Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ศาลบาร์เซโลน่าตัดสินยูทูปเบอร์ถ่ายวีดีโอแกล้งคนไร้บ้านโดยแจกโอรีโอ้ใส้ยาสีฟัน ให้จำคุก 15 เดือนและจ่ายค่าสินไหม 7 แสนบาท ตลอดจนปิดโซเชียลมีเดีย 5 ปี

เหรินกังหัว หรือ “ReSet” ชาวจีนในเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน เจ้าของช่องยูทูปเนื้อหาแกล้งคนที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1.2 ล้านคนถูกตัดสินให้จำคุก 15 เดือนและจ่ายค่าสินไหมทดแทนจำนวน 20,000 ยูโร (ประมาณ 7 แสนบาท) ให้คนไร้บ้านซึ่งเป็นเหยื่อที่ถูกแกล้งลงวีดีโอของเขา นอกจากนี้ นายเหรินต้องระงับช่องยูทูปและโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ที่ตนมีเป็นเวลา 5 ปี อย่างไรก็ดีนายเหรินอาจไม่ต้องเข้าคุกเนื่องจากกฎหมายสเปนอนุญาตให้รอลงอาญาได้ในกรณีก่อเหตุครั้งแรกและมีโทษไม่ถึง 2 ปี

วีดีโอต้นเหตุเผยแพร่เมื่อปี 2017 นายเหรินซึ่งขณะนั้นอายุ 19 ปีรับคำท้าของผู้ติดตามคนหนึ่ง ถ่ายตนเองเปลี่ยนไส้โอรีโอเป็นยาสีฟันแล้วนำไปให้คนไร้บ้านพร้อมเงิน 20 ยูโร(ประมาณ 700 บาท) เป็นเหตุให้ชายไร้บ้านคนนั้นอาเจียนทันทีเมื่อรับประทานของที่ได้มา

หลังวีดีโอนี้ถูกโพสต์ลงในยูทูปเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เหรินกังหัวไปพบชายไร้บ้านอีกครั้งพร้อมให้เงินอีก 20 ยูโร ตำรวจกล่าวว่าหลังลูกสาวชายไร้บ้านคนนี้ตัดสินใจฟ้องเขาก็พยายามปิดปากเธอด้วยเงินอีก 300 ยูโร หรือประมาณหนึ่งหมื่นบาท

ระหว่างสู้คดี นายเหรินกล่าวว่าวีดีโอดังก่าวเป็นเพียงอารมณ์ขันผิดที่ผิดเวลา โดยกล่าวว่าตนทำเพื่อยอดไลค์ยอดแชร์เพราะคนส่วนใหญ่ชอบเรื่องที่ไม่ปรกติ แต่ผู้พิพากษาพบว่านายเหรินได้เงินจากค่าโฆษณามากกว่า 2,000 ยูโร (ประมาณ 70,000 บาท) เมื่อใดก็ตามที่เขาผลิตวีดีโอตามคำท้าของผู้ติดตาม จึงวินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวไม่ใช่ความรู้เท่าไม่ถึงการ แต่เป็นพฤติกรรมโหดร้ายทารุณต่อผู้ไม่มีทางเลือก

สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์รายงานว่าในวีดีโอต้นเรื่องที่ถูกลบไปแล้วนั้น นายเหรินรู้ว่าเรื่องเริ่มเลยเถิด แต่ก็บอกว่ามีข้อดีอยู่บ้างจะากการกระทำนี้ก็คือได้ช่วยคนไร้บ้านทำความสะอาดฟัน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า