Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมแกนนำกลุ่มสามมิตรร่วมแถลงข่าว จบทุกปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค มอบอำนาจ “บิ๊กตู่” เลือกเก้าอี้รัฐมนตรี ขอให้มั่นใจ ไม่มีปัญหาอีกจนต้องทำรัฐประหารซ้ำอย่างที่มีกระแสข่าว 

วันที่ 2 ก.ค. นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร ร่วมแถลงข่าว หลังเกิดปัญหาความขัดแย้งเรียกร้องเก้าอี้รัฐมนตรีให้กับ ส.ส.ในกลุ่มสามมิตร จนนำไปสู่การรวบรวมรายชื่อ 31 ส.ส. จะยื่นญัตติถอน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ออกจากเลขาธิการพรรค

นายอุตตม กล่าวว่า พรรคการเมืองสามารถที่จะมีคนในพรรคมีความเห็นแตกต่างกันได้บ้าง แต่ของเราอาจจะแสดงเสียงดังนิดนึงก็ไม่ว่ากัน ซึ่งขณะนี้ทางกลุ่มสามมิตรได้แจ้งตนว่า คุยกันภายในแล้ว มีการสะท้อนความคิดเห็นกัน และถือว่า เรื่องทั้งหลาย จบลงตรงนั้นแล้ว หมายความว่า ส.ส.กลุ่มสามมิตร และ ส.ส.ทุกคนในพรรคจะเดินหน้าทำงานด้วยกันต่อไป ขั้นตอนในการจัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะดูแลต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มสามมิตรยินดีรับตำแหน่งรัฐมนตรีเพียง 2 คนใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่มีข้อมูลจริงๆ เลยว่า ใครอยู่ตรงไหน แต่ทางกลุ่มสามมิตรได้ตั้งเงื่อนไขแล้วไม่ได้เรียกร้อง

นายสุริยะ กล่าวว่า เมื่อวานได้รับทราบว่า โอกาสที่ ส.ส.ของกลุ่มจะได้รับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีไม่ได้เป็นไปเช่นนั้นแล้ว โดยเฉพาะ นายอนุชา นาคาศัย ทั้งที่นายอนุชา ทุ่มเททำงานให้กับพรรคตั้งแต่เริ่มตั้งพรรค เป็นตัวจักรสำคัญในการจัดการหา ส.ส. กำหนดยุทธศาสตร์หาเสียง และยอมเสียสละเป็น ส.ส.เขต โดย นายอนุชา ได้แสดงความน้อยใจมาก แต่ในที่สุดก็ได้พูดคุยกันจนกระทั่ง นายอนุชาเข้าใจ ว่าทั้งหมดต้องการให้ประเทศชาติไปข้างหน้าได้ ไม่อยากเป็นประเด็นว่า กลุ่มสามมิตรก่อปัญหาเรียกร้องตำแหน่ง

“ทุกฝ่ายที่เกี่ยยวข้องเห็นตรงกันว่า การที่จะให้ใครอยู่ในตำแหน่งไหนในคณะรัฐมนตรี ทางกลุ่มสามมิตรเรายอมรับที่จะให้ท่านนายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการตัดสินใจทุกอย่างตามความเหมาะสม แถลงการณ์เมื่อวานในข้อสุดท้ายที่บอกว่า ถ้าท่านนายกฯ ไม่พิจารณาตามที่ทางกลุ่มเรียกร้อง ทางกลุ่มจะกำหนดท่าทีใหม่ แต่เราคุยกันแล้วข้อเรียกร้องนี้จะไม่มี…เราได้แสดงให้ท่านนายกฯ เห็นแล้ว เชื่อว่าท่านจะตัดสินใจอยู่บนผลประโยชน์ของประเทศชาติ ถ้าตัดสินใจอย่างไร เราเคารพ ไม่มีการออกมางอแง” นายสุริยะ กล่าว

(นายอุตตม สาวนายน พูดคุยกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ระหว่างแถลงข่าวจบปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ)

  • ไม่ไล่ “สนธิรัตน์” แล้ว

นายอุตตม กล่าวถึงปัญหาที่ ส.ส.ในกลุ่มสามมิตรรวบรวมรายชื่อจะถอดนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ออกจากตำแหน่ง เลขาธิการพรรคนั้น ว่า  ตนได้พูดคุยกับนายสนธิรัตน์แล้ว และเจ้าตัวได้มีแถลงการณ์ออกมาว่า จะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี ดังนั้น จึงไม่ก่อให้เกิดความแตกแยก ส.ส.ท่านก็ลงแรงเยอะ อาจจะสื่อกันพลาดไปบ้าง แต่เรื่องของนายสนธิรัตน์ จบแล้วเช่นเดียวกัน

ด้าน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในประเด็นของนายสนธิรัตน์ คงจะหยุดไม่ดำเนินการถอดถอนอะไรทั้งสิ้น หลังทำความเข้าใจกันแล้ว มันเกี่ยวโยงกับการทำงานของนายอนุชา ด้วย เพราะข้อมูลของนายอนุชา ไปยังผู้มีอำนาจไม่ชัดเจน เป็นความคลาดเคลื่อน การดำเนินการของกลุ่มเมื่อวาน จึงเป็นแสดงออกชัดเจน สุดแต่ว่าจะตัดสินใจ และว่าเราไม่ได้ต้องการให้นายสนธิรัตน์ไปแสดงมากมายอะไรอย่างนั้น เท่าที่คุยกับ ส.ส. ทุกคนยอมรับว่า เดี๋ยวจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ เพราะวันนี้ใกล้เวลาสำคัญที่นายกฯ จะได้ตัดสินใจนำเสนอบุคคลที่มาทำงานทางการเมือง เพราะประชาชนรออยู่พอสมควรแล้ว นายอนุชาก็ประจักษ์ว่า เราได้นำข้อมูลเสนอเบื้องบนผู้มีอำนาจให้ได้รับรู้รับทราบ และเลขาพรรค ก็ได้แสดงน้ำใจเกินกว่าที่เราได้พูดคุยกัน ซึ่งไม่ใช่เป็นประเด็กหลักที่เราตั้งใจพูดคุย และไม่ได้ติดใจ

นายอุตตม กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความสำคัญกับพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะที่นำเสนอชื่อท่านเป็นนายกรัฐมนตรี อยากให้สังคมมั่นใจว่า การสื่อสารของนายกฯ กับเราจะเป็นไปด้วยความราบรื่น และอยากให้มองว่า เรามีความเห็นไม่ตรงกันบ้าง ต้องขออภัยนิดนึง แต่อยากให้เห็นว่า เราเห็นไม่ตรงกันก็ถก ถกแล้วจบ เพราะเรารับฟังเสียง ส.ส. ที่มาจากประชาชน

นอกจากนี้ นายอุตตม ยังกล่าวแสดงความมั่นใจว่า พรรคจะไม่เกิดปัญหาความแตกแยกจนเกิดการขู่ยกก๊วน รวมถึงกระแสข่าวที่ต้องจบปัญหาด้วยการทำรัฐประหาร

(สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศึกชิง “กระทรวงพลังงาน” เปิดชื่อ 31 ส.ส. กลุ่มสามมิตร ไล่ “สนธิรัตน์”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า