Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ

ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปส. และ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ได้บุกเข้าไปตรวจมูลนิธิข้าวขวัญ และจับกุมนายพรชัย ชูเลิศ หรือ “อาจารย์ซ้ง” กรณีปลูกกัญชา และยึดของกลางที่เกี่ยวข้องอีกหลายรายการ ขณะที่ นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิ ที่อยู่ระหว่างเดินทางไปบรรยายเรื่องการปลูกข้าวที่ สปป.ลาว ระบุว่า ปลูกกัญชาไว้ สกัดน้ำมันเพื่อรักษาโรคมะเร็ง และโรคอื่นๆ โดยได้แจกจ่ายให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งที่จังหวัดพิจิตร จังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดลพบุรี

วันที่ 9 เม.ย. ที่ศาลจังหวัดสุพรรณบุรี เครือข่ายของ อ.เดชา ศิริภัทร ที่มีทั้งผู้ป่วยจากโรคมะเร็งและโรคอื่นๆกว่า 200 คน มารวมตัวกันเพื่อให้กำลังใจกับนายพรชัย ชูเลิศ หรือ “อาจารย์ซ้ง” และมีนายศุภชัย ใจสมุทร ตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยพร้อมทีมกฎหมาย มาดูแล ประสานงาน อำนวยความสะดวก ในด้านต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีทีมทนายจาก 3 มูลนิธิ ประกอบไปด้วย นายวิฑูรย์ เลี่ยน จำรูญ ผอ.มูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI), นางพัชร แกล้วกล้า ผช.เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หน.ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค, และนางทัศนีย์ วีระกันต์ จากมูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน ที่มาช่วยร่วมให้กำลังใจ นอกจากนี้ยังมีนายธีระ วงศ์เจริญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาช่วยประสานงานดูแลความเรียบร้อยในการประกันตัว

นางชลธิชา ชูเลิศ ภรรยานายพรชัย ผู้ต้องหา ยื่นคำร้องขอประกันตัวเพื่อให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราว หลังจากศาลตรวจสอบเอกสารต่างๆ เสร็จเรียบร้อย ได้อนุมัติปล่อยตัวชั่วคราวโดยกำหนดวงเงินประกัน 500,000 บาท และมีหนังสือปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลไปถึงเรือนจำจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นที่คุมขังตัวของนายพรชัย เพื่อให้ญาติและผู้เกี่ยวข้องไปรับตัวต่อไป หลังทราบข่าวนายพรชัยได้รับการปล่อยตัว เครือข่ายที่มาให้กำลังใจต่างส่งเสียงร้องด้วยความดีใจ บางส่วนเดินทางไปร่วมรับตัวนายพรชัย ที่เรือนจำ

ต้นกัญชาจำลองที่นำมาปลูกเป็นเชิงสัญลักษณ์

ด้านนายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI) กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการยื่นขอประกันตัว ศาลได้มีการพิจารณาแล้วเห็นควรที่จะให้ปล่อยตัวชั่วคราว ด้วยเหตุ 3 ประการ คือขณะนี้ผู้ต้องหาป่วย ประการที่สองต้องเลี้ยงดูครอบครัวซึ่งมีลูกเล็กที่ต้องเลี้ยงดู เด็กเพิ่งอายุ 6 ขวบ และประการสุดท้ายคือภรรยาได้วางเงินประกันจำนวน 5 แสนบาท ประกอบกับศาลเห็นว่าผู้ต้องหาไม่มีพฤติกรรมหลบหนี ศาลจึงได้พิจารณาเห็นสมควรให้ปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ

สำหรับเรื่องคดีถือว่ายังไม่ยุติต้องมีการต่อสู้คดีเรื่องนี้ต่อไป และเราต้องการต่อสู้คเพื่อไม่ให้มีผู้ป่วยหรือผู้ครองครองกัญชาเพื่อการแพทย์ต้องตกอยู่ในที่นั่งแบบเดียวกันกับอาจารย์ซ้ง ส่วนอาจารย์เดชาตอนนี้ยังอยู่ต่างประเทศ ซึ่งอาจารย์เดชาได้แสดงความจำนงแล้วที่จะกลับมาในประเทศไทยแล้วจะมาพบเจ้าหน้าที่เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

“หมายจับและบันทึกคำให้การทั้งหลายบอกว่าผิดต่อ กฎหมาย พรบ.ยาเสพติดให้โทษแต่ว่าเป็นการอ้างกฎหมายฉบับเก่า จริงๆ แล้วกฎหมายฉบับใหม่มีผลบังคับใช้แล้วมากว่า 2 เดือนแล้ว เพราะฉะนั้นผมเข้าใจเองว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยาเสพติดนั้นอาจจะยังขาดความเข้าใจในเรื่องกฎหมายฉบับใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีการเปิดโอกาสในช่วงนิรโทษกรรม 90 วัน และเหตุการณ์การจับกุมก็เกิดขึ้นในช่วง 90 วันดังกล่าว ในส่วนนี้คิดว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ ปปส.จะต้องทบทวนในเรื่องนี้เพื่อไม่ให้มีใครเป็นเหยื่อแบบนี้อีก เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ผู้แจกจ่ายกัญชาเพื่อรักษาโรคโดยไม่คิดผลตอบแทนใดๆ ต้องอยู่ในที่คุมขัง 6 วันถูกนำตัวไปที่เซฟเฮ้าส์เรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศนี้ ผมคิดว่ารัฐบาลเองต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ด้วยโดยไม่ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแต่ฝ่ายเดียวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายนี่เป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญ”

อ.ซ้ง พรชัย ชูเลิศ

ขณะที่นายพรชัย ชูเลิศ กล่าวหลังได้รับการปล่อยตัวว่า ตอนนี้ที่เป็นห่วงก็คือคนป่วยไม่รู้ว่าจะรับยาที่ไหน เพราะเขารอไม่ได้ แต่เจ้าหน้าที่ได้ยึดยาที่เรามีไปหมดแล้ว สำหรับตนขอขอบคุณทุกกำลังใจ ขอบคุณพี่น้องในเรือนจำทุกคนรวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ดูแลภายใต้พื้นฐานสิทธิมนุษยชนอย่างดีเยี่ยม หลังจากนี้จะไปรดน้ำมนต์ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ก่อนที่จะกลับไปยังมูลนิธิข้าวขวัญ และเมื่อ อ.เดชา กลับมาจะร่วมต่อสู้ในเรื่องของสิทธิผู้ป่วย สิทธิของคนไทยทุกคนที่จะเข้าถึงกัญชาต่อ

เดินทางไปไหว้พระ หลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ

นายพรชัย ยังกล่าวถึงเจ้าหน้าที่ที่จับกุมว่า เข้าใจว่าเขาต้องทำงานตามหน้าที่เพราะเวลานี้กฎหมายมันเป็นแบบนี้ เจ้าหน้าที่เป็นเพียงผู้ปฏิบัติงาน เขาไม่มีสิทธิที่จะเลือกว่าปล่อยเพราะไม่เช่นนั้นเขาก็จะโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 เราเชื่อว่าสังคมที่เป็นโครงสร้างใหญ่ควรที่จะเรียนรู้แล้วก็เปลี่ยนเพื่อที่จะรักษาชีวิตของคนไทย ถ้าเห็นความสำคัญของชีวิตของคนไทยจริงๆ

ทั้งนี้ นายเดชา จะเดินทาง กลับจาก สปป.ลาว ในวันที่ 10 เม.ย. เวลา 14.55 น. และจะจัดแถลงเพื่อเรียกร้องสิทธิการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ทันทีที่สนามบินดอนเมือง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า