Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็น – พบบ่อน้ำโบราณที่ถูกระบุว่าไม่เคยแห้ง และมีอายุหลายร้อยปี บนยอดเขาวัดดังเมืองชุมพร ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ใช้ดื่มกินรักษาโรค

วันที่ 23 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดสุวรรณคีรี หรือ วัดเขาปูน หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านนา อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร หลังทราบข่าวจากชาวบ้านว่ามีบ่อหินจำนวนหลายบ่อมีน้ำผุดอยู่เต็มปริ่มไม่เคยแห้งมานานหลายร้อยปีอยู่บนยอดเขาซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดดังกล่าว โดยพบกับพระอธิการหงษ์ อรุโณ อายุ 64 ปี เจ้าอาวาสวัด และนายดำรัส บัวสารบรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลบ้านนา

โดยพบว่าบริเวณลานหน้าวัดใต้โคนต้นโพธิ์ขนาดใหญ่มีบ่อหินจำนวน 2 บ่ออยู่ติดกัน บ่อแรกเป็นรูปวงรียาว 2 เมตร ลึกประมาณ 1.80 เมตร บ่อที่ 2 เป็นรูปวงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 70 เซนติเมตร ลึกประมาณ 1.50 เมตร ทั้ง 2 บ่อ เป็นหินปูนมีน้ำขังอยู่เต็มมองดูใสเห็นถึงก้นบ่อ

ซึ่งมีเหรียญสตางค์ที่ชาวบ้านโยนลงไปตามความเชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ และมีตาน้ำผุดเป็นฟองออกมาเป็นระยะๆ ทั้ง 2 บ่อทางวัดได้ก่ออิฐฉาบปูนทำเป็นขอบสี่เหลี่ยมสูง 90 เซนติเมตรกั้นไว้ และสร้างศาลาทรงไทยครอบกันไม่ให้ใบไม้ ฝุ่นละอองตกลงไปในบ่อน้ำ

พระอธิการหงษ์ อรุโณ เจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า วัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่สร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2224 จนถึงปัจจุบันมีอายุ 336 ปี และบ่อน้ำบนเขาแห่งนี้ก็มีมาก่อนที่จะสร้างวัด สันนิษฐานว่าคงเกิดขึ้นมานานนับพันปีแล้ว  ซึ่งเดิมแห่งนี้ชื่อวัดเขาปูน เพราะในสมัยนั้นมีชาวจีนมาตั้งโรงเผาหิน เพื่อทำเป็นปูนแดงกินกับหมาก จนชาวบ้านเรียกกันติดปากว่าวัดเขาปูน แต่ต่อมาปัจจุบันนี้ถูกเปลี่ยนเป็นชื่อวัดสุวรรณคีรีวัดแห่งนี้ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงกว่าระดับน้ำทะเลเกือบ 300 เมตร  บริเวณรอบวัดจะมีบ่อน้ำดังกล่าวจำนวน 8 บ่อ และบางบ่อทางวัดได้ทำการขุดปรับทำเป็นบ่อบาดานไว้สำหรับใช้อุปโภคบริโภคและแจกจ่ายให้กับชาวบ้านใกล้เคียง เนื่องจากรอบๆ ตีนเขาเป็นที่ราบแม้ชาวบ้านจะขุดบ่อลึกขนาดไหนก็ไม่มีน้ำ แต่บนยอดเขาในบริเวณวัดไม่ว่าจะขุดตรงจุดไหนจะมีตาน้ำผุดออกมาทุกที่ และน้ำจะไหลออมาเต็มปริ่มผิวดินอยู่ตลอดเวลา แม้แต่ช่วงหน้าแล้งก็ไม่เคยเหือดแห้งแต่อย่างใด

พระอธิการหงษ์ อรุโณ  กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีชาวบ้าน นักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดเชื่อว่าบ่อน้ำดังกล่าวเป็นบ่อน้ำทิพย์ จะมาตักน้ำใส่ขวด ภาชนะกลับไปบูชา รถศีรษะ ใช้อาบ และดื่ม อ้างว่ารักษาโรคภัยไข้เจ็บและแก้ปวดเมื่อยได้ เมื่อใช้หมดแล้วก็จะกลับมาเอาไปใช้อีกเป็นแบบนี้มานานแล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขเคยมาตรวจสอบว่าน้ำดังกล่าวไม่สามารถใช้ดื่มได้ เพราะมีหินปูนเจือปน แม้จะบอกอย่างไรชาวบ้านก็ไม่เชื่อ เมื่อน้ำหมดก็ยังกลับมาเอาน้ำจากบ่อไปใช้เหมือนเดิม และทุกคนที่กลับมาจะบอกเหมือนกันว่าดีมากรักษาโรคได้หายเป็นปกติ ก็ไม่รู้จะไปห้ามได้อย่างไร

ด้านนายดำรัส บัวสารบรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลบ้านนา กล่าวว่าชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเข้าใจว่าบ่อน้ำบนวัดเขาปูนแห่งนี้เป็นบ่อน้ำทิพย์ที่มีน้ำผุดออกมาจากหินไม่เคยเหือดแห้ง เพราะจะมีน้ำไหลออกมาจนเต็มปริ่มอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นมานานหลายร้อยปีแล้ว ตอนนี้ตนได้ปรึกษากับเจ้าอาวาสและผู้เกี่ยวข้องว่าจะพัฒนาโดยขุดกั้นเป็นสระน้ำพร้อมตกแต่งทิวทัศน์ให้ร่มรื่นสวยงาม ให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเข้ามานั่งแช่เท้า อาบน้ำเพื่อผ่อนคลายร่างกาย เพราะเป็นน้ำที่ผุดออกมาจากโพรงหินจะมีแร่ธาตุผสมอยู่ เพื่อไว้เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจต่อไป

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า