Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กรณีนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี เครือข่ายภาคประชาชน 10 องค์กร ประชาชนและเครือข่ายผู้ป่วย (Healthy Forum) ร่วมกันจัดกิจกรรม “เดินเพื่อผู้ป่วย (Cannabis Walk Thailand)” เพื่อให้มีการปลดล็อกกัญชาในการรักษาผู้ป่วย ด้วยการเดินเท้าจากวัดป่าวชิรโพธิญาณ จ.พิจิตร สู่จุดหมายที่วัดบางปลาหมอ จ.สุพรรณบุรี รวมระยะทาง 268 กิโลเมตร

วันที่ 9 มิ.ย. ช่วงเช้าขบวนของนายเดชา พร้อมด้วยเครือข่ายภาคประชาชน 10 องค์กร พระสงฆ์ ประชาชนและเครือข่ายผู้ป่วยกว่า 1,000 คน เดินทางออกจากวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี โดยมีนายยืนยง โอภากุล หรือ “แอ๊ด คาราบาว” ร่วมขบวนเดินมุ่งหน้าไปยังวัดบางปลาหมอ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ระยะทางกว่า 4 กม.

เมื่อคณะเดินทางถึงเป้าหมายวัดบางปลาหมอ มีประชาชนจำนวนมากยืนรอต้อนรับและมอบดอกกุหลาบให้นายเดชา และ แอ๊ด คาราบาว ด้วยความอบอุ่น จากนั้นคณะได้ร่วมกันฟังเทศน์ จากพระธรรมพุทธิมงคล เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร และร่วมสวดมนต์ เลี้ยงภัตรหารเพลแด่พระสงฆ์ จากนั้นได้มีพิธีบายศรีสู่ขวัญ ให้กับนายเดชา เพื่อเป็นการรับขวัญ

ขณะที่บรรยากาศภายในวัดบางปลาหมอ มีทั้งผู้ป่วยจากโรคมะเร็ง และโรคทั่วไปนับพันคน มาร่วมกิจกรรมเดินเพื่อผู้ป่วยกับคณะของอาจารย์เดชา และมาร่วมลงชื่อเพื่อแก้กฎหมายปลดล็อกกัญชา และลงทะเบียนเพื่อขอรับน้ำมันกัญชาไปรักษาโรค มีผู้ป่วยโรคมะเร็งมาลงทะเบียนกว่า 300 ราย และผู้ป่วยโรคทั่วไป เดินทางมาลงทะเบียนเพื่อจะขอรับน้ำมันกัญชา กว่า 1,000 ราย

หลังจากเสร็จพิธีบายศรีสู่ขวัญ นายเดชา พร้อมคณะ 10 องค์กรร่วมจัด ได้ประกาศอิสรภาพกัญชารักษาโรค ณ วัดบางปลาหมอ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกันกล่าวขอบคุณผู้ที่ให้การสนับสนุนทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชน และพรรคการเมือง อย่างเช่นพรรคภูมิใจไทย ที่มีนโยบายปลดล็อกกัญชา ออกจากบัญชียาเสพติด ขณะตนซึ่งเป็นหมอพื้นบ้านแพทย์แผนไทย ไม่มีวัตถุดิบ ปลูกก็ไม่ได้ซื้อก็ไม่ได้ต้องรอวัตถุดิบที่ถูกกฎหมายจากรัฐบาลคือกัญชาอัดแท่งของกลางที่เจ้าหน้าที่ ปปส.จับได้ นำมามอบให้ ทราบว่ามีของกลางทั้งหมดจำนวน 22 ตันแต่อยู่ในขั้นตอนตรวจพิสูจน์จากกระทรวงสาธารณสุข

ด้าน แอ๊ด คาราบาว ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า ตอนแรกเข้าใจผิดมาตลอดว่ากัญชาคือสารเสพติด เป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่เมื่อได้มาพบผู้ป่วยมะเร็งที่หายและมีอาการดีขึ้นด้วยน้ำมันสกัดกัญชา จึงได้เปลี่ยนความคิดหันมาศึกษาและพูดคุยกับนายเดชา ผ่านการอบรม ตนมองว่าควรปลดล็อกกัญชาแล้วให้เป็นสินค้าควบคุมเหมือนบุหรี่-เหล้า สามารถขายได้อย่างถูกต้อง สำหรับเพลง “กัญชา” เดิมที่ ลงท้ายว่า “นอนตายใต้ต้นกัญชา” เมื่อมีความเข้าใจกัญชาในมุมมองที่เปลี่ยนไปจึงได้แต่งเพลงใหม่คือ “มหัศจรรย์กัญชา” ขึ้น

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า