Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ เปิดใจยาวหลังประชุม ส่งท้าย ครม. “ประยุทธ์ 1” เผยพร้อมเรียกรัฐมนตรีใหม่หารือทันทีหลังเข้าถวายสัตย์ฯ คาดสัปดาห์หน้า พร้อมดักคอฝ่ายค้านอย่าตีรวน พ.ร.บ.งบประมาณ เพราะจะกระทบกับประชาชน และเตือนอย่าจ้องใช้เวทีสภาล้มรัฐบาล ให้คิดถึงประเทศชาติด้วย

วันที่ 9 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยกล่าวถึง รัฐบาลใหม่ว่า จะมีการโปรดเกล้าฯ เร็วๆ นี้ และขั้นตอนจากนั้นจะเป็นการทำเรื่องขอเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตน ไม่เกินช่วงกลางเดือนนี้ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งหลังจากถวายสัตย์ฯ แล้วตั้งใจจะคุยกับรัฐมนตรีใหม่ ปฐมนิเทศพบปะหารือพูดคุยถึงแนวทางในการทำงานทันที

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องงบประมาณ ในช่วงการหาเสียงแต่ละพรรคการเมืองมีนโยบายของตัวเอง รัฐบาลไม่ได้ขัดข้องเพราะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสิ้น รวมทั้งนโยบายของพรรคฝ่ายค้านด้วย แต่ในฐานะที่เป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศก็ต้องนำเงินภาษีที่ได้มาจากคนทุกระดับมาใช้ให้เหมาะสม โดยต้องมองไปที่การเพิ่มขีดความสามารถความเข้มแข็งในประชาชนด้วย ไม่ใช่ให้เพียงอย่างเดียวโดยไม่มีการพัฒนา งบประมาณจะไม่เพียงพอ

สำหรับเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า ไม่มีผลอะไรเพราะเตรียมการไว้แล้วและใช้งบประมาณปี 2562 ได้ ซึ่งเราตั้งงบประมาณไว้ไม่เกินวงเงินร้อยละ 50 ส่วนเรื่องการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณ ของสภา ไม่ได้ห่วงฝ่ายค้านจะตีรวน แต่คนที่จะเสียประโยชน์คือประเทศชาติและประชาชน ใครจะตีรวนขอให้คิดใคร่ครวญให้ดี สิ่งที่จะทำทั้งหมดทำไม่ได้ถ้างบประมาณไม่ผ่าน ขอให้คำนึงถึงประโยชน์ของชาติอย่าให้เป็นการเมืองมากนัก

เรื่องคำสั่ง คสช.อย่าไปคิดว่าเพื่อใคร เป็นไปเพื่อประโยชน์ประชาชน คสช.ต้องทำงานต่อไปก่อน จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ แต่จะไม่ใช้มาตรา 44 แล้ว

“หลายคนเรียกร้องให้ผมใช้ มาตรา 44 วันนี้ผมก็ไม่ใช้แล้ว มันหมดเวลาที่จะต้องใช้แล้วแหละ ถึงแม้จะมีเวลาถึงวันถวายสัตย์ก็ตาม แต่ไม่ควร แล้วก็จะเห็นได้ว่า มาตรา 44 ไม่ได้ใช้ในเชิงทำให้เกิดปัญหา เป็นเรื่องของการแก้ปัญหาทั้งสิ้น”

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึง การทำงานที่ผ่านมาว่าไม่เหนื่อยชินแล้วตลอดช่วง 5 ปี ถ้าจะมีคือเรื่องใจที่อยากทำงานให้แล้วเสร็จเร็วๆ ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำเต็มที่แล้ว แต่บางเรื่องติดขัดด้วยกฎหมายและงบประมาณ เรื่องการปฏิรูปประเทศได้ดำเนินการหลายอย่างในช่วง 5 ปี ส่วนการปฏิรูปทางการเมือง นักการเมือง พรรคการเมือง ต้องมีการพัฒนาคุณภาพด้วย

“อย่าใช้เวทีสภาเป็นเรื่องของการพยายามที่จะ…ด้อยค่า พยายามที่จะล้มรัฐบาลอะไรทำนองนี้ ผลประโยชน์ของชาติ ปัญหาของประชาชน มันมีความสำคัญยิ่งกว่านั้นนะ ถ้ายังเป็นอยู่อย่างนี้ก็พัฒนาไม่ได้ ก็ไม่ได้ปฏิรูปกันซะที”

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในช่วงท้ายว่า การทำงานของตนไม่เรียกว่าการสืบทอดอำนาจ แต่เรียกว่าสืบทอดการแก้ปัญหาให้เป็นแนวทางที่ครบวงจรทุกคนมีส่วนร่วม

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า