Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม” ย้ำอีกครั้ง การสรรหา ส.ว. ไม่เป็นโมฆะแน่นอน แม้จะมีกรรมการ มาเป็น ส.ว.

(วิษณุ เครืองาม)

วันที่ 13 มิ.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย ตอบคำถามกรณี คำสั่งที่ 1/2562 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยยืนยันอีกครั้งว่า จะไม่มีทำให้การสรรหา ส.ว. เป็นโมฆะแน่นอน เพราะอย่างน้อยที่สุดเจ้าตัวไม่ได้อยู่ร่วมในการพิจารณาตนเอง เป็นการพิจารณาคนอื่น ซึ่งเหมือนกับกรรมการอื่นที่เมื่อถึงเวลาเจ้าตัวต้องไม่พิจารณาในส่วนของตนเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า คำสั่งที่ 1/2562 สรุปเป็นคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบรับว่าเป็นคำสั่งคสช. ไม่ใช่กฎหมาย ไม่จำเป็นต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพราะเป็นขั้นตอนภายในไม่ได้เกี่ยวอะไรกับประชาชน ถ้าการสรรหาใช้วิธีการสมัคร ต้องประกาศให้คนรู้ เพื่อจะได้รู้ว่าต้องสมัครกับใครที่ไหน อย่างไร แต่เมื่อเป็นขั้นตอนในการสรรหาไม่ใช่สมัคร เรียกว่าเป็นขั้นตอนภายในเท่านั้นเอง จึงไม่ได้เปิดเผย

ถามย้ำว่า การประกาศหรือไม่ ไม่มีผลทางกฎหมายใดๆใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีผลใดๆ ทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับคสช.ว่าจะประกาศหรือไม่ประกาศก็ได้ ซึ่งบัดนี้ก็ปล่อยออกมาแล้ว พร้อมปฏิเสธกรณีที่มีคนเข้าใจว่า การที่คำสั่งดังกล่าวไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาจะไม่มีผลบังคบใช้

“อะไรที่มันมีผลต่อประชาชนอันนั้นใช่ แต่อันนี้เราจะมาถือว่าเกี่ยวกับประชาชนไม่ได้ เพราะประชาชนไม่ได้มีสิทธิ์ที่จะมาสมัครอะไรทั้งสิ้น คือการที่คุณจะรู้หรือไม่รู้ว่าใครเป็น มันไม่ได้ทำให้คุณได้เปรียบหรือเสียเปรียบอะไรกัน” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า ถ้ามีฝ่ายที่ต้องการร้องเรื่องนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าจะร้อง ร้องได้ทุกเรื่องอยู่แล้ว ไม่ว่าอะไรกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทย จะเสนอญัตติอภิปรายเรื่องการสรรหา ส.ว. ในสภาผู้แทนราษฎร นายวิษณุ ตอบว่า อยู่ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร และคงไม่มีใครชี้แจง เพราะเป็นขั้นตอนของคสช. อำนาจของคสช. ความเป็นคสช.ก็จะหมดไปอยู่แล้ว แม้ว่าตัวบุคคลอาจจะยังอยู่ แต่ไม่มีความเป็น คสช.อยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เตรียมยื่นญัตติให้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรจุวาระด่วนตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษา และตรวจสอบการสรรหา ส.ว. 250 คน ในสัปดาห์หน้า โดยจะขอให้ตรวจสอบการปกปิดรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. และมีกรรมการสรรหาตั้งตัวเองเป็น ส.ว. หรือไม่ เพราะอาจเข้าข่ายผิดจริยธรรม และการขัดกันแห่งผลประโยชน์

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า