Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“พลังประชารัฐ” เปิดตัวหนังสือ “ประชารัฐสร้างชาติ” รวบรวมประวัติและแนวคิด “พล.อ.ประยุทธ์”ให้ผู้สมัครของพรรคใช้หาเสียง ด้าน”สนธิรัตน์” ย้ำที่มา 250 ส.ว.ร่วมเลือกนายกฯ มาจากประชาชนลงประชามติ ไม่เกี่ยวกับพรรคที่ตั้งขึ้นภายหลัง ย้ำจะเป็นรัฐบาลเสียงต้องเกิน 250 

วันที่ 25 ก.พ. ที่พรรคพลังประชารัฐ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค ร่วมแถลงเปิดตัวหนังสือ “ประชารัฐสร้างชาติ” ที่รวมรวมประวัติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไว้

นายอุตตม กล่าวว่า พรรคจัดพิมพ์หนังสือมอบให้ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต 350 เขต ส.ส.บัญชีรายชื่อ 120 คน และทีมงาน เพื่อให้มีข้อมูลเกี่ยวกับประวัติและ ผลงานของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยเนื้อหาจะบอกเล่าถึงตัวตนของ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่เด็ก สิ่งที่ทำมาก่อนเป็นนายกรัฐมนตรี และการทำหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในช่วงที่ผ่านมา ส่วนผู้สมัครของพรรคจะเอาไปถ่ายทอดอย่างไรขึ้นอยู่กับผู้สมัครแต่ละคน

สำหรับหนังสือ “ประชารัฐสร้างชาติ” พรรคจัดพิมพ์ทั้งหมด 10,000 เล่ม ต้นทุนเล่มละ 100 บาท จะแจกให้กับผู้สมัครเขตละ 20 เล่ม และบัญชีรายชื่อ รวม 7,000 กว่าเล่ม อีก 3,000 เล่มจะเก็บไว้ก่อน โดยจะไม่มีการแจกทั่วไปและไม่มีวางจำหน่าย สำหรับค่าใช้จ่ายจะนำไปรวมในงบประมาณหาเสียงของพรรค และได้แจ้ง กกต.ให้รับทราบเกี่ยวกับการทำหนังสือครั้งนี้แล้ว

นายอุตตม ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการแสดงวิสัยทัศน์ และการดีเบต ของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ทางพรรค กำลังดำเนินการหารืออยู่ ยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรในเรื่องนี้

ด้านนายสนธิรัตน์ ชี้แจงกรณีพรรคพลังประชารัฐถูกโจมตีในหลายประเด็นขณะนี้ว่า พรรคมีคำตอบสำหรับทุกประเด็น ไม่ว่าจะเป็น วาทกรรมเรื่องความเป็นประชาธิปไตยกับไม่เป็นประชาธิปไตย ซึ่งยืนยันว่า พรรคเราเคารพเรื่องประชาธิปไตย และไม่เห็นด้วยที่จะใช้วาทกรรมเรื่องนี้มาโจมตีกัน เพราะขณะนี้ทุกพรรคกำลังเดินเข้าสู่ประชาธิปไตย ตามกลไกของรัฐธรรมนูญที่เราให้ความเชื่อมั่น ในการเปลี่ยนผ่านประเทศ ดังนั้นอย่าเอาเรื่องการสืบทอดอำนาจมาพูด เพราะเป็นการพูดคนละตอน พร้อมยืนยันว่า พรรคไม่เกี่ยวข้องกับกลไกการเปลี่ยนแปลงประเทศในช่วงที่ผ่านมา และเมื่อมีโอกาสพรรคก็เดินหน้าเข้าสู่กลไกตามระบอบไม่มีอะไรที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

ส่วนกรณี 250 ส.ว. ที่หลายฝ่ายโจมตีว่าเอื้อประโยชน์ให้พรรคนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กลไกที่จะให้ ส.ว.มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี เกิดก่อนที่พรรคพลังประชารัฐและอีกหลายพรรคจะจัดตั้งขึ้น เป็นกลไกตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านความเห็นชอบของประชาชน ในลักษณะคำถามพ่วง เพราะคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ ต้องการความชัดเจนจากประชาชนจึงให้ประชาชนเลือก และผลก็ออกมาว่า ประชาชน 13.9 ล้านคนเห็นชอบ การมีกลไกให้ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรีในช่วงเปลี่ยนผ่านประเทศซึ่งยังขัดแย้งอยู่ ดังนั้น ยืนยันได้ว่า เราเคารพกติกา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการสรรหา ส.ว. ที่สำคัญวันนี้ยังไม่เห็นตัวตน ว่า ส.ว.250 คนเป็นใครบ้าง ไม่มีใครเกี่ยวข้องกับพรรค แต่วันนี้เรากลับไปพูดถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นให้เป็นปัญหา

นายสนธิรัตน์ ยืนยันว่า กลไกจัดตั้งรัฐบาลเป็นหัวใจสำคัญหลังการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคมีจุดยืนว่า รัฐบาลต้องมีเสียงข้างมากในรัฐสภา หากเป็นแกนนำในการจัดตั้งก็ต้องมีเสียงเกินกึ่งหนึ่ง แต่การเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นกลไกนอกเหนือของพรรค เพราะเป็นกลไกของสองสภาจึงยืนยันว่า พรรคไม่มีส่วนร่วม จึงขออย่าพูดไปก่อน ทั้งนี้หากพรรคเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลก็ต้องมีเสียงสนับสนุนมากพอในการจัดตั้ง คือต้องรวบรวมเสียงให้ได้มากกว่า 250 เสียง หรือพรรคไหนรวบรวมเสียงได้เกิน 250 เสียงก็สามารถตั้งรัฐบาลได้

ส่วนกรณีที่มีการโจมตีว่า คนเลือก ส.ว.คือ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ส่วนตัวของตนเคารพกลไก และเชื่อว่า คนเป็น ส.ว มีวิจารณญาณและดุลยพินิจที่จะพิจารณาซึ่งเราต้องไว้วางใจ ขณะเดียวกันยังไม่ถึงเวลาที่จะกังวลว่าพรรคอาจถูกบอยคอตในสภาจนต้องเป็นฝ่ายค้าน เพราะขณะนี้เราขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า