Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เสนอแนวทางการแก้ปัญหา PM 2.5 และไฟป่าภาคเหนือ ชี้เป็นเรื่องสำคัญ วันนี้การเมืองเป็นเรื่องรอง

วันที่ 2 เม.ย. 62 นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์ข้อเสนอแนวทางการแก้ปัญหา PM 2.5 และไฟป่าภาคเหนือ โดยมีเนื้อหาทั้งหมดดังนี้

เรื่องของ PM 2.5 วันนี้ทุกคนต้องให้ความสำคัญ เรื่องของ PM 2.5 และไฟป่าในภาคเหนือ วันนี้มีความรุนแรงมากขึ้น ฝุ่นดังกล่าวเกิดขึ้นมาจากไฟป่า ที่ปกติมักเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ขณะที่ปีนี้ดูจะมีความรุนแรงมากขึ้น
ดังนั้นผมจึงอยากขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้ง

ภาคประชาชน พรรคการเมือง รัฐบาล และเอกชน วันนี้เราควรให้ความสำคัญและร่วมช่วยกันแก้ปัญหาดังกล่าว เพราะสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นนี้ มีผลกระทบต่อตัวเราทุกคน รวมถึงพ่อแม่พี่น้อง ลูกหลานที่เรารักด้วย

แนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องดังกล่าวนั้น จะต้องมีมาตรการทั้งระยะยาวและระยะสั้น และวิเคราะห์ถึงสาเหตุของการเผาป่าที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 2 สาเหตุหลักคือ 1.ไฟป่า ที่มักจะพบในฤดูแล้ง 2. การเผาป่า หรือพื้นที่เพื่อเกษตรกรรม

ผมเห็นด้วยกับแนวคิดของนักวิชาการบางท่าน ที่มองว่าการเผาในพื้นที่เกษตรกรรมสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพคือ

1. สามารถจัดระเบียบการเผาได้ แบ่งเป็นพื้นที่ โดยไม่ให้เกิดการเผาพร้อมกัน

2. พืชส่วนใหญ่ที่มีการเผา เช่น อ้อย ข้าวโพด ข้าว เหล่านี้ หากเกิดอุตสาหกรรมเป้าหมาย กระบวนการแปรรูปผลผลิตของพืชเหล่านี้ สามารถจะใช้ประโยชน์จากทุกส่วนได้ เช่น การใช้เป็นเชื้อเพลิงชีวมวล ,การทำปุ๋ยชีวภาพ

3. การสร้างจิตสำนึกของเกษตรกร

4. การเผาก่อนเก็บผลผลิต มักมีเหตุผลของการลดต้นทุนในการเก็บเกี่ยว รัฐจึงต้องมีมาตรการอุดหนุนค่าเก็บเกี่ยว เพื่อลดต้นทุน หรือคงต้นทุนเดิมของเกษตรกรไว้

ขณะที่เรื่องของการเผาป่า ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่า จากฝีมือของคน หรือที่เกิดขึ้นจากธรรมชาตินั้น สามารถที่จะแก้ไขได้ด้วยการ

1. การส่งเสริมสร้างจิตสำนึกชาวบ้านในพื้นที่ ให้คนอยู่ร่วมกับป่า เพราะป่าคือแหล่งอาหาร ทำมาหากินของชาวบ้าน การแผ้วถางป่าด้วยการเผา เพื่อทำการเกษตร ไม่ใช่วิธีการทำเกษตรแบบยั่งยืน

2. การร่วมกันจัดทำแนวป้องกันไฟป่า

3. มาตรการตามกฏหมายเกี่ยวกับการเผาป่า

4. รัฐจะต้องพร้อมที่จะสนับสนุนการดูแลรักษาป่าของชุนชนในพื้นที่ ทั้งเครื่องมือ หรือการจัดตั้งกองทุนเพื่อดูแลรักษาป่า

ผมตระหนักว่าเรื่อง PM 2.5 ที่กำลังเกิดขึ้นกับภาคเหนือ มีความรุนแรง และมีผลกระทบต่อชีวิตของเรามากกว่าเรื่องการเมือง ที่เรากำลังถกเถียงกันอยู่ วันนี้เรื่องของการเมืองจึงเป็นเรื่องรอง เพราะ PM 2.5 คือสิ่งเราต้องเผชิญอยู่เป็นประจำในทุกวัน ไม่ใช่แค่ในภาคเหนือ แต่รวมถึงในพื้นที่ของ กทม.และทั่วประเทศด้วย

https://www.facebook.com/Dr.UttamaSavanayana/posts/791793631195434

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า