Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

การรับสมัคร ส.ส. ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้สิ้นสุดลงแล้ว เราได้เห็นรายชื่อของผู้สมัคร ส.ส. เขต, ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของทุกพรรคการเมือง ไปดูกันว่าในศึกเลือกตั้ง 62 ครั้งนี้ แต่ละพรรคการเมืองส่งใครลงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้บ้าง

พรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทยส่งแคนดิเดตนายกฯ ครบ 3 คน ได้แก่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ซึ่งเป็นปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 2 และดำรงตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคด้วย  คนที่สองคือนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ซึ่งไม่ลงสมัคร ส.ส. ในระบบบัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกฯ คนสุดท้ายคือนายชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุดและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งอยู่ในปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 3 ด้วย

ส่วนสมาชิกพรรคที่สำคัญคนอื่นๆ เช่น พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเป็นปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1  และนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค ลงเป็นปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 4

 

พรรคประชาธิปัตย์

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นคนชูธงนำ นำพรรคประชาธิปัตย์ลงสู้ศึกเลือกตั้ง 62 โดยเป็นทั้งหัวหน้าพรรค แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพียงคนเดียว และเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่ออันดับ 1

ส่วนสมาชิกคนสำคัญของพรรคคนอื่นๆ เช่น นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีลงปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 2  นายกรณ์ จาติกวนิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลงปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 7  ส่วนนายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรค ลงปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 8

 

พรรคพลังประชารัฐ

พรรคพลังประชารัฐตัดสินใจส่งแคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียว คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ในขณะที่อดีต 4 รัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถลงสมัครในรายชื่อ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อได้ แต่หลายคนก็ดำรงตำแหน่งสำคัญในพรรค เช่น นายอุตตม สาวนายน ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เป็นเลขาธิการพรรค  และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล เป็น โฆษกพรรค

ในส่วนของผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อนั้น  มีการเปลี่ยนแปลงในวินาทีสุดท้าย  สุดท้ายพรรคส่ง นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เป็นปาร์ตี้ลิสต์เบอร์หนึ่ง  ในขณะที่สองสมาชิกคนสำคัญของกลุ่มสามมิตร คือ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ลงปาร์ตี้ลิสต์ในอันดับ 2 และ 4 ตามลำดับ  ส่วนนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเพิ่งจะลาออกจากตำแหน่งโฆษกรัฐบาล ลงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยการเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อลำดับที่ 3 ของพรรคพลังประชารัฐ

 

พรรคอนาคตใหม่

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ลงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยการเป็นทั้ง ส.ส. บัญชีรายชื่ออันดับ 1 และเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงหนึ่งเดียวของพรรค  ในขณะที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค เป็นปาร์ตี้ลิสต์อันดับสอง  และนางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ลงปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 7

 

พรรคไทยรักษาชาติ

พรรคไทยรักษาชาติได้รับพระเมตตาจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ในการรับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรค

ส่วน ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค ลงสมัครเลือกตั้งครั้งนี้ในฐานะ ส.ส. บัญชีรายชื่ออันดับหนึ่งของพรรค  ส่วนนายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 2

สมาชิกคนสำคัญคนอื่นๆ ของพรรคเช่น นายมิตติ ติยะไพรัช เลขาธิการพรรค เป็นปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 5  นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จากสาย นปช. ลงปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 7

 

พรรคภูมิใจไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ลงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ คนเดียวของพรรค และปาร์ตี้ลิสต์อันดับหนึ่ง  ส่วนนายชัย ชิดชอบ อดีตประธานสภา มีชื่อติดเป็นผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่ออันดับ 2   และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค เป็นปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 3

 

พรรคชาติไทยพัฒนา

นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค เป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียวของพรรค แต่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรค ในขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา ขึ้นมาเป็นปาร์ตี้ลิสต์เบอร์หนึ่งของพรรค  สมาชิกพรรคคนอื่นๆ ที่น่าสนใจเช่น พล.อ.สนธิ บุญยรัจตกลิน ซึ่งเพิ่งจะย้ายเข้ามาร่วมพรรคชาติไทยพัฒนาในการเลือกตั้งรอบนี้เป็นครั้งแรก เป็นผู้สมัคร ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 8 ของพรรค

 

พรรคชาติพัฒนา

พรรคชาติพัฒนาส่งแคนดิเดตนายกฯ 3 คน ได้แก่ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ  นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรค  และนายวรรณรัตน์ ชาญนุกูล

 

พรรครวมพลังประชาชาติไทย

ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคคนสำคัญอย่าง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ตัดสินใจไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งอย่างเป็นทางการใดๆ ในการเลือกตั้งครั้งนี้  ในขณะเดียวกันพรรคก็ตัดสินใจไม่ส่งรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ เลย เพราะหวังจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ต่อหลังการเลือกตั้ง

ในส่วนของผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรค ที่น่าสนใจก็เช่น ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรค เป็นปาร์ตี้ลิสต์อันดับหนึ่ง  นายสุริยะใส กตะศิลา เป็นปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 7  และนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อีกหนึ่งผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเป็นปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 9

 

พรรคประชาชาติ

พรรคประชาชาติส่งแคนดิเดตนายกฯ ครบทั้ง 3 คน  ได้แก่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่ออันดับหนึ่งของพรรคด้วย  แคนดิเดตนายกฯ อีก 2 คนคือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง และณหทัย ทิวไผ่งาม

 

พรรคเสรีรวมไทย

พรรคของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีต ผบ.ตร.  โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นทั้งหัวหน้าพรรค ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์หนึ่ง และเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียวของพรรค

 

พรรคพลังท้องถิ่นไท

พรรคก่อตั้งโดยนายชัชวาลย์ คงอุดม หรือ ชัช เตาปูน  โดยเขาเป็นทั้งหัวหน้าพรรค ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์หนึ่ง และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค

ในขณะที่บุตรชาย นายชื่นชอบ คงอุดม อดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์เขตบางซื่อ ได้ย้ายมาร่วมพรรคพลังท้องถิ่นไทในการเลือกตั้งครั้งนี้ และลงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ในฐานะผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่ออันดับ 4 ของพรรค

นอกจากนี้ นักร้องนักแสดงชื่อดังอย่าง ฟิล์ม รัฐภูมิ ยังมาร่วมพรรคด้วย โดยเป็นปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 8 ของพรรค

 

 

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า