Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

หัวหน้าชวน เผยแพ้เลือกตั้งเพราะพรรคยึดความสุจริต โกงไม่เป็นซื้อเสียงไม่เป็น ขอทุกคนอย่าหวั่นไหวต้องรักษาจุดยืนสักวันสังคมจะเข้าใจ ส่วนเรื่องจะตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับใครให้รอพรรคมีมติอย่าไปฟังเฉพาะบุคคล

วันที่ 25 มี.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาและอดีตหัวหน้าพรรค กล่าวถึงผลการเลือกตั้ง ส.ส. ที่พรรคได้ที่นั่งเพียง 50 กว่าที่นั่ง ตกไปเป็นพรรคอันดับที่ 4 ว่า พรรคยังไม่มีการประเมินผลที่ออกมา อย่างไรก็ตาม ขอบคุณประชาชนที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งพรรคเราที่เป็นการเมืองสุจริต ไม่โกงไม่ซื้อเสียง ตนเคยพูดในการปราศรัยใหญ่ก่อนเลือกตั้งที่ลานคนเมืองว่า การเลือกตั้งเรามักจะประเมินว่าใครแพ้ใครชนะ  ไม่ได้ถามว่าแพ้หรือชนะด้วยวิธีใด แต่สิ่งสำคัญคือเมื่อเลือกตั้งเสร็จแล้วจะต้องขอบคุณประชาชนที่ไปลงคะแนน เพราะถือเป็นส่วนที่ได้ส่งเสริมประชาธิปไตย และต้องขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับคนที่เลือกพรรคประชาธิปัตย์ แม้ภาพรวมจะแพ้มากก็ตาม แต่ต้องขอบคุณคนที่ยังมั่นใจสนับสนุนพรรคอยู่

ส่วนการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกจากหัวหน้าพรรค จะมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เลยหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า สิ่งที่นายอภิสิทธิ์ปฏิบัติไปนั้นเป็นไปตามคำมั่นสัญญา ต้องทำอย่างนั้น ไม่ทำก็ไม่ได้ พูดอะไรไว้ก็ต้องทำ ต่อจากนี้ไปจะเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคพิจารณาว่าจะสมควรดำเนินการอย่างไร เช่น ให้ใครเป็นผู้รักษาการ และจะจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคใหม่อย่างไร

เมื่อถามว่า มีเสียงในพรรคบางส่วนอยากให้ไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ นายชวนกล่าวว่า ยังไม่มีประเด็นที่ให้มาพูดกัน จะต้องรอให้พรรคจัดการภายในเสียก่อนขณะนี้ยังไม่มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ แต่ในพรรคยังทำงานภายในตามปกติ กรรมการบริหารพรรคและผู้ที่รับผิดชอบก็จะประชุมหารือกัน ส่วนแนวคิดที่ว่าจะไปร่วมกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือไม่นั้นเป็นเรื่องมติของพรรค อย่าเพิ่งไปฟังใครทั้งสิ้น ยังไม่มีประเด็นนี้ขึ้นมา ส่วนเรื่องอื่นอย่างเพิ่งไปฟังใคร ใครจะพูดอย่างไรก็เป็นเรื่องของคนนั้น แต่ไม่ได้ผูกพันกับพรรค

นายชวนยังกล่าวถึงจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ หลังผลการเลือกตั้งที่ออกมาด้วยว่า ขอให้ทุกคนมั่นใจในจุดยืนที่ยึดความสุจริต ไม่ซื้อเสียง

“ก็ยืนอยู่ตรงนี้ (หัวเราะ) ยืนอยู่ตรงที่ว่าให้ทุกคนไม่เสียขวัญ และก็ขอให้มั่นใจในจุดยืนที่ว่าเมื่อเรายืนอยู่บนความสุจริต ผมไลน์บอกทุกคนว่า การเมืองสุจริตนั้นยากนะ การที่เราจะชนะการเลือกตั้งแต่ละเขต เราไม่เคยสบายเลย เพราะต้องทำงานหนัก เนื่องจากเราไม่ได้ใช้ระบบซื้อหรือโกงเพราะฉะนั้นจะหนักหน่อย และสู้กับคนพวกนั้นก็ไม่ใช่ของง่าย ดังนั้นก็ขอให้มั่นใจในเรื่องจุดยืนนี้ เพราะเดี๋ยวคนจะหวั่นไหวว่าถ้าอยู่อย่างนี้ไม่เปลี่ยนแนว ทำอย่างเขาก็ลำบาก อันนี้ต้องเตือนเลยเพราะหลายคนอาจจะหวั่นไหว”

“ปี 2562 เราไม่อยากเห็นภาพอย่างนี้เกิดขึ้น เราผ่านมา 90 ปีแล้ว มันไม่น่าจะมีระบบทุจริตโกงซื้อเสียงกันอย่างรุนแรงแบบนี้ ไม่จะควรมี หรือใช้เจ้าหน้าที่คุกคามมันไม่ควรจะมี แต่ก็ยังมีอยู่ ต้องยอมรับว่ายังมีอยู่ อันนี้ก็ต้องแก้ไขกันต่อไปครับ”

นายชวน ทิ้งท้ายว่า เชื่อว่าค่านิยมของคนจะเปลี่ยนไปอย่าไปไขว้เขวกับการซื้อเสียง ขอให้กำลังใจประชาชนที่เชื่อมั่นในความถูกต้อง เลือกคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า