Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ- ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ลำห้วยปลาหลาย จ.ขอนแก่น รวมกลุ่มออกมาต้านไม่ให้มีการปิดกั้นท่อลอดถนน เพราะหวั่นน้ำจะท่วมสูงกว่าเดิม เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดได้ลงไปพูดคุยกับชาวบ้านแล้ว 

กลางดึกที่ผ่านมา (22 ต.ค. 60) นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่น, นายอภิชัย จำปานิล หน.สนง.ปภ.จว.ขอนแก่น, นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่บริเวณลำห้วยปลาหลาย บ้านบึงอีเฒ่า ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เข้าพบชาวบ้านหลังจากที่ชาวบ้านรวมตัวกันกว่า 20 คน โดยออกมาที่บริเวณลำห้วยปลาหลาย หลังทราบว่าจะมีการปิดท่อลอดถนนของห้วยปลาหลาย ป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น จึงทำให้ชาวบ้านออกมารวมกันเพื่อคัดค้าน

โดย ผวจ.ขอนแก่น ได้เรียกตัวแทนชาวบ้านมาพูดคุยเพื่อหาทางออกจากปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากชาวบ้านนั้น ไม่ต้องการให้อุดท่อระบายน้ำ เพราะระดับน้ำที่ท่วมขณะนี้จะเพิ่มระดับขึ้นอีก

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ลำห้วยปลาหลาย บ้านบึงอีเฒ่า ต.ศิลา เป็นส่วนหนึ่งที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ได้ลงมติว่า เป็นจุดป้องกันน้ำเข้ามาในเขตเศรษฐกิจของ จ.ขอนแก่น ซึ่งจุดที่ 1 คือประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ บ้านนาเพียง ต.สำราญ ซึ่งกำลังระดมกำลังทิ้ง “บิ๊กแบ๊ก” ลงที่ประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ และจุดที่สอง ลำห้วยปลาหลาย บ้านบึงอีเฒ่า ที่ต้องใช้ “บิ๊กแบ๊ก” ปิดประตูระบายน้ำในลำห้วยปลาหลายเช่นเดียวกัน เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าไปท่วม ในเขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น

แต่เมื่อชาวบ้านจำนวนมากเกิดความเดือดร้อน จึงได้เจรจาตกลงกัน ระหว่างราชการกับประชาชน โดยจะปล่อยน้ำที่ท่วมในหมู่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน ปล่อยน้ำไหลเป็นไปตามธรรมชาติ กระทั่งถึงเช้าวันที่ 27 ต.ค. 60 เวลา 08.00 น. ทางคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำของจังหวัด จะเข้าไปประเมินสถานการณ์น้ำอีกรอบหนึ่ง ถ้าพบว่ามีน้ำท่วมมากขึ้นจนไหลเข้าไปในเขตเมืองขอนแก่น ทางจังหวัดต้องดำเนินการปิดประตูระบายน้ำในลำห้วยปลายหลาย ซึ่งชาวบ้านที่มาชุมนุมครั้งนี้ก็ยินยอม

นอกจากนี้เตรียมนำดินมาสร้างแนวป้องกันที่บริเวณถนนทางหลวงชนบท 1027 เพื่อป้องกันน้ำที่จะไหลชั้นในเมืองขอนแก่น พร้อมติดตามสถานการณ์น้ำที่ระบายจากเขื่อนอุบลรัตน์ต่อเนื่อง เพราะขณะนี้ยังคงมีน้ำเกินระดับกักเก็บปริมาณมาก

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า