Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ผู้จัดการโรงปลาร้าแม่อ้อยกาฬสินธุ์ ขึ้นโรงพักแจ้งจับมือเกรียนโซเชียล หลังแชร์ข้อความและรูปภาพมั่ว ปลาร้าจากขี้เลื่อย ไส้เดือน อึ่งอ่าง งู และคางคก ระบุส่งผลกระทบแหล่งผลิตปลาร้ากาฬสินธุ์อย่างหนัก และดูถูกภูมิปัญญาชาวอีสาน

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 3 มิ.ย. 62  นายเฉลิมภัทร์ โคตรวงษ์ อายุ 42 ปี ผู้จัดการโรงงานปลาร้าแม่อ้อยกาฬสินธุ์ ลำปาว เลขที่ 59 ม.3 ต.นาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนางสาววทัญญา ประจันตะเสน อายุ 40 ปี ผู้ช่วย ผจก.โรงงานปลาร้าแม่อ้อยกาฬสินธุ์ ลำปาว นำเอกสารหลักฐานต่างๆ เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.อุดมศิลป์ นาชัยนาค ร้อยเวร สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เพื่อให้ดำเนินคดี พร.บ.คอมพิวเตอร์ กับผู้ที่แชร์ข้อความและภาพในเฟซบุ๊ก รวมถึงโลกโซเชียล ซึ่งเป็นข้อความอันเป็นเท็จ

โดยข้อความดังกล่าวมีภาพของเจ้าหน้าที่แถลงข่าว และภาพน้ำปลาร้าบรรจุในขวดยี่ห้อปลาร้ากาฬสินธุ์ (แม่อ้อยลำปาว) พร้อมข้อความระบุว่า “ประกาศด่วน วันที่ 8 ม.ค. 59 บก.ตร.ภาค 4 ร่วมกับ สสจ.ขอนแก่น และสสจ.กาฬสินธุ์ บุกทลายแหล่งผลิตปลาร้าเถื่อนที่ จ.กาฬสินธุ์ และแหล่งขายส่งที่ตลาดค้าส่ง จ.ขอนแก่น ได้ของกลางเป็นปลาร้าบรรจุขวดนับแสนขวด ทำด้วยขี้เลื่อย ไส้เดือน อึ่ง งู คางคก เหล็กจากบ่อต้มขนาดใหญ่ น่าอ้วกช่วยกันแชร์กันหน่อยนะคะ”

ทั้งนี้หลังจากข้อความดังกล่าวมีการแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมากในโลกโซเชียล ซึ่งนอกจะกระทบกับผู้ประกอบการปลาร้ายี่ห้อดังกล่าวแล้ว ยังส่งผลไปยังผู้ผลิตปลาร้ารายอื่นๆ รวมทั้งกลุ่มแม่บ้านต่างๆ ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เป็นวงกว้าง เนื่องจาก จ.กาฬสินธุ์ ถือเป็นแหล่งผลิตปลาร้า และส่งขายที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

นายเฉลิมภัทร์ โคตรวงษ์ อายุ 42 ปี ผู้จัดการโรงปลาร้าแม่อ้อยกาฬสินธุ์ ลำปาว กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ไม่หวังดีแชร์ภาพและข้อความ เมื่อครั้งที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโรงงานปลาร้าแม่อ้อยลำปาว ตั้งแต่ปี 59 ในโลกโซเชียลกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นภาพและข้อความเก่า และที่สำคัญเป็นข้อมูลที่บิดเบือนและเป็นเท็จ

โดยเฉพาะข้อความที่ระบุว่า ปลาร้ายี่ห้อของตนที่รู้จักกันในนามแม่อ้อยลำปาว ทำด้วยขี้เลื่อย ไส้เดือน อึ่ง งู คางคก เหล็ก จากบ่อต้มขนาดใหญ่ ซึ่งการแชร์และโพสต์ข้อความนี้ ทำให้กระทบกับธุรกิจการจำหน่ายปลาร้าของตนเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้การแชร์ข้อมูลที่เป็นเท็จ ยังส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการผลิตปลาร้ารายอื่นๆ และกลุ่มแม่บ้านที่ผลิตปลาร้าโอทอป รวมทั้งคนงานหาปลา และร้านจำหน่ายวัตถุดิบให้เป็นวงกว้าง

เนื่องจากพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ถือเป็นแหล่งผลิตปลาร้าที่มีคุณภาพและใหญ่ที่สุดในประเทศ แต่กลับมาเจอกับการแชร์ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง ทำให้ประชาชนที่มีอาชีพทำปลาร้า ที่เป็นภูมิปัญญาของท้องถิ่นในการถนอมอาหารและเป็นวัตถุดิบปรุงอาหารต่างๆ ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียงและรายได้ ด้วยมือเกรียนโซเชียล เป็นการดูถูกภูมิปัญญาชาวอีสาน

ดังนั้นในวันนี้ เพื่อเป็นการปกป้องชื่อเสียงปลาร้าของตน รวมทั้งปลาร้าของจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงได้เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์ หรือแชร์ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง และทำให้ปลาร้าของจังหวัดกาฬสินธุ์ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง

นายเฉลิมภัทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับภาพที่มีการแชร์นั้นเป็นเหตุการณ์เมื่อปี 59 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก จ.ขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบโรงปลาร้าของแม่อ้อยลำปาว ซึ่งได้มีการแจ้งข้อหาไม่ขออนุญาตตั้งโรงงาน และผลิตภัณฑ์ไม่มี อย.เท่านั้น เนื่องจากครั้งนั้นเป็นการพัฒนาสินค้าปลาร้า จากเดิมที่บรรจุขายใส่ถุงและปี๊ป มาเป็นการบรรจุใส่ขวด จึงยังไม่ทราบข้อกฎหมาย

โดยขณะนั้นได้มีผู้ไม่หวังดีไปถ่ายภาพบ่อทิ้งกากปลาร้า ซึ่งมีภาพงูและอึ่งอ่างแล้วนำมาโพสต์ใส่ร้าย จนเสื่อมเสียมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งเจ้าของก็ยืนยันแล้วว่าไม่ได้มีการผลิตน้ำปลาร้าจากงู หรืออึ่งอ่าง

ทั้งนี้หลังจากเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจสอบ ทางโรงงานปลาร้าก็ได้ดำเนินการขออนุญาตจัดตั้งโรงงานตามกฎหมาย และปรับปรุงโรงงานจนได้มาตรฐาน พร้อมกับผ่าน อย.แล้ว แต่กลับมาถูกแชร์ข้อความที่โจมตีใส่ร้าย ซึ่งอยากฝากไปถึงคนที่โพสต์ คนที่แชร์ หรือคนที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ ควรที่จะมีสติก่อนแชร์ ไม่ควรเห็นแก่ยอดกดไลก์ เพราะทำให้คนอื่นต้องเดือดร้อนไปด้วย

ด้านร.ต.อ.อุดมศิลป์ นาชัยนาค ร้อยเวร สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องทุกข์และลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานแล้ว จากนั้นก็จะตรวจสอบประวัติของผู้ที่แชร์ข้อความดังกล่าว และจะดำเนินการออกหมายเรียกให้เข้ามาสอบปากว่า เบื้องต้นจะเป็นการเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 นำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จบิดเบือนให้ผู้อื่นเสียหายหรือไม่

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า