Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

วันที่ 29 ก.ค. 62 น.ส.ไพลิน ปิ่นสุวรรณ อายุ 25 ปี ชาวบ้าน หมู่ 3 บ้านดอนหวาย ต.หนองระเวียง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ร้องขอความช่วยเหลือ ลูกสาววัย 2 ขวบป่วยเป็นโรคปอดเรื้อรังตั้งแต่กำเนิด จำเป็นต้องใช้ออกซิเจนช่วยหายใจตลอดเวลา

แม่ของเด็ก เล่าว่า มีลูกสาว 2 คน คนโตอายุ 8 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป. 2 ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี และคนเล็กชื่อ น้องขวัญข้าว อายุ 2 ขวบ ป่วยเป็นโรคปอดเรื้อรังตั้งแต่เกิด และร่างกายไม่สามารถสร้างออกซิเจนเองได้ ต้องใช้เครื่องให้ออกซิเจนตลอดเวลา ทำให้มีภาระค่าใช้จ่ายสูงและต้องคอยดูแลน้องขวัญข้าวตลอดเวลา ส่วนพ่อของเด็กได้ทิ้งไปตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์อ่อนๆ

ระหว่างตั้งครรภ์เธอได้ไปพบแพทย์ตามนัดทุกครั้งและดูแลตัวเองเป็นอย่างดี แต่จนเมื่ออายุครรภ์ได้ 7 เดือน ตนลื่นล้มในห้องน้ำ แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บและยังไม่มีอาการผิดปกติใดๆ จนเวลาผ่านไป 2 วัน กลับมีอาการปวดท้องจึงไปหาแพทย์ที่ โรงพยาบาลจักราช ซึ่งอยู่ใกล้บ้านที่สุด พอไปถึงแพทย์ก็ให้เข้าห้องคลอดทันทีและคลอดเองตามธรรมชาติ พอลูกออกมาปรากฏว่า มีอาการตัวเขียวและตัวเล็กมาก มีน้ำหนักเพียง 1,200 กรัม และปอดยังไม่สมบูรณ์เหมือนเด็กทั่วไป เพราะคลอดก่อนกำหนด ทางโรงพยาบาลจักราช จึงส่งตัวไปรักษาต่อที่ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งน้องขวัญข้าวต้องอยู่ในห้องไอซียูนานกว่า 9 เดือน หมอบอกว่าน้องเป็นโรคปอดเรื้อรัง และร่างกายไม่สามารถสร้างออกซิเจนได้ ต้องใช้เครื่องช่วยตลอดเวลา และไม่สามารถดูดนมเองได้ต้องให้นมทางสายยาง

ระหว่างที่ลูกรักษาอยู่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เป็นเวลา 11 เดือน ต้องเดินทางไปหาลูกทุกวัน แม้ระยะทางไป – กลับจะไกลกว่า 80 กิโลเมตร ก็ตาม จากนั้นแพทย์ก็ให้กลับไปฝึกดูดนมเองที่ โรงพยาบาลพิมาย ต่ออีก 1 เดือน จนน้องสามารถดูดนมเองได้ จึงอนุญาตให้กลับมาอยู่บ้าน แต่ต้องมีถังออกซิเจนช่วยหายใจตลอดเวลา ทำให้ต้องหาเงินซื้ออุปกรณ์ต่างๆ เป็นเงินกว่า 6 พันบาท และต้องไปเติมออกซิเจนทุกอาทิตย์ครั้งละ 150 บาท จึงถือว่าเป็นค่าใช้จ่าที่สูง เพราะตั้งแต่คลอดน้องขวัญข้าว ก็ไม่ได้ทำงาน และเงินที่เก็บไว้ก็ต้องนำมาเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อรักษาลูกจนหมด เงินก็ไม่พอใช้จ่าย โชคดีที่ยังมีบ้านอยู่ ปัจจุบันแม่ของเธอ หรือยายของน้องขวัญข้าว ไปทำงานที่กรุงเทพฯ จะส่งเงินมาช่วยค่าเล่าเรียนหลานคนโตในแต่ละเดือนเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระ

ส่วนตนถือว่ายังโชคดีที่มาเจอกับสามีคนปัจจุบัน ช่วยดูแลลูกและทำงานหาเงินเลี้ยงดูครอบครัว โดยทำงานก่อสร้างได้ค่าแรงวันละ 300 – 400 บาทเท่านั้น ซึ่งยังก็ไม่พอกับรายจ่ายที่ต้องใช้ทุกวัน ตนจึงต้องไปกู้เงินจากกองทุนต่างๆ ของหมู่บ้านมาเป็นค่าใช้จ่าย เพราะน้องขวัญข้าวไม่สามารถกินนมเหมือนเด็กคนอื่นๆได้ ต้องกินนมแพน – เอ็นเทอราล เป็นอาหารทางการแพทย์ที่ราคาค่อนข้างสูง 1 กระป๋องน้องจะกินได้ประมาณ 3 วัน มาระยะหลังตนไม่มีเงิน จึงทดลองซื้อนมผงมาให้ลูกกิน

ปัจจุบันน้องขวัญข้าวอายุ 2 ขวบ แต่มีน้ำหนักเพียง 7 กิโลกรัม เท่านั้น พัฒนาการช้ากว่าเด็กปกติ ขาเล็กไม่มีแรงไม่สามารถเดินได้ พูดไม่ได้ แต่กินอาหารได้ปกติ แต่ละวันจะต้องกินยามากกว่า 10 ขวด เป็นยาขยายหลอดลม และยารักษาปอด ส่วนจมูกต้องมีสายออกซิเจนเพื่อช่วยหายใจตลอดเวลา และถังออกซิเจนมีแค่ถังเดียว ตอนกลางคืนต้องกลิ้งถังเข้าไปในบ้าน พอตอนเช้าก็กลิ้งออกมาอยู่ข้างนอก ทำเช่นนี้เป็นประจำทุกวัน และทุกครั้งที่อากาศเปลี่ยน น้องขวัญข้าวจะมีอาการหายใจไม่ออก ตัวเขียว ต้องเข้า โรงพยาบาลครั้งละหลายๆ วัน

ปัจจุบันน้องได้รับเงินอุดหนุนเด็ก จาก อบต.หนองระเวียง เดือนละ 600 บาท จึงอยากวอนผู้ใจบุญได้ช่วยเหลือเรื่องถังออกซิเจนที่ได้มาตรฐานกว่าที่ใช้อยู่ เพื่อให้น้องได้มีชีวิตอยู่ให้นานที่สุด และหวังว่าน้องจะหายเป็นปกติเหมือนเด็กคนอื่นในอนาคต

ส่วนนมผง ผ้าอ้อมสำเร็จรูปไซด์ M และของใช้สำหรับเด็กอ่อนอื่นๆ แล้วแต่ผู้ใจบุญจะสามารถช่วยเหลือได้ โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 061- 0463291 น.ส.ไพลิน ปิ่นสุวรรณ แม่น้องขวัญข้าว หรือ โอนเงินช่วยเหลือไปที่หมายเลขบัญชี 020097026312 ธนาคารออมสิน สาขาพิมาย ชื่อบัญชี น.ส.ไพลิน ปิ่นสุวรรณ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า