Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“นายกรัฐมนตรี คนที่ 30” มาได้อย่างไร?

รัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดเส้นทาง “นายกรัฐมนตรี” ไว้สองเส้นทาง คือ

(เส้นทางแรก) “นายกฯ คนใน” หมายถึงเลือกจากคนในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอต่อสภา
– เป็น 1 ใน 3 รายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอก่อนเลือกตั้ง

– พรรคการเมืองที่จะมีสิทธิ์เข้าไปโหวตเลือก นายกรัฐมนตรีต้องมี ส.ส. อย่างน้อยร้อยละ 5 ของ ส.ส.ทั้งหมด หรืออย่างน้อย 25 คน

– ใช้เสียงรับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของสมาชิกสองสภา หรือ 50 คน

– มติเห็นชอบบุคคลเป็น “นายกรัฐมนตรี” ต้องได้เสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดของสองสภา ( ส.ว. 250+ ส.ส. 500 = 750 คน) คือ 376 เสียงขึ้นไป

(เส้นทางที่สอง) “นายกฯ คนนอก” หมายถึง คนนอกบัญชีพรรคการเมือง กรณีที่ประชุมสภา เลือกนายกฯ จากบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอมาไม่ได้ เข้าสู่กระบวนการสรรหานายกฯ คนนอก

-ให้สมาชิกไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา (750 คน) หรือ 376 คนขึ้นไป เข้าชื่อต่อ ประธานรัฐสภา ขอให้รัฐสภามีมติยกเว้นเพื่อไม่ต้องเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามมาตรา 88

-ใช้เสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของทั้งสองสภาจาก 750 เสียง คือ 501 เสียงขึ้นไปมีมติให้ยกเว้นได้ ให้ดำเนินการตามวรรคหนึ่งต่อไป โดยจะเสนอชื่อผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามมาตรา 88 หรือไม่ก็ได้

-คนเสนอชื่อนายกฯ คนนอก คือ ส.ส. หรือ ส.ว. ใช้เสียงรับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 10ของสมาชิกสองสภา หรือ 50 คน

– มติเห็นชอบบุคคลเป็น “นายกรัฐมนตรี” ต้องได้เสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดของสองสภา ( ส.ว. 250+ ส.ส. 500 = 750 คน) คือ 376 เสียงขึ้นไป

– แต่ในกรณีที่เสียงของสองสภาไม่ให้ยกเว้น ไม่มีบัญญัติทางออกไว้ แปลว่าไม่มีที่สิ้นสุด ให้เลือกนายกรัฐมนตรี จากบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอมาต่อไปจนกว่าจะได้

อ่าน >>> เปิด 3 เส้นทาง สู่การเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อ “บิ๊กตู่” สนใจการเมือง!

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า