Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ทักษิณ ชินวัตร เขียนบทความลง New York Times ระบุว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาถูกล็อคผล และเผด็จการที่ปกครองประเทศแทรกแซงการทำงานของ กกต.  ส่วน กกต. เองก็สมควรได้รับใบแดงจากการทำงานที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ได้เขียนบทความแสดงคิดเห็น (op-ed) ลงใน New York Times หนึ่งในสื่อที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ  โดยตั้งชื่อบทความว่า “The Election in Thailand Was Rigged” หรือแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “ผลการเลือกตั้งในประเทศไทยถูกล็อกไว้แล้ว”

ในเนื้อหา อดีตนายกรัฐมนตรีระบุว่า ตนเองไม่อยากจะเชื่อ ว่าเผด็จการ (ในบทความใช้คำว่า junta) จะยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองได้อยู่ในอำนาจ รวมถึงการแทรกแซงการทำงานของ กกต. นอกจากนี้ยังได้วิจารณ์การทำงานของ กกต. ในหลายขั้นตอน ตั้งแต่การที่ กกต. หยุดการรายงานผลการเลือกตั้งตั้งชั่วคราวในคืนวันอาทิตย์ การที่ตัวเลขคะแนนในบางเขตเกินจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง การที่มีบัตรเสียจำนวนมาก รวมถึงบัตรที่ควรจะเป็นบัตรเสียจำนวนหนึ่งแต่ยังคงถูกนับให้เป็นคะแนนของพรรคพลังประชารัฐ  อดีตนายกรัฐมนตรียังทิ้งท้ายด้วยว่า กกต. เองในฐานะที่มีอำนาจแจกใบแดงใบเหลือง ควรได้รับใบแดงเองเสียหนึ่งใบ

ทักษิณยังระบุในบทความด้วยว่า เผด็จการแทรกแซงการทำงานของ กกต. ที่ควรจะเป็นหน่วยงานอิสระ นอกจากนี้ยังได้เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ที่ทำให้พรรคใหญ่อ่อนแอลง มิหนำซ้ำการตีความกฎหมายแบบสองมาตรฐานก็ยังเกิดขึ้น เช่นจากกรณีการตัดสินว่าใครคือ “เจ้าหน้าที่ของรัฐ”

อดีตนายกรัฐมนตรียังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ไม่ว่าพรรคฝ่ายประชาธิปไตยจะได้ตั้งรัฐบาลหรือไม่ ฝ่ายเผด็จการก็คงจะพยายามหาทางอยู่ในอำนาจต่อไปทุกวิถีทาง โดยก้าวเดินต่อไปของพวกเขาคงจะเป็นการพยายามดึงพรรคเล็กๆ มาเข้าร่วม และพรรคพลังประชารัฐอาจจะเป็นคนเลือกนายกฯ คนต่อไป และยังระบุว่าพรรคฝ่ายประชาธิปไตยอาจจะโดนยุบพรรคอีกก็ได้

สุดท้าย อดีตนายกรัฐมนตรีบอกว่า ทุกอย่างที่เขาเขียนลงในบทความ ไม่ได้เกี่ยวว่าพรรคไหนจะชนะ แต่เป็นเรื่องของประเทศไทยที่กำลังแพ้ เพราะรัฐบาลทหารยอมทำลายระบบเพื่อให้ตัวคนได้อยู่ในอำนาจต่อไป  และถ้ากฎการแข่งขันเพื่อเข้าสู่อำนาจไม่เปลี่ยนให้ยุติธรรม ผลการเลือกตั้งก็จะไม่ได้รับการยอมรับทั้งจากคนไทยเองและนานาชาติ  อีกทั้งตอนนี้เศรษฐกิจไทยก็อ่อนแอด้วยผลจากการบริหารผิดพลาดของเผด็จการและกำลังต้องการเงินลงทุนจากต่างประเทศ และเศรษฐกิจโลกก็กำลังจะแย่ ทักษิณจึงตั้งคำถามว่าเราจะเชื่อมั่นในรัฐบาลนี้ให้รับมือกับความท้าทายนี้ได้อย่างไร?

“เหนือสิ่งอื่นใด ประเทศไทยควรมีรัฐบาลที่สะท้อนเจตจำนงของประชาชน ไม่ใช่เจตจำนงของเผด็จการ นี่เป็นห้วงเวลาที่น่าหดหู่และเศร้าสำหรับประเทศของผม” ทักษิณ ชินวัตร กล่าวทิ้งท้าย

อ่านบทความฉบับเต็มจาก The New York Times Thaksin Shinawatra: The Election in Thailand Was Rigged

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า