ว่าเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น จะเพิ่มประมาณการปล่อยน้ำออกในปริมาณ 55 ล้านลูกบาศก์เมตร แล้วก็ตาม แต่ปริมาณน้ำเหนือ ทั้งจากจังหวัดเลย จังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดชัยภูมิ ที่ไหลลงมายังเขื่อนอุบลรัตน์ ยังคงมีอย่างต่อเนื่องและไหลเข้ามากกว่าปริมาณน้ำที่ปล่อยได้ จึงทำให้ระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ เริ่มปริ่มใกล้จะล้นแนวคันดิน ส่วนที่เป็นถนนกั้นรอบเขื่อน ช่วงหมู่บ้านโสกจาน ใกล้จะล้นเส้นทาง

จิตอาสาทำความดีเพื่อพ่อหลวง ได้มาร่วมช่วยกัน จึงได้มาช่วยกันกรอกถุงกระสอบทราย ซึ่งวันนี้ทำได้ประมาณ 3,000 ถุง แต่ก็ยังคงไม่เพียงพอ คาดว่าจะต้องใช้ไม่น้อยกว่า 30,000 ถุง

จังหวัดบุรีรัมย์ – มวลน้ำเริ่มมา กระทบผู้เลี้ยงปลาในกระซัง

มวลน้ำเหนือที่ไหลมาจากจังหวัดนครราชสีมา ได้ส่งผลให้น้ำในลำน้ำมูลที่ไหลผ่าน อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ มีปริมาณหนุนสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและไหลเชี่ยว บางจุดเริ่มเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายแล้ว ทั้งนี้ปริมาณน้ำมูลที่หนุนสูงขึ้นยังกระทบกับผู้มีอาชีพเลี้ยงปลาในกระชัง บ้านท่าเรือ และบ้านท่าม่วง ต.ท่าม่วง อ.สตึก ที่มีมากกว่า 10 ครัวเรือน เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวแรง เกษตรกรจึงต้องชะลอการเลี้ยงชั่วคราว เพราะเกรงกระแสน้ำจะพัดกระชังปลาได้รับความเสียหาย แต่ยังมีเกษตรกรบางรายที่ไม่สามารถเก็บกู้กระชังขึ้นได้ เนื่องจากปลาที่เลี้ยงไว้ยังโตไม่เต็มที่ จึงไม่สามารถจับขายได้ จำเป็นต้องเสี่ยงเลี้ยงจนกว่าจะจับขายหมด

ดังนั้นจึงต้องใช้เชือกผูกกระชังติดไว้กับคอสะพานเพื่อป้องกันไม่ให้กระแสน้ำพัดกระชังเสียหาย ส่วนเกษตรกรที่ชะลอเลี้ยงก็ได้ทำการเก็บกู้อุปกรณ์สำหรับเลี้ยงปลาขึ้นไว้บนที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า