Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว


จากกรณีกระแสข่าวเรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะระหว่างพรรคพลังประชารัฐที่เป็นแกนนำ กับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยที่ยังไม่ลงตัว โดยจะมีการขอเปลี่ยนแปลงข้อเสนอเดิมที่ตกลงไว้ก่อนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ด้วยการขอโควตากระทรวงพาณิชย์คืนจากพรรคประชาธิปัตย์ และขอโควตากระทรวงคมนาคมคืนจากพรรคภูมิใจไทย

วันที่ 9 มิ.ย. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า คำถามเรื่องความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นเงื่อนไขไป 3 ข้อ คือ 1.ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย 2.ให้รับนโยบายการประกันรายได้สินค้าการเกษตรเป็นนโยบายของรัฐบาล และ 3. ต้องไม่มีการทุจริตในการบริหารราชการแผ่นดิน ถ้ามีพรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมที่จะถอนตัวออกจากรัฐบาล

นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขที่ 4 เป็นเงื่อนไขที่ไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณชน นั่นคือโควตารัฐมนตรี ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ยื่นข้อเสนอว่าถ้าให้พรรคแก้ปัญหาพืชผลการเกษตรให้มีคุณภาพ และให้ได้ราคาตามที่ประกันรายได้การเกษตร คือ ปาล์ม ราคากิโลกรัมละไม่น้อยกว่า 4 บาท ยางพารากิโลกรัมละไม่น้อยกว่า 60 บาท

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทาบทามพรรคประชาธิปัตย์ อย่างเป็นทางการ เมื่อ 27 พ.ค.

ต้องให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าไปบริหาร 2 กระทรวงหลัก คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อส่งเสริมการผลิต รับผิดชอบในการผลิตสินค้าการเกษตร และกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นกระทรวงที่เกี่ยวกับการขาย การนำสินค้าที่ผลิตจากประชาชนไปขายทั้งในและต่างประเทศ

“ถ้าไม่ให้ 2 กระทรวงหลักนี้เราก็เชื่อว่าไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาราคาสินค้าทางการเกษตรของพี่น้องประชาชนได้”

เทพไท เสนพงศ์

นายเทพไท กล่าวต่อว่า กรณีมีข่าวว่าพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลจะเอากระทรวงหลัก 2 กระทรวงนี้คืน ซึ่งถ้าเอาคืนก็เท่ากับเป็นการผิดสัญญาเงื่อนไขที่เคยมีให้กับพรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง 4 เงื่อนไขนี้เป็นเงื่อนไขในที่ประชุม ส.ส. และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ได้พิจารณาหลักเกณฑ์และการตัดสินใจที่จะเข้าร่วมรัฐบาล

เมื่อเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่ง ผิดข้อตกลง ผิดคำสัญญาแน่นอนที่สุดว่าประชาธิปัตย์จะต้องเสนอเงื่อนไขเหล่านี้และที่เปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมด กลับมาพิจารณาใหม่ในที่ประชุมพรรคอีกครั้ง ฉะนั้นพรรคพลังประชารัฐจะคิดว่ามัดมือชก จะคิดว่าได้นายกรัฐมนตรีไปแล้วไม่แคร์พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ง่ายอย่างที่คิดแน่นอน

“ส่วนตัวผมอยากจะบอกว่ามันไม่ง่ายอย่างที่คิดและเราเชื่อว่าถ้าคุณผิดสัญญาตั้งแต่ต้น ไม่มีหลักประกันใดว่าจะผิดสัญญาอีกต่อไป ผมเชื่อว่าประชาธิปัตย์จะต้องทบทวนในที่ประชุม ส.ส. และกรรมการบริหารพรรคกับเงื่อนไขที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างแน่นอน”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า