Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

จ.ขอนแก่น แจกหน้ากากอนามัย 20,000 ชิ้นให้กับนักเรียนและประชาชนสวมใส่ป้องกันฝุ่น PM 2.5 หลังพบเกินค่ามาตรฐาน 93 มคก./ลบ.ม. ควบคู่กับการฉีดน้ำควบคุมฝุ่นบริเวณโดยรอบโรงงาน

วันนี้ (8 ก.พ. 62) นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำหน้ากากอนามัยจำนวน 20,000 ชิ้น ที่ได้รับการสนับสนุนจากโรงน้ำตาลในจังหวัดขอนแก่น มอบให้กับนักเรียนและประชาชนทั่วไป ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เพื่อนำไปสวมใส่ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งตรวจพบในวันนี้ สูงถึง 93 มคก./ลบ.ม. ถือเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ฝุ่นควันใน จ.ขอนแก่น ถือว่ามีแนวโน้มดีขึ้น โดยค่า PM 2.5 อยู่ที่ 93 ลดลงจากเมื่อวานที่ 103 มคก./ลบ.ม. จากการเฝ้าระวังจุดฮอตสปอต ที่มีค่าความร้อนจากเพลิงไหม้ ของ สนง.สิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 เมื่อวานพบมีมากถึง 385 ทั่วขอนแก่น ล่าสุดวันนี้ตรวจพบ 290 จุด ลดลงจากวานนี้กว่า 90 จุด เป็นผลมาจากที่ทางจังหวัดได้ออกมาตรการและแจ้งเตือนประชาชนไม่ให้เผาป่าหรือเผาอ้อย เพื่อลดปริมาณค่าฝุ่นละอองในอากาศ และจากการคาดการณ์ของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่า ในระยะ 1-2 วันนี้ จะมีฝนตกในพื้นที่มาช่วยให้สถานการณ์ฝุ่นละอองดีขึ้น

ส่วนที่บริเวณหน้า บริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ระดมฉีดน้ำด้านหน้าโรงงานน้ำตาล เพื่อควบคุมปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ

นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอน้ำพอง ระบุว่า หลังจาก จ.ขอนแก่น ออกมาตราการควบคุมการเผาอ้อยเพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง ได้ส่งเจ้าที่ฝ่ายปกครองร่วมกับโรงงานน้ำตาลในการลงทะเบียนเกษตรกรที่นำอ้อยเผามาส่งให้กับโรงงาน เพื่อทำประวัติ และอำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกรที่นำอ้อยสดมาขาย แต่ยังพบว่ารถบรรทุกที่นำอ้อยมาส่งให้กับโรงงานเกือบร้อยละ 80 เป็นอ้อยเผา จึงเร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรงดเผาป่าและเผาอ้อย โดยจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ควบคู่กับขอความร่วมมือโรงงานในการรับซื้ออ้อยจากเกษตรกรที่จะให้โควตาเกษตรกรที่นำอ้อยสดมาขายให้เป็นอันดับแรก

ขณะเดียวกัน รถดับเพลิง จำนวน 8 คันจากเทศบาล และ อบต.ต่าง ๆ ในเขต อ.น้ำพอง ได้ออกพ่นละอองน้ำบริเวณทางเข้าลานเทอ้อย หน้าโรงงานน้ำตาล และ รร.โคกสูงกุดน้ำใส ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามด้านหน้าโรงงาน โดยได้รับผลกระทบจากฝุ่นละออง จากรถบรรทุกที่วิ่งเข้าโรงงาน ทำให้มีฝุ่นฟุ้งกระจายได้รับความเดือดร้อน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนอีกทางหนึ่ง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า