Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นับเป็นไฮไลท์จุดสำคัญสำหรับการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ปรากฎการณ์พระอาทิตย์ฉายแสงช่องประตูหอคำหลวง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การเข้าสู่ฤดูหนาว โดยปรากฎการณ์นี้จะมีถึงวันที่ 10 ธันวาคมนี้เท่านั้น และเกิดขึ้นเพียงปีละ1 ครั้งเท่านั้น

วันนี้ (6ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์รายงานว่า ได้เกิดปรากฎการณ์พระอาทิตย์ฉายแสงช่องประตูหอคำหลวง  ภายในพื้นที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติ 1 ปี มีครั้งเดียว ในช่วงเวลา 10 – 15 วัน  ตั้งแต่เวลา 16.40 – 17.10 น.

โดยภาพที่ผู้สื่อข่าวบันทึกได้นั้น พระอาทิตย์ เลื่อนลงมาตรงช่องประตูหอคำหลวง เวลา 17.05 น. สาดแสงผ่านช่องประตูเป็นลำแสงมาที่ถนนอย่างสวยงาม สามารถบันทึกภาพได้ประมาณ  5 นาที ก่อนที่พระอาทิตย์จะเลื่อนพ้นขอบประตูไป

เจ้าหน้าที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ระบุว่า สถิติที่บันทึกไว้จากการเริ่มสังเกตเห็นปรากฎการณ์นี้ เกิดขึ้นปี 2554 พระอาทิตย์เลื่อนตรงช่องประตูในช่วงเดือนมกราคม เวลา 17.30 น. ขณะนั้นกำลังจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกครั้งที่ 2  หลังจากนั้นสังเกตเห็นอีกครั้งในปี 2560 ปรากฎการณ์เกิดขึ้นในวันที่ 12 ธ.ค.60 เวลา 17.00 น. และปีนี้ (2561) เจ้าหน้าที่สังเกตพบในวันที่ 30 พ.ย. 61 คาดการณ์ว่าจะมีปรากฎการณ์นี้ ถึงวันที่ 10 ธ.ค.61 เวลา 16.40 – 17.10 น.

จากการสังเกต พบว่า ปรากฎการณ์นี้จะเกิดขึ้นเร็วขึ้นในช่วงวันเวลาและเวลาพระอาทิตย์เลื่อนผ่านช่องประตูขยับเวลาเร็วขึ้น

หอคำหลวง จัดสร้างในปี 2547 และเปิดให้เที่ยวชม ปี 2549 ในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ท้องถิ่นล้านนา ภายใต้แนวคิดว่า “พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9  คือ ศูนย์รวมจิตใจของปวงชนชาวไทย” อาคารหตั้งอยู่บนเนินดิน พื้นที่ 3,000 ตารางเมตร ออกแบบสถาปัตยกรรมโดยนายรุ่ง จันตาบุญ จำลองมาจากภาพหอคำหลวงของเจ้าเมืองเชียงใหม่ในอดีต และออกแบบศิลปกรรมภายในอาคาร โดยนายปรีชา เถาทอง เน้นการถึงพระอัจฉริยภาพด้านการเกษตร ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9  จุดสำคัญ คือ ต้นบรมโพธิสมภาร มีดอกบัวพุ่ม 9 พุ่ม มีใบโพธิ์รวมกันทั้งหมด 21,915 ใบ

ทั้งนี้ ในแต่ละปี จะมีนักท่องเที่ยวมาชมความงดงามขอหอคำหลวงและอาคาร สถานที่ต่างๆในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ประมาณ 9 แสนคนต่อปี

ขอบคุณภาพจากเพจ: อุทยานหลวงราชพฤกษ์

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า