Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประธานสภาผู้แทนฯ ชวน ตอบนิ่มๆ ห้องประชุมสภาควรให้ความสำคัญ ต้องรู้กาลเทศะ ยกแต่งตัวสีสันไปงานศพก็ไม่เหมาะ เตรียมหารือข้อคับอีกครั้ง แต่เปรยพร้อมเปิดทางชุดพระราชทานผ้าไทย

น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่

จากกรณีที่มี ส.ส.แต่งชุดไทยเข้าร่วมประชุมสภา โดยมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และมีเรียกร้องให้ประธานสภาผู้แทนฯ ออกระเบียบเรื่องการแต่งกายให้ชัดเจนนั้น

วันที่ 7 ก.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เมื่อมีข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ก็จะมีการกำหนดที่ชัดเจนต่อไป

โดยต่อไปการประชุมสภานอกจากการประชุมทุกวันพุธ-พฤหัสบดีแล้ว จะมีการประชุมร่วมของรัฐสภา มีการประชุมกรรมาธิการ สัปดาห์หนึ่งอาจจะประชุมถึง 5 วัน ถึงตอนนั้นค่อยว่ากันว่าการประชุมระดับใดที่ควรจะเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้ทุกคนควรจะรู้ว่ากาลเทศะเป็นอย่างไร ห้องประชุมเป็นสถานที่ที่ควรจะให้ความสำคัญ การประพฤติปฏิบัติซึ่งการแต่งตัวก็เป็นส่วนหนึ่งด้วย

นายชวน กล่าวว่า ในทางศิลปะทุกคนแต่งตัวสวยงาม แต่ความสวยงามอย่างที่เรียนแล้วว่า แต่งตัวสีสันแต่ว่าอยู่ในงานศพก็อาจจะไม่เหมาะ เพราะฉะนั้นกาลเทศะเป็นเรื่องสำคัญ

เมื่อถามว่า จะให้กลับมาใส่ชุดสูทสากลใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เวลานี้ก็ให้ใส่ชุดสูทอยู่ เกือบทั้งหมดใส่ชุดสูทอยู่ มีผู้ชายบางท่านเท่านั้น ผู้หญิงก็มีความหลากหลายหน่อย อาจจะด้วยยังไม่มีระเบียบเรื่องนี้แน่นอน ต้องรอข้อบังคับออกมาใหม่ แล้วกำหนดให้ประธานกำหนดถึงตอนนั้นก็จะได้หารือกัน แต่โดยหลักการก็ต้องให้ความเคารพต่อที่ประชุม ต้องมีมาตรฐานตามกาลเทศะ

“ส่วนตัวก็สนับสนุนว่าถ้าเผื่อเครื่องแต่งกาย เช่น ชุดไทยพระราชทาน ที่ใช้ผ้าไทย หรือผ้าไหม ที่ช่วยส่งเสริมผลผลิตของชาวบ้านด้วย ก็จะดูให้อีกทีแต่ตอนนี้ยังไม่มีระเบียบทุกคนก็ขอให้ดูตามกาลเทศะ”

สำหรับเรื่องการขออนุญาตแต่งกายเป็นพิเศษ นายชวน กล่าวว่า มีเพียง ส.ส.ที่เป็นผู้พิการ ขอสวมกางเกงขาสั้น ส่วนการขออนุญาตแต่งกายตามเพศสภาพยังไม่มี

ด้าน น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ หนึ่งใน ส.ส.ที่แต่งชุดไทยเข้าประชุมสภา ชี้แจงก่อนหน้านี้ว่า ความเป็นไทยไม่ได้มีแบบเดียว พรรคอนาคตใหม่อยากทำให้สภาเป็นภาพสะท้อนความหลากหลายทั้งทางเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม

ขณะที่ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เช่นกัน โพสต์เฟซบุ๊กว่า มนุษย์​ไม่มีใครหน้าตาเหมือนกัน​ร้อยเปอร์เซ็น​ต์ ไม่มีใครมีรสนิยมเดียวกัน​ไปทั้งหมด​ เราอยู่ร่วมกันด้วยความแตกต่างและหลากหลาย

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า