Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกรัฐมนตรีรับมอบ “ดอกพุด” สัญลักษณ์วันมาฆบูชา เนื่องในเทศกาลมาฆบชูา ประจำปี พ.ศ. 2562 พร้อมเยี่ยมชมกิจกรรมรณรงค์สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา 

วันที่ 12 ก.พ. 2562 เวลา 09.00 น. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ บริเวณโถงกลางตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมกิจกรรม เนื่องในเทศกาลมาฆบชูา ที่จัดขึ้นโดยกระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้แก่ “กิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการศึกษาศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ (ศพอ.)” และ “กิจกรรมรณรงค์สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบชูา ประจำปี พ.ศ. 2562”

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กรมการศาสนา (ศน.) และองค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา จัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์ ร่วมงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 13-19 กุมภาพันธ์ 2562 น้อมนำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนามาประพฤติปฏิบัติ โดยมีคณะนักเรียน ครู และผู้ปกครองของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ (ศพอ.) ร่วมกิจกรรมและกล่าวเชิญชวนร่วมทำบุญ ทำความดี ละชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ เนื่องในวันมาฆบูชา พร้อมทั้งมอบ “ดอกพุด” สัญลักษณ์วันมาฆบูชาแก่นายกรัฐมนตรีด้วย โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เนื่องในวันมาฆบูชาขอเชิญชวนศาสนิกชน ร่วมกันทำความดี ละเว้นความชั่ว มีความสามัคคีปรองดอง ทำจิตใจให้บริสุทธ์ การทำความดีสามารถเริ่มจากคนในครอบครัว ร่วมกันปลูกฝังเยาวชน เชื่อมโยง บ้าน วัด โรงเรียน ช่วยให้เยาวชนได้นำคำสอนของพระพุธศาสนามาใช้ในชีวิตประจำวันได้

จากนั้น นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมนิทรรศการ “พิธีรับหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์” โดยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำเสนอการจัดพิธีรับหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์จากเมืองอนุราธปุระ สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา มอบแก่รัฐบาลไทย เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

ทั้งนี้ ภายในบริเวณนิทรรศการ มีการนำเสนอธนาคารความดี “ความดีสัมผัสได้” โดยพระครู สุจิณกัลยาณธรรม เจ้าอาวาสวัดศรีเมืองมูลใน ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น จัดตั้งธนาคารความดี ตำบลหัวง้ม อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดเเย้งในชุมชน สร้างการมีส่วนร่วม จิตสาธารณะ มุ่งเน้นให้คนในชุมชนตั้งมั่นทำความดี เพื่อนำมาเเลกข้าวของเครื่องใช้ เช่น พวงกุญแจ สินค้าอุปโภคบริโภค ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

อนึ่ง วันมาฆบูชา ปีนี้ ตรงกับวันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือ เป็นวันเพ็ญเดือน มาฆมาส ที่พระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป เดินทางมาเฝ้าพระพุทธเจ้าพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ภิกษุเหล่านั้นล้วนเป็นเอหิภิกขุ คือ ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าและเป็นพระอรหันต์ ในวันดังกล่าว พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ เป็นการวางหลักธรรมทาง พระพุทธศาสนา ไว้ 3 ประการ คือ ไม่ทำความชั่วทั้งปวง ทำแต่ความดี ทำจิตใจให้ผ่องใส

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า