Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

วินาทีแห่งความโศกเศร้าของคนไทยทั้งแผ่นดิน เมื่อกลุ่มควันลอยเหนือท้องฟ้า บริเวณพระเมรุมาศและรอบสนามหลวง ต่างพากันก้มกราบร้องไห้ระงม น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Tawatchai Kitiyapichatkul ได้เผยให้เห็นคลิปวิดีโอ ช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าของปวงชนชาวไทยทุกคน ที่อยู่บริเวณรอบสนามหลวง พร้อมข้อความว่า…

พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพจริง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศร รามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เมื่อเวลา ๒๒.๓๐ น. วันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๐ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนิน โดยรถยนต์พระที่นั่งไปยังพระที่นั่งทรงธรรม เสด็จขึ้นพระเมรุมาศ ปิดพระฉากและพระวิสูตร เพื่อเตรียมการถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยเจ้าพนักงานภูษามาลาและสนมพลเรือนกองพระราชพิธีสํานักพระราชวัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมการที่จะถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่พระจิตกาธานบนพระเมรุมาศไว้พร้อม

 

โพสต์โดย Tawatchai Kitiyapichatkul บน 26 ตุลาคม 2017

จากนั้น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จลงจากพระเมรุมาศไปยังพระที่นั่งทรงธรรม ประทับพระราชอาสน์ที่หน้าอาสน์สงฆ์ พระสงฆ์สวดมาติกา ทรงทอดผ้าไตร พระสงฆ์ ๓๐ รูป สดับปกรณ์ ถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก แล้วสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จขึ้นพระเมรุมาศ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ ถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แล้วเสด็จลงจากพระเมรุมาศ ประทับ ณ มุขหน้าพระที่นั่งทรงธรรม

เมื่อเจ้าพนักงานปฏิบัติการถวายพระเพลิงพระบรมศพเสร็จสิ้นแล้ว สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จขึ้นพระเมรุมาศทรงทอดผ้าไตรที่พระจิตกาธานถวายพระสงฆ์ ๑๐ รูป สดับปกรณ์ ครั้งละ ๑ รูป ก่อนเสด็จพระราชดำเนินกลับ

 

โพสต์โดย Tawatchai Kitiyapichatkul บน 26 ตุลาคม 2017

ในเวลาต่อมา เกิดกลุ่มควันลอยขึ้นเหนือท้องฟ้า บริเวณโดยรอบพระเมรุมาศและรอบสนามหลวง ต่างเต็มไปด้วยความเงียบ สงบและเสียงร่ำไห้กึกก้องของประชาชน ที่ร่วมอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยทั่วประเทศ

ภาพและข้อมูลจาก FB : Tawatchai Kitiyapichatkul  / twitter : @nuttapongpansie , @gammie_g

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า