Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เดชา ศิริภัทร ปธ.มูลนิธิข้าวขวัญ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ออกหนังสือรับรองการเป็นหมอพื้นบ้านให้นายเดชา ศิริภัทร แล้ว มีผลตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.2562 แต่ยังต้องลุ้นให้น้ำมันกัญชาได้รับการรับรองเป็นตำรับยาแผนไทย

วันที่ 28 เม.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ออกหนังสือรับรองการเป็นหมอพื้นบ้าน ให้กับ อ.เดชา ศิริภัทร ตามระเบียบกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกว่าด้วยการออกหนังสือรับรองหมอพื้นบ้าน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้นายเดชา สามารถดำเนินการภายใต้เงื่อนไขดังต่อไปนี้

  1. การประกอบโรคศิลปะที่กระทำต่อตนเอง
  2. การช่วยเหลือหรือเยียวยาผู้ป่วยตามหน้าที่ ตามกฎหมาย หรือตามจรรยาบรรณ โดยไม่ได้รับประโยชน์ตอบแทน
  3. กระทรวง ทบวง กรม กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล สุขาภิบาล องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นอื่นตามที่รัฐมนตรีประกาสกำหนด หรือสภากาชาดไทย มอบหมายให้ประกอบโรคศิลปะในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ หรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ตามระเบียบที่รัฐมนตรีกำหนด
  4. ปฏิบัติงานในสถานพยาบาลตารมกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล กระทำการประกอบโรคศิลปะในความควบคุมของผู้ประกอบโรคศิลปะ ตามระเบียบที่รัฐมนตรีกำหนด

ขณะที่เฟซบุ๊ก BIOTHAI ของมูลนิธิชีววิถี ก็ได้โพสต์ข้อความแจ้งข่าวการรับรองเป็นหมอพื้นบ้านของนายเดชา พร้อมระบุว่า เป็นการทำให้บทบาทของนายเดชาในฐานะที่จะทำหน้าที่ปรุงและแจกจ่ายยากัญชาเพื่อการแพทย์ เข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น แต่ก็ยังมีอีกหลายขั้นตอนสำคัญ โดยเฉพาะคำร้องขอให้มีกัญชาไว้ครอบครองในช่วงนิรโทษกรรม ที่ต้องรอการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อนหมดระยะเวลานิรโทษกรรม ในวันที่ 19 พ.ค.นี้ และยังต้องลุ้นต่อว่านายเดชาจะสามารถแจกจ่าย “น้ำมันเดชา” ได้หรือไม่

เนื่องจากการแจกจ่ายยาจากกัญชาได้นั้น ต้องเป็นตำรับยาที่ได้รับการประกาศจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกก่อน ซึ่งขณะนี้กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้ประกาศตำรับยากัญชาเพียง 16 ตำรับเท่านั้น ดังนั้นกรมการแพทย์แผนไทยฯ จึงจำเป็นต้องจัดให้มีการประชุมพิจารณาว่าจะขยายตำรับยากัญชาให้ครอบคลุมน้ำมันเดชาหรือไม่

ข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส และ มูลนิธิชีววิถี

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า