Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตอบโต้ “พล.อ.ประยุทธ์” สงสัยทำไมพาดพิงแพ้เลือกตั้งรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ สวนตั้งแต่ปี 2475 ก็ไม่เคยมีรัฐบาลที่ได้อำนาจเต็มในช่วงรักษาการ

วันที่ 1 ก.พ. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวระหว่างบรรยายหัวข้อ “พรรคประชาธิปัตย์กับอนาคตประเทศไทย” ตั้งข้อสังเกต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวพาดพิงพรรคประชาธิปัตย์ ในการชี้แจงเหตุผลและยืนยันไม่ลาออกจากตำแหน่งในวันเดียวกัน ว่า

ส่วนช่วงหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า รัฐบาลของตนแพ้การเลือกตั้งนั้น ยอมรับการตัดสินใจของประชาชน และเป็นความจริงว่า ปี 2554 ที่ตนเป็นรัฐบาล ไม่ได้เอาเปรียบ แต่ขอถามว่า พฤติกรรมของรัฐบาลชุดนี้ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และที่จะทำต่อไปคิดจะเอาเปรียบการเลือกตั้งหรือไม่ การเมืองต้องมีมาตรฐาน เพราะแปลกใจที่บอกว่า 4 รัฐมนตรีลาออกเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ซึ่งไม่อยากตอบโต้

“ท่านถามว่า ทำไมผมถึงเลือกตั้งแพ้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผมแปลกใจมาก ว่ามาพาดพิงพวกเราทำไม เพราะท่านจะลาออกหรือไม่ลาออกก็เป็นสิทธิ์ของท่าน ท่านไม่มีสปิริตเป็นสิทธิ์ของท่าน แต่ไม่มีสิทธิ์มาโกหกบิดเบือนให้ประชาชนเข้าใจผิด ท่านมาบอกว่า รัฐธรรมนูญตั้งแต่ปี 2475 ไม่บังคับให้ลาออก ผมอยากบอกว่า ก็ไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับไหนเช่นกัน ที่ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. มีอำนาจเต็ม ไม่เหมือนกับรัฐบาลในช่วงรักษาการ และมีอำนาจมากกว่ายุคไหน เพราะในปี 2554 ผมไม่มีสิทธิ์ปลด กกต. หรือสั่งให้แบ่งเขตเลือกตั้งอย่างไรก็ได้ โดยไม่เป็นไปตามหลักการของกฎหมายอย่างแน่นอน เรื่องนี้จำเป็นต้องทำความเข้าใจกับประชาชน” นายอภิสิทธิ์ ระบุ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนให้ถูกต้องว่า เวลาเปรียบเทียบอะไรต้องดูข้อเท็จจริงด้วย ดังนั้นเมื่อพรรคประชาธิปัตย์ ยึดธรรมาภิบาล แพ้ชนะเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเราชนะจะเป็นรัฐบาล พร้อมรักษาประชาธิปไตยได้ แต่ถ้าเราได้คนที่มาจากการเลือกตั้งที่ไม่มีจิตวิญญาณของประชาธิปไตย เราก็จะสูญเสียประชาธิปไตยไป และคนที่ไม่มีจิตวิญญาณของการเป็นประชาธิปไตยตั้งแต่ต้น เราก็ไม่เชื่อว่า จะแก้ปัญหานำพาบ้านเมืองออกจากปัญหาต่างๆ ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“บิ๊กตู่” ยันไม่ทิ้งเก้าอี้! ยกผู้นำโลก-อดีตนายกฯไทยไม่ลาออกขณะลงเลือกตั้ง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า