Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พระราชวังแวร์ซายส์จัดแสดง กาน้ำเงิน ที่คณะทูตสยามของออกญาโกษาปานนำมาถวายพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่ห้องกระจกอันโด่งดังของพระราชวังโดยเป็นส่วนหนึ่งในนิทรรศการจัดแสดงวัตถุโบราณที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ ศิลปกรรม และวิทยาศาสตร์ ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากเครือบริษัทหลุยส์วิตตอง

ภาพโดย EPV/Christophe Fouin

เว็บไซต์ของพระราชวังแวร์ซายส์ระบุว่า กาน้ำนี้ทำด้วยเงินตกแต่งด้วยทอง มีศิลปะแบบจีน ผลิตในช่วงปีค.ศ. 1680-1685 ที่ออกญาโกษาปานถวายพระเจ้าหลุยย์ที่ 14 ที่พระราชวังแวร์ซายส์ เมื่อวันที่ 1 กันยายน ค.ศ. 1686

โบราณวัตถุชิ้นนี้ถูกจัดเป็นมรดกแห่งชาติ (Trésor National) โดยกระทรวงวัฒนธรรมฝรั่งเศส

ภาพโดย EPV / Thomas Garnier

ข้อมูลประกอบงานศิลปะชิ้นนี้ในเว็บไซต์ระบุว่า การมาเยือนของคณะทูตสยามที่แวร์ซายในปี 1686 เป็นช่วงที่รุ่งเรืองที่สุดของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการทำการทูตของฝรั่งเศสในช่วงศตวรรษที่ 17

กาน้ำนี้อาจเป็นของขวัญพระราชทานจากสมเด็จพระนารายณ์ หรือ คอนสแตนติน ฟอลคอนผู้เป็นขุนนางชั้นผู้ใหญ่ และเท่าที่ทราบก็เป็นเครื่องเงินเพียงชิ้นเดียวในหมู่ของขวัญอันมากมายจากกรุงสยาม

กาน้ำเงินชิ้นนี้ยังเป็นหนึ่งในเครื่องเงินที่หายากที่สุดในบรรดาเครื่องเงินที่พระเจ้าหลุยส์ 14 มีและยังไม่ถูกหลอมเพื่อใช้หนี้ราชสำนักในยุคตกต่ำของราชวงศ์ฝรั่งเศสหรือถูกนักปฏิวัติทำลายไป

การตกแต่งกาน้ำนั้นประดับทองคำเป็นรูปพืชพรรณธรรมชาติ นก ผีเสื้อ และเจดีย์ ส่วนหูจับและพวยกานั้นตกแต่งเลียนแบบเนื้อไม้และไม้ไผ่

หลังถูกมอบเป็นของขวัญแล้ว กาน้ำชิ้นนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นราชสมบัติครั้งแรกในปีค.ศ. 1697 ก่อนเปลี่ยนมือเจ้าของไปหลายต่อในศตวรรษที่ 18 และถูกขายไปในปีค.ศ. 1797 แล้วตกเป็นของครอบครัวแตร์เรย์ เดอ โมแรล-แวงเด ในช่วงต้นศตวรรษที่ 19

ภาพกาน้ำก่อนการบูรณะ (ภาพโดย EPV/Christophe Fouin)

ก่อนถูกบูรณะกาน้ำเงินมีคราบดำโดยรอบเห็นเพียงทองเป็นบางส่วน หลังบูรณะจึงเห็นสีเงินแวววาวซ่อนอยู่

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า