Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. ไขข้อสงสัย กรณีจับกุมคดียาเสพติดแล้ว นำของกลางไปไหน พร้อมเปิด ห้องมั่นคงคลังเก็บรักษายาเสพติด เผย หลังทำการตรวจพิสูจน์แล้วเสร็จ นำส่งมอบสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ก่อนนำไปเผาทำลายในวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี ซึ่งเป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก

วันที่ 3 ม.ค. 61 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. กทม. ทุ่งสองห้อง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด  หรือ ป.ป.ส.  โดยนายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้เปิดเผยถึงขั้นตอนการดำเนินการต่อของกลางยาบ้า ที่ถูกจับกุมใน 2 คดี กว่า 30 ล้านเม็ด คีตามีน 60 กิโลกรัม ตั้งแต่ขั้นตอนเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม พนักงานสอบสวน การส่งมอบของกลางการตรวจรับ การตรวจพิสูจน์ยาเสพติด พร้อมเปิดห้องมั่นคง ที่เก็บรักษายาเสพติด ก่อนเผาทำลาย

โดย เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยถึงขั้นตอนการดำเนินงานของคดียาบ้าที่ถูกจับกุมเมื่อเร็วๆ นี้ จาก 2 คดี ซึ่งได้ของกลางกว่า 30 ล้านเม็ด และคีตามีน 60 กิโลกรัม โดยขั้นตอนการดำเนินการเริ่มจาก 1. เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จับกุมผู้กระทำความผิดได้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจะดำเนินการตรวจสอบจำนวน ปริมาณ และน้ำหนัก พร้อมทั้งจัดทำบันทึกการตรวจยึด/จับกุม และนำยาเสพติดของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวนโดยเร็ว

2. เมื่อพนักงานสอบสวนได้รับของกลางดังกล่าว พนักงานสอบสวน จะบรรจุยาเสพติดนั้นลงในภาชนะที่เรียบร้อย แข็งแรง ปิดฉลากที่ภาชนะบรรจุยาเสพติด โดยให้ปิดทับภาชนะในลักษณะที่หากจะมีการเปิดภาชนะดังกล่าวแล้ว จะต้องทำให้ฉลากที่ปิดภาชนะฉีกขาด โดยลงลายมือชื่อชุดจับกุม พนักงานสอบสวน และผู้ต้องหา ลงเลขคดี

พร้อมทั้งจัดทำหนังสือนำส่งยาเสพติดไปตรวจพิสูจน์ และให้พนักงานสอบสวน หรือนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร ที่ได้รับมอบหมาย นำยาเสพติดของกลางทั้งหมด ส่งสถานตรวจพิสูจน์โดยเร็ว

3. เมื่อสถานตรวจพิสูจน์ได้รับหีบห่อที่บรรจุของกลางดังกล่าว เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจพิสูจน์ไม่น้อยกว่าสองคน จะตรวจสภาพภาชนะที่บรรจุยาเสพติดของกลางว่า อยู่ในสภาพเรียบร้อย ไม่มีการแกะหีบห่อ และทำการตรวจสอบจำนวน ปริมาณ และน้ำหนัก ว่าตรงกับรายการที่ระบุในหนังสือนำส่งหรือไม่

จากนั้นสถานตรวจพิสูจน์ จะทำการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดตามขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ และรายงานผลการตรวจพิสูจน์ให้พนักงานสอบสวนทราบ

ส่วนของกลางที่เหลือจากการตรวจพิสูจน์ จะถูกส่งไปเก็บรักษาที่คลังเก็บรักษาของกลางกระทรวงสาธารณสุข โดยจะไม่มีการส่งยาเสพติดกลับไปให้กับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม หรือพนักงานสอบสวนอีก

4. เมื่อสถานตรวจพิสูจน์ส่ง ยาเสพติดของกลางที่เหลือจากการตรวจพิสูจน์ไปยังคลังเก็บรักษายาเสพติดของกลาง คณะทำงานเก็บรักษาของกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้ตรวจรับ และทำบัญชีเก็บไว้เป็นหลักฐาน และเก็บรักษาไว้จนกว่าศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา หรือมีคำสั่งให้ริบยาเสพติดให้โทษของกลางดังกล่าว

กระทรวงสาธารณสุข จะดำเนินการทำลายยาเสพติด ของกลาง อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง โดยจะมีการแต่งตั้งคณะทำงานตรวจรับของกลางจากคลังเก็บรักษา โดยมีผู้แทนจากหลายหน่วยงาน เพื่อร่วมทำการตรวจสอบว่ายาเสพติดมิได้หายไปไหน หลังจากนั้นก็จะนำยาเสพติดของกลาง ส่งต่อให้กับคณะขนย้าย เพื่อทำการขนยาเสพติดของกลางดังกล่าวไปยังสถานที่เผาทำลาย และส่งยาเสพติดของกลางดังกล่าว ให้กับคณะเผาทำลาย เพื่อดำเนินการเผาทำลายจนหมดสิ้น

“ทั้งนี้ ขั้นตอนการดำเนินการต่อของกลางคดียาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. โดยสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด จะมีคณะกรรมการตรวจรับ ตรวจสภาพภาชนะที่บรรจุยาเสพติดของกลาง ตรวจสภาพยาเสพติดของกลาง โดยจะทำการตรวจสอบลักษณะกายภาพ บันทึกรายละเอียด ภาชนะบรรจุสิ่งห่อหุ้ม ทั้งภายนอกและภายใน บันทึกลักษณะเม็ดยา สี ตราประทับ ตรวจนับจำนวน และชั่งน้ำหนัก ทำการตรวจสอบเบื้องต้น ต่อหน้าพนักงานสอบสวน

“ซึ่งเป็นผู้นำส่งของกลาง จัดทำบันทึกรายละเอียดคดี รายละเอียดของกลางทั้งหมด และร่วมกันลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน หลังจากนั้น จะบรรจุของกลางทั้งหมดลงในกระสอบ ปิดผนึก ส่งมอบให้คณะกรรมการกลาง เพื่อนำของกลางเก็บรักษาในห้องนิรภัยกลาง หรือที่เรียกว่า “ห้องมั่นคง”

“และเมื่อทำการตรวจพิสูจน์ แล้วเสร็จ จะนำของกลางที่เหลือจากการตรวจพิสูจน์ ส่งไปเก็บรักษาที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ก่อนนำไปเผาทำลายในวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก”  เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า