Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รัฐสภาเยอรมนีเตรียมพิจารณาเรื่องการใช้สกูตเตอร์บนท้องถนน โดยก่อนหน้านี้รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมเสนอว่าควรให้ผู้ขับขี่เลือกใช้สกูตเตอร์ไฟฟ้าเดินทางไปมาได้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แต่ถูกกระแสต้านจากผู้ขับขี่รถยนต์และจักรยานที่ชี้ว่าอาจทำให้ถนนวุ่นวายได้ ด้านกลุ่มผู้อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบางส่วนก็เห็นว่าการหันมาสนับสนุนสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเป็นสิ่งไม่จำเป็นเนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

มีแนวโน้มสูงว่ารัฐสภาเยอรมนีเปิดช่องอนุญาตให้ใช้สกูตเตอร์บนถนนและเลนจักรยานได้เนื่องจากหลายเมืองใหญ่ในยุโรปก็มีการใช้กัน

ทั้งนี้ มีกลุ่มผู้ไม่สนับสนุนมีอยู่หลายส่วนด้วยกัน ตั้งแต่กลุ่มผู้ใช้จักรยานที่อ้างว่าจะเกิดความวุ่นวายบนท้องถนนได้ และผู้ขับขี่รถยนต์ที่กล่าวว่าการหลบหลีกจักรยานบนท้องถนนก็เป็นเรื่องยากพอแล้ว ผู้แย้งยังกล่าวว่าตั้งแต่เมืองเวียนนา ประเทศออสเตรียอนุญาตให้ใช้สกูตเตอร์ในเมืองได้เมื่อเดือนตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ก็มีเกิดอุบัติเหตุขึ้นกว่า 200 ครั้ง

ด้านนายโบโด ฟาน บรานเมิล จากบริษัทผู้ให้เช่าสกูตเตอร์ในเยอรมนีแย้งว่าทางเลือกใหม่นี้จะเป็นทางเลือกที่ดี เนื่องจากสกูตเตอร์จะเป็น “ทางเลือกที่ดีนอกเหนือไปจากรถ และเป็นมิตรกับการใช้ร่วมกับระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ” และชี้ว่า “คนเยอรมันกว่า 40 ล้านคนใช้รถยนต์ในระยะทางแค่ 3 กิโลเมตรต่อวัน ซึ่งจริงๆแล้วเป็นระยะทางที่เหมาะมากต่อการใช้สกูตเตอร์” พร้อมแย้งว่าที่ผ่านมาอุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นได้กับพาหนะทุกประเภท โดยผู้ใช้สกูตเตอร์ก็ต้องถูกบังคับใช้หมวกกันน็อกอย่างเคร่งครัดด้วย

เยอรมนีเป็นประเทศท้าย ๆ ในกลุ่มยุโรปที่ยังไม่อนุญาตให้มีการใช้สกูตเตอร์ไฟฟ้าบนท้องถนนได้ ขณะที่ตามเมืองใหญ่ ๆ ในยุโรปประเทศอื่น ๆ กว่า 10 ประเทศเปิดให้เช่าเพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสัญจรอย่างเป็นปรกติและได้รับความนิยมมาก

หากครั้งนี้เยอรมนีอนุญาตให้ใช้พาหนะจิ๋วชิ้นนี้ได้ ก็จะเหลือเพียงอังกฤษประเทศเดียวในกลุ่มประเทศใหญ่ๆในยุโรปที่ยังคงไม่เปิดให้ใช้เนื่องจากสภาพถนนไม่พร้อม

the Guardian

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า