Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กกต. แจ้ง “เรืองไกร” ตีตก 5 คำร้อง ทั้งการที่ “บิ๊กตู่” เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ รวมทั้ง การจัดกิจกรรมโต๊ะจีน 3 ล้านบาท ระดมทุนเข้าพรรค

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง มีหนังสือลงวันที่ 26 มิถุนายน 2562 แจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียนถึง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เกี่ยวกับการพิจารณาคำร้องที่เกี่ยวข้องกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพรรคพลังประชารัฐ รวม 5 คำร้อง

แฟ้มภาพ

โดยสรุป ดังนี้

คำร้องที่ 1. กรณีที่ขอให้ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐ จากการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรคพลังประชารัฐ ผู้ร้องเห็นว่า จะต้องนำเรียนเพื่อให้สมาชิกทราบเป็นการทั่วกัน เพื่อเชิญชวนให้กรรมการบริหารพรรคการเมือง กรรมการสาขาพรรคการเมือง ตัวแทนพรรคการเมืองยอมรับการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรคพลังประชารัฐก่อน ซึ่ง กกต. เห็นว่า การเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ของพรรคพลังประชารัฐ ชอบด้วยข้อบังคับพรรคแล้ว และระเบียบ กกต. ว่าด้วยการเลือก ส.ส. พ.ศ. 2561

คำร้องที่ 2. กรณี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ กกต.มีมติไปแล้วว่า การประกาศชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ได้รับการเสนอเป็นนายกฯ ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 88 และมาตรา 89 และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 13 และมาตรา 14

คำร้องที่ 3. กรณี พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม เว็บไซต์ เข้าข่ายเป็นกิจการสื่อ กกต. มีมติแล้วว่า ยังไม่ถือว่า เข้าข่ายเป็นเจ้าของกิจการสื่อสารมวลชน อันมีผลเป็นการเข้าลักษณะต้องห้าม

คำร้องที่ 4. กรณีพรรคพลังประชารัฐ จัดกิจกรรมระดมทุนด้วยการขายโต๊ะจีน โต๊ะละ 3 ล้านบาท วัตถุประสงค์ในการระดมทุนเป็นการกระทำขึ้นเพื่อนำเงินมาใช้ในกิจการของพรรคการเมือง แม้การขายโต๊ะจีนจะมีราคาสูง แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้เข้าร่วมกิจกรรม จึงไม่ใช่เป็นการขายสินค้าในลักษณะแสวงหากำไรมาแบ่งปันกัน ยังไม่เป็นเหตุให้ยุบพรรคการเมือง

คำร้องที่ 5. กรณีร้องว่า นายอุตตม สาวนายน ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยยังไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เห็นว่า มีการปฏิบัติตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดแล้ว

ขอบคุณภาพประกอบปก  : Thaigov.

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า