Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประธานกกต. เผย ขณะนี้ยังไม่มีเหตุปัจจัยให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ. 2562 ชี้หากต้องเลื่อนจริง กกต.ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบ แต่ต้องชี้แจงเหตุผล ขณะที่มีสองกลุ่มเข้ายื่นหนังสือกับ กกต. ทั้งอยากเลื่อนและไม่อยากเลื่อนเลือกตั้ง

วันที่ 22 พ.ย. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกณีมีพรรคการเมืองยื่นหนังสือขอให้การเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแมป คือวันที่ 24 ก.พ. ปี 2562 แต่อีกกลุ่มขอให้เลื่อนวันเลือกตั้งออกไป ว่า กกต. จะเอาข้อมูลมาพิจารณาในภาพรวม ซึ่งพรรคการเมืองขนาดเล็กมีข้อเรียกร้องให้มีความยืดหยุ่นเกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้ง รวมถึงผลกระทบจากปัจจัยอื่นๆ ที่จะต้องพิจารณาด้วย แต่เบื้องต้นมองว่า ยังไม่มีเหตุปัจจัยที่จะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปจากโรดแมป ส่วนการตัดสินใจว่า การเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปหรือไม่นั้น จะมีความชัดเจนหลังจากการประชุมร่วมกันระหว่างแม่น้ำ 5 สายกับตัวแทนพรรคการเมือง ตามข้อ 8 ของคำสั่ง คสช.ที่ 53/2561 และคาดว่า วันประชุมจะชัดเจนหลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลใช้บังคับ (11 ธ.ค. 2561) แต่หากมีข้อสรุปให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป กกต.ไม่จำเป็นต้องแสดงความรับผิดชอบ แต่ต้องชี้แจงเหตุผลให้เข้าใจ

ส่วน คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 เปิดทางให้ กกต. ทบทวนการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ให้เสร็จก่อนวันที่ พ.ร.ป. ส.ส. จะมีผลใช้บังคับนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า ทาง กกต. กำหนดวันไว้แล้วว่า จะพิจารณาเรื่องการแบ่งเขคเลือกตั้งให้เสร็จภายในวันที่ 30 พ.ย.นี้ เพื่อเผื่อเวลาการประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยยืนยันว่า จะพิจารณาการแบ่งเขตให้สอดคล้องตามหลักเกณฑ์ในมาตรา 27 ของ พ.ร.ป. ส.ส. ที่คำนึงถึงจำนวนประชากรต้องมีความใกล้เคียงกันในแต่ละเขต

สำหรับข้อสังเกตที่เปิดทางให้ร้องเรียนเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งกับ คสช. และรัฐบาล อาจเป็นการเปิดทางให้แทรกแซงเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ประธาน กกต. ยืนยันว่า การแบ่งเขตตามเงื่อนไขในคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 กำหนดไว้ชัดเจนว่า ต้องเป็นไปตามกฎหมาย และการเปิดร้องเรียนต่อ คสช. และรัฐบาล ไม่ถือเป็นการครอบงำ แต่เป็นการขยายช่องทางมากกว่า และไม่ได้เป็นคำสั่งที่มีผลนิรโทษกรรมให้กับ กกต. ที่ต้องขยายเวลาการแบ่งเขตเลือกตั้ง

สำหรับเงื่อนไขในคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 16/2561 อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการสังกัดพรรคการเมืองภายใน 90 วัน ว่า สามารถสมัครได้จนกว่าจะปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งนั้น ประธาน กกต. บอกว่า ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ เพราะอยู่ระหว่างให้ความสำคัญเกี่ยวกับการแบ่งเขตอยู่ แต่ได้ยืนยันต่อที่ประชุมตัวแทนพรรคการเมือง ว่า กกต. จะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ชอบด้วยกฎหมาย ส่วนเรื่องที่มีการวิจารณ์เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจนทำให้การแบ่งเขตเลือกตั้งล่าช้าออกไปนั้นเป็นความเห็นของแต่ละปัจเจกบุคคลว่า กันไม่ได้

(ตัวแทนกลุ่มพรรคการเมืองเล็ก 13 พรรค)

  • บางกลุ่มอยากเลื่อน-บางกลุ่มอยากเลือก “24 ก.พ. 62”

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ มีตัวแทนกลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก 13 พรรค นำโดย นายสาธุ อนุโมทามิ ตัวแทนกลุ่มสหพรรคการเมืองไทย ได้ยื่นหนังสือต่อ กกต. ขอให้พิจารณาเลื่อนการเลือกตั้ง เป็นวันที่ 5 พ.ค. ปี 2562 ซึ่งยังอยู่ในกรอบเวลา 150 วัน เนื่องจากมองว่า การกำหนดวันเลือกตั้ง ในเดือน ก.พ. อาจเกิดปัญหาในสภาตามมา เช่น การติดกับดักในงบประมาณและกฎหมาย

 

(เอกชัย หงส์กังวาน)

แต่อีกด้าน กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดย นายเอกชัย หงส์กังวาน ได้มายื่นหนังสือขอให้ กกต. จัดเลือกตั้ง ในวันที่ 24 ก.พ. ปี 2562 และพยายามจะขอเข้ารับฟังการชี้แจงของกกต.ต่อพรรคการเมืองในวันนี้ด้วย แต่ทางเจ้าหน้าที่เกรงว่า จะเกิดความวุ่นวายจึงเชิญตัวออกไป

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า