Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

วิกฤตราชบุรี ฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน พื้นที่สีแดง เข้าขั้นวิกฤตเป็นอันตรายกับสุขภาพ ผู้ว่าฯ ออกหนังสือด่วน บังคับใช้กฎหมาย ห้ามเผาไร่ นา ขยะ โรงโอ่ง โดยเด็ดขาด ฝ่าฝืนโทษหนักคดีอาญา แนะประชาชนสวมหน้ากากป้องกันปัญหาสุขภาพ พร้อมระดมหลายภาคส่วนเร่งออกมาตรการลดปริมาณฝุ่น

วันนี้ (26 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศ ทั่วเมืองราชบุรี พบมีสภาพอากาศปิด ท้องฟ้าอึมครึม มีฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จับตัวรวมกับหมอกจำนวนมาก

ช่วงเช้าที่ผ่านมา กรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า ตำบลหน้าเมือง อำเภอ เมืองจังหวัดราชบุรี มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) สูงถึง 206 และมีค่า PM 2.5 อยู่ที่ 96 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพมาก โดย จ.ราชบุรี เป็นจังหวัดที่มีค่าฝุ่นสะสมสูงสุดเป็นอันดับที่ 3 ในขณะนี้ โดยอันดับ 1 คือ ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) สูงถึง 225 ส่วนอันดับที่ 2 คือ ตำบลหน้าพระลาน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) สูงถึง 222

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี

ล่าสุด นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ออกหนังสือคำสั่งด่วน ลงนาม ณ วันที่ 26 มกราคม 2562 ประกาศห้ามให้มีการเผาไร่ นา ขยะ ฯลฯ โดยเด็ดขาดในพื้นที่จังหวัดราชบุรี โดยแจ้งหน้งสือไปยังนายอำเภอ ผู้อำนวยการอำเภอ ทุกอำเภอ นายกเทศมนตรีเมืองทุกแห่ง ผู้อำนวยการท้องถิ่น เพื่อแจ้งให้ประชาชน สถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรมและผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ขอความร่วมมือกันทุกฝ่าย โดยทางจังหวัดจะทวีความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายตามลำดับ จากแจ้งขอความร่วมมือ เป็นห้ามกระทำการฝ่าฝืน ไปสู่การดำเนินคดีอาญา จนกระทั่งเรียกค่าเสียหายทางแพ่งหากมีมูลตามขั้นตอน เพื่อคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ ขอความร่วมมือร่วมใจให้ผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤตเดือน ม.ค. – ก.พ. 2562

นายชยาวุธ กล่าวว่า จากสถานการณ์ล่าสุดที่ทางสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 8 ตำบลดอนตะโก อำเภอเมืองราชบุรี คุณภาพอากาศราชบุรีตรวจวัดเข้านี้ค่อนข้างไม่ดี เพราะค่าของ PM 2.5 และ ค่า PM10 ค่อนข้างสูงมาก ในขณะที่ค่าตัวอื่นอยู่ในเกณฑ์ดี อาทิ คาร์บอนมอน็อกไซด์, ซัลเฟอร์ไดอ็อกไซด์, โอโซน, ไนโตรเจนไดอ็อกไซด์

ตัวแปรที่ทำให้คุณภาพอากาศเราไม่ดีเป็นเรื่องของฝุ่นละอองขนาดเล็กที่น่าจะมาจากการเผาไหม้ทุกชนิด ทุกคนมีส่วนก่อมลพิษด้วยกัน ไม่ว่าการใข้รถยนต์, เผาขยะ, เผาหญ้า, เผาถ่าน, เผาไร่-นา, ปล่องควันจากโรงงานอุตสาหกรรม, ควันธูปเทียน ฯลฯ ทุกคนต้องช่วยกันลดเผาสิ่งต่างๆ การบังคับใช้กฎหมายเรื่องนี้อย่างเข้มข้นเป็นเรื่องที่ทางราชการจะใช้เมื่อถึงที่สุด เพราะจะส่งผลเสียอื่นในขณะที่โทษค่อนข้างเบา การจับกุมเกษตรกรเผาไร่นา จับรถควันดำ น่าจะมีคดีมากมายมหาศาล แต่หากทุกท่านข่วยกันลดต้นกำเนิดฝุ่น – ควันต่างๆ ด้วยความสมัครใจ น่าจะเป็นผลดีต่อส่วนรวมและไม่ก่อปัญหาอื่นตามมา

นายชยาวุธ กล่าวว่า กล่าวอีกว่า สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศทั้งราชบุรี มีจุดเดียว คือที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 8 ตำบลดอนตะโก อำเภอเมืองราชบุรี ดังนั้น อากาศที่ตำบลอื่น หรือ อำเภออื่นๆ อาจดีหรือเลวกว่าที่สถานีตรวจวัดก็เป็นได้ เมื่อไม่มีอุปกรณ์ครบทุกอำเภอ ตำบล ก็ถือค่านี้เป็นตัวแทนทั้งจังหวัด

หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว ทางจังหวัดเชิญโรงงานน้ำตาล 2 แห่ง กับตัวแทนชาวไร่อ้อยมาคุยหาแนวทางลดผลกระทบฝุ่นควันจากการเผาอ้อย จนได้ข้อยุติร่วมกันมาระดับหนึ่ง สัปดาห์หน้าตนจะให้อุตสาหกรรมจังหวัดเชิญตัวแทนโรงงานที่ปล่อยควันจากกระบวนการผลิตมาหารือมาตรการลดฝุ่นควัน เพื่อเพิ่มระดับความเข้มข้นในการควบคุมทีละขั้นตอน ทั้งนี้ได้แจ้งทุกอำเภอ / อปท. / แขวงการทาง ทำความสะอาดผิวทางทุกระยะ รวมทั้งควบคุมการก่อสร้างต่างๆ ให้มีอุปกรณ์ป้องกันฝุ่นละอองคลุ้งกระจาย

ผู้ว่าฯ ยังย้ำอีกว่า ในส่วนใครก่อมลภาวะพึงตระหนักด้วยว่า สังคมเขาไม่ยินดีรับปัญหาที่คุณก่อเพื่อประโยชน์ส่วนตัวของคุณอีกต่อไป การอ้างโน่นอ้างนี่คงไม่มีใครยอมรับได้อีกต่อไป ประโยชน์สาธารณะย่อมอยู่เหนือสิ่งอื่นใดครับ ขอความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่ายแก้ไขปัญหานี้ด้วยกันนะครับ

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้า รวมไปถึงวินมอเตอร์ไซค์ ที่ต้องใช้ชีวิตไม่ต่ำกว่า 12 ชม.ในพื้นที่สีแดง  ซึ่งจะต้องเผชิญกับฝุ่นพิษ มานานต่อเนื่อง ทางจังหวัดและสื่อมวลชนต่างเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจถึงปัญหา และอันตรายของฝุ่นละอองขนาดเล็กที่จะมีผลกระทบกับสุขภาพ ในระยะนี้หากต้องออกจากบ้านไปทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือเดินตามริมถนน ผู้ที่เดินทางบนท้องถนน แนะให้สวมใส่หน้ากาก N95 เพราะประชาชนหลายคนยังใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความเสี่ยงและยังมองเรื่องฝุ่นเป็นเรื่องปกติ

ถนนเขตเทศบาลเมืองราชบุรี นับว่ามีรถวิ่งสัญจรไปมาตลอด 24 ชม.และมีถนนเพชรเกษมตัดผ่าน รอบเมืองราชบุรี เนื่องจากว่าเป็นเส้นทางสายหลักที่มุ่งหน้าสู่ภาคใต้ อีกทั้งยังเป็นแหล่งที่มีโรงงานอุตสาหกรรมหลายขนาด ห้างสรรพสินค้า และแหล่งชุมชน มีรถสัญจรผ่านจำนวนมาก ดังนั้นปริมาณรถยนต์ รถบรรทุกที่ใช้น้ำมันดีเซลจำนวนมากที่มารวมตัวกันอยู่บริเวณนี้ทำให้เกิดการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ตลอดเวลาทำให้เกิดปัญหาฝุ่นสะสมในเมืองราชบุรี เนื่องจากหลายช่วงมีการก่อสร้างขยายถนน สร้างทางรถไฟรางคู่ และมีนาข้าว ไร่อ้อย โรงโอ่ง

จากข้อมูลกรมควบคุมมลพิษพบว่า ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ไม่เคยต่ำกว่า 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินค่ามาตรฐานมาก ฝุ่นละอองขนาดเล็กจึงมีการสะสมจำนวนมาก โดยเฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีมากถึง 59 – 96  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

และจากรายงานของผู้สื่อข่าว ที่ขึ้นไปบันทึกภาพบนยอดเขาแก่นจันทน์ ซึ่งเป็นยอดเขาสูงที่สุดของเมืองราชบุรี ยังคงพบว่าในพื้นที่รอบบริเวณยังคงมีการเผากลางที่โล่ง และ ตามบ้านเรือนประชาชนและโอ่งงานต่างๆ จะเป็นกลุ่มควันลอยขึ้นท้องฟ้าแป็นกลุ่มๆ กระจายในหลายพื้นที่

ประชาชนส่วนใหญ่ ยังใช้ชีวิตประจำวันตามปกติโดยที่ยังไม่มีการใส่หน้ากากเพื่อป้องกัน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ขณะที่ตามร้านซุปเปอร์มาเก็ต พบว่าไม่มีหน้ากาก N 95 จำหน่าย ทางกาชาดราชบุรี และ สาธารณสุขจังหวัดร่วมกับวิทยาลัยสารพัดช่างจังหวัดราชบุรีได้จัดทำโครงการสอนการทำหน้ากากด้วยผ้า ทำเองได้และสามารถซักได้ เพื่อเป็นการช่วยป้องกันในเบื้องต้น หากประชาชนที่ต้องการสามารถสอบถามได้ที่กาชาดจังหวัดราชบุรี

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า