Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ คนใหม่

นายชวน หลีกภัย ขอบคุณทุกเสียงโหวตเลือกทำหน้าที่ประธานสภาฯ ยืนยันไม่มีโควต้าแลกตำแหน่ง

วันที่ 26 พ.ต.2562 วานนี้ที่หอประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังที่ประชุมส.ส. มีมติเลือกให้ทำหน้าที่ประธานสภาฯ ว่า ขอขอบคุณประธานและเพื่อนๆ สมาชิก ที่ได้มาร่วมประชุมในวันเดียวกันนี้ และต้องขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับผู้ที่ได้กรุณาให้กำลังใจและสนับสนุนให้ได้รับเลือกเป็นประธานสภาฯในครั้งนี้ และเดิมทีเดียวไม่ได้คิดว่าจะได้มารับหน้าที่นี้ แต่เมื่อมีความจำเป็นก็ตั้งใจว่าจะใช้โอกาสนี้ทำให้สภานิติบัญญัติได้มีบทบาทที่ประชาชนสามารถเข้าถึง และมองเห็นคุณค่าของสถาบันนี้ ต้องยอมรับว่าภาพรวมของสภาฯโดยทั่วไปก็ไม่ค่อยดีนัก และภาพรวมของสภาฯโดยรวมตนก็ไม่ได้เป็นห่วงอะไร และจะอาศัยความร่วมมือของสมาชิกมาหารือกันว่าอะไรที่เป็นจุดอ่อน เช่น ความล่าช้าของงาน เป็นต้น เพื่อทำอย่างไรให้สภาฯมีความเชื่อมั่นและได้รับการยอมรับสำคัญที่สุด และต้องไม่เป็นผู้ละเมิดกฎหมายเสียเอง รวมถึงใช้สิทธิ์อะไรเกินขอบเขต

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้บอกว่าจะไม่รับตำแหน่งดังกล่าว แต่เพราะเหตุใดจึงตัดสินใจที่จะรับตำแหน่ง นายชวน กล่าวว่า จริง ๆ ไม่ได้อยู่ในความคิด และตนเป็นส.ส.มาแล้ว 50 ปี ก็ได้เห็นว่าช่วงหลังสภาฯได้รับการมองไปในทางลบและมีการวิพากษ์วิจารณ์ไปในทางที่เสียหาย

นายชวนยืนยีน ไม่มีมีข้อผูกมัดหรือไม่ว่าพรรคที่มีสมาชิกเป็นประธานสภาจะต้องเข้าร่วมรัฐบาล เรื่องนี้ไว้ถามหัวหน้าพรรค แต่ส่วนนี้เป็นส่วนที่เจาะจงมาว่าถ้าเป็นตนเขาจะยอมรับ เพราะเชื่อว่าตนยุติธรรม ซึ่งในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติตนจะต้องรักษาจุดนี้เอาไว้ ไม่ได้เป็นข้อต่อรอง เพราะถ้ามีข้อต่อรองจะไม่รับ รวมถึงไม่มีเงื่อนไขแม้กระทั่งว่าจะต้องไปอยู่ในโควต้าก็ตาม

ประชุมสภาฯ นัดแรก

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เจาะจงมา หากเป็นผมพร้อมจะยอมรับ เพราะเป็นพฤติกรรมและเป็นภารกิจที่ต้องทำต่อไป ฐานะที่เป็นประธานฝ่ายนิติบัญญัติ โดยจะทำงานสภาให้ดีที่สุด แต่จะไม่โดดเดี่ยว ต้องทำงานร่วมกันกับทุกคน โดยเฉพาะฝ่ายบริหารที่ต้องเข้าร่วมประชุมสภา เพื่อแก้ปัญหาผ่านการตอบกระทู้สด และกระทู้แห้ง หรือญัตติ รวมถึงการตราพระราชบัญญัติ ที่เรื่องส่วนใหญ่มาจากฝ่ายบริหาร ซึ่งต้องทำอย่างไรให้สามารถเดินไปได้ เพราะการมีสภาที่มาจากการเลือกตั้งทุกครั้ง มักจะถูกบ่นว่าไม่เหมือนสภาที่มาจากการแต่งตั้งเพราะฝ่ายบริหารสามารถสั่งได้ว่าเรื่องใดต้องออกตอนไหน แต่ในสภาส.ส. สั่งไม่ได้ ซึ่งเราต้องทำอย่างไรไม่ให้งานล่าช้า ขณะเดียวกัน ส.ส.ต้องมีสิทธิแสดงความคิดเห็น และต้องมองเรื่องของชาวบ้านเป็นเรื่องสำคัญ ฐานะที่ส.ส. มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า