Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พรรคเพื่อไทยเตรียมนโยบายเรียนฟรีมีคุณภาพ กระจายอำนาจการบริหารจัดการ ชี้พรรคเห็นความสำคัญเด็กปฐมวัย เตรียมช่วยเหลือมากกว่าเดือนละ 1 พันเฉพาะเด็กยากจน ย้ำไม่ได้เกทับใครแต่ต้องทำให้ตรงจุด

วันที่ 17 ธ.ค. นายนพดล ปัทมะ ทีมงานผู้ร่างนโยบายการศึกษาของพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมเปิดนโยบายการศึกษา “มุ่งสร้างหลักประกันการศึกษาคุณภาพถ้วนหน้า” เตรียมคนสำหรับศตวรรษที่ 21 โดยเน้นการเรียนฟรีอย่างมีคุณภาพต้องเกิดขึ้นจริง

สำหรับนโยบายของพรรคจะแก้ปัญหาพื้นฐาน 3 เรื่องคือ 1.เพิ่มคุณภาพการศึกษาทั้งระบบทุกช่วงชั้น ตั้งแต่เด็กอ่อนจนถึงมหาวิทยาลัย 2.สร้างโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา คนไทยจะยากดีมีจนอยากเรียนต้องได้เรียนทุกที่ทุกเวลา นำเทคโนโลยีมาช่วยในการเรียนการสอน และ 3.ปฏิรูปและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ การใช้งบประมาณให้มีประสิทธิภาพ เงินด้านการศึกษาทุกบาทต้องคุ้มค่า รวมทั้งกระจายอำนาจการจัดการศึกษาให้โรงเรียน ชุมชน เอกชนเข้าร่วมจัดการศึกษา

เป้าหมายให้คนไทยมีสมรรถนะและทักษะด้านต่างๆ เช่นทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะชีวิต ทักษะด้านเทคโนโลยี ทักษะด้านภาษา ไทย อังกฤษ จีน และมีทักษะของศตวรรษที่ 21 มีคุณธรรม เรียนจบแล้วมีงานทำ โดยเฉพาะอาชีวะศึกษาให้คนเรียนมีฝีมือและทักษะตามที่ตลาดต้องการ

ส่วนเรื่องการดูแลเด็กปฐมวัยตั้งแต่อยู่ในครรภ์จนถึงอายุ 8 ขวบ พรรคจะให้ความสำคัญพิเศษเพราะการศึกษาของเด็กเล็กเปรียบเหมือนเสาเข็มแรกของชีวิต โดยการให้เงินช่วยเหลือครอบครัวที่ยากจนจะพิจารณาอย่างเหมาะสมตรงกลุ่มเป้าหมาย

“การช่วยเหลือเด็กเล็กในครอบครัวที่ยากจนเดือนละ 1,000 บาทอาจไม่พอด้วยซ้ำ ซื้อนมและ  แพมเพิสก็หมดแล้ว พรรคกำลังพิจารณาจำนวนเงินวิธีการจัดสรรเงินให้ผู้ขาดแคลนที่ตรงเป้า รวมทั้งต้องปรับปรุงศูนย์เด็กเล็กให้เป็นสมาร์ทเดย์แคร์นับหมื่นแห่งทั่วประเทศ พรรคไม่เน้นนโยบายเกทับพรรคอื่น แต่ต้องการแก้ปัญหาการศึกษาให้ตรงจุดอย่างยั่งยืน และจะนำเสนอนโยบายที่เป็นรูปธรรมเร็วๆนี้ มั่นใจว่าเมื่อนำเสนอแล้วประชาชนจะนิยม” นายนพดล กล่าว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า