Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ศาลแขวงพระนครเหนือ ยกฟ้องคดี “เอกชัย-โชคชัย” นักกิจกรรมทางการเมืองและแนวร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในความผิดฐานแจ้งความอันเป็นเท็จ กรณีแจ้งความเอาผิดพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ในข้อหากบฎ

วันที่ 10 มิ.ย.2562 ศาลแขวงพระนครเหนือ ถนนรัชดาภิเษก นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลรัชตะ นักกิจกรรมทางการเมืองและแนวร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำ อ.8327/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายศาลแขวง 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ เป็นจำเลยที่ 1-2 ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย, มาตรา 172 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย และมาตรา 173 ผู้ใดรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่าได้มีการกระทำความผิด

เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมืองและแนวร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

จากกรณีที่ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้าแจ้งความนายเอกชัยและโชคชัย ข้อหาแจ้งความเท็จ หลังทั้งสองแจ้งความพล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2561 ในข้อหากบฏตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ขู่เข็ญจะใช้กำลังประทุษร้ายต่อรัฐ ที่ สน.ลาดพร้าว กรณี ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนทำนองไม่รับรองว่าจะมีการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2561 ที่สื่อถามว่าในอนาคตจะมีการทำรัฐประหารอีกหรือไม่ แล้ว ผบ.ทบ.ระบุว่าหากการเมืองไม่เป็นเหตุให้เกิดจลาจลก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น โดยในวันนี้นายเอกชัยและนายโชคชัยเดินทางมาขึ้นศาลด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม โดยนายเอกชัยได้เดินทางมาด้วยรถสาธารณะ

ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์และจำเลยนำสืบแล้วเห็นว่า พยานหลักฐานโจทก์ยังไม่เพียงพอฟังได้ว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง ยกประโยชน์ความสงสัยให้แก่จำเลย พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งสอง

โชคชัย ไพบูลรัชตะ นักกิจกรรมทางการเมืองและแนวร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

นายเอกชัย เปิดเผยภายหลังฟังคำพิพากษาว่า คดีนี้เราถูกแจ้งความในข้อหาตามมาตรา 137, 172, 173 แจ้งความเท็จ โดยศาลได้พิเคราะห์แล้วว่า คลิปสัมภาษณ์ของ ผบ.ทบ. เป็นการให้สัมภาษณ์จริง ไม่ได้มีการตัดต่อ ส่วนที่อ้างว่าพวกตนบิดเบือนว่าเป็นการขู่เข็ญรัฐประหารนั้น ศาลมองว่าไม่ชัดเจนในคำให้สัมภาษณ์ว่าจะรับประกันหรือไม่รับประกันการรัฐประหาร ก่อนหน้านี้ทุกการรัฐประหาร ผบ.ทบ.เป็นผู้ทำการรัฐประหาร ไม่ชัดเจนว่าเป็นการขู่เข็ญหรือไม่ ศาลจึงพิพากษายกฟ้อง ซึ่งตนก็มั่นใจตั้งแต่แรกแล้วว่าไม่ผิด

ขณะที่นายโชคชัย กล่าวเสริมถึงคดีที่แจ้งความข้อหากบฏต่อ ผบ.ทบ.ว่า พนักงานสอบสวน สน.ลาดพร้าว ได้ยุติการสอบสวนไป แล้วมาแจ้งความกลับพวกตน วันนี้ศาลพิพากษาชี้แล้วไม่ใช่แจ้งความเท็จ เพราะมาจากข่าวการให้สัมภาษณ์จริง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า